Làng dệt chiếu Hới - Thái Bình

Chiếu Hới hay còn gọi là chiếu Hưng Hà là một làng nghề dệt chiếu lâu đời và nổi tiếng ở nước ta. Không ai biết chiếu Hới xuất hiện từ lúc nào cũng như ai là tổ nghề, chỉ biết rằng thời thịnh đạt nhất vào thời Hậu Lê (thế kỷ XV). Người có công đưa chiếu Hới trở thành một thương hiệu nổi tiếng là trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Trong một lần đi sứ sang Trung Quốc ông đã học được kỹ thuật dệt chiếu của người Quảng Tây, đó là kỹ thuật dệt khung nằm, có ngựa đỡ sợi dọc. Sau khi về nước ông cùng với kỹ thuật đã học được, ông cải tiến thêm khung dệt giúp sợi đay căng hơn, đẹp hơn và dệt chiếu trở nên nhanh hơn. Ông đã phổ biến kỹ thuật này cho nhân dân, và được tôn làm Tổ nghề dệt chiếu hay Trạng chiếu. Chiếu Hới có rất nhiều loại như chiếu cài hoa, chiếu đậu, chiếu trơn, chiếu đót, chiếu sợi xe… chiếu mới có màu trắng, dùng lâu sẽ ngả sang màu vàng.


Nguyên liệu chủ yếu được dùng để làm chiếu chính là cói và sợi đay. Đây là 2 loại cây hay được trồng ở những vùng gần sông nước, nơi nhiều phù sa bồi đắp, và thật thuận lợi, làng Hới nằm giữa 2 con sông lớn là sông Hồng và sông Luộc rất phù hợp để trồng những loại cây này. Sau đó những loại cây này được thu hoạch và trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ và cẩn thận để có thể đạt yêu cầu về nguyên liệu làm chiếu. Tùy theo từng loại chiếu cần dệt mà các sợi cói, sợi đay sẽ được nhuộm màu theo từng sản phẩm. Để có thể dệt được một chiếc chiếu đạt yêu cầu thì phải cần đến một đôi tay tỉ mỉ, kinh nghiệm phong phú và những kỹ thuật sáng tạo của người thợ dệt.


Làng nghề dệt chiếu Hới nằm cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 40 km. Xuyên qua những cánh đồng lúa mênh mông, du khách sẽ đặt chân đến với ngôi làng có truyền thống dệt chiếu vô cùng lâu đời này. Ngôi làng với hơn 3.000 hộ dân, có đến hơn 80% gia đình trong đó làm nghề dệt chiếu. Qua biết bao nhiêu thăng trầm, những biến cố lịch sử, người dân nơi đây vẫn giữ cho mình ngọn lửa nghề, yêu nghề đến thế và ngày càng đưa tiếng tăm sản phẩm chiếu Hới của mình vang xa.

Làng nghề chiếu Hới
Làng nghề chiếu Hới
Sản phẩm chiếu Hới
Sản phẩm chiếu Hới

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy