Mèo Manul

Mèo Manul còn có tên gọi khác là mèo Pallas là loài mèo hoang nhỏ thuộc họ Mèo. Mèo Manul có kích thước tương tự như mèo nhà, lông màu nâu sẫm với những sọc dọc sẫm màu trên thân và hai chân trước, có các vòng màu đen rõ ràng trên đuôi và có đốm sẫm màu trên trán. Bộ lông mùa đông xám hơn và ít hoa văn hơn bộ lông mùa hè. Chúng có các chân ngắn cân xứng theo tỉ lệ so với những con mèo khác, tai nằm rất thấp và xòe rộng và móng vuốt của chúng cũng ngắn bất thường. Mèo manul phân bố rộng khắp nhưng đứt đoạn ở các vùng đồng cỏ và thảo nguyên miền núi Trung Á. Chúng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái môi trường sống, sự suy giảm con mồi và bị săn bắn, số lượng còn hơn 9000 con, do đó đã được IUCN phân loại là sắp bị đe dọa năm 2002.


Theo thống kê thì giống mèo này thường xuất hiện phổ biến nhất tính từ phía tây biển Caspi, băng qua Pakistan, Kazakhstan tới Trung Quốc và Mông Cổ. Nói chung là những khu vực khô cằn, lạnh lẽo và không phải là những khu rừng ẩm ướt.. Hiện nay, loài mèo này đang bị đe dọa suy giảm số lượng. Bởi môi trường sống bị tàn phá và lượng thức ăn hạn hẹp. Với bộ lông siêu dày và một vài đặc điểm khác mà Mèo Manul (Pallas) phải đối mặt với nạn săn bắn rất gắt gao của con người. Người ta săn những chú mèo này nhằm mục đích lấy lông để bán (rất có giá trị trên thị trường vì độ ấm của nó) hoặc lấy xương của chúng để nấu cao hoặc thậm chí là một số bộ phận khác để chế biến thành thuốc.

Bên cạnh nạn săn bắn thì sự suy thoái, biến đôi môi trường sống cũng là lý do khiến số lượng của mèo Manul ngày càng giảm. Việc con người mở rộng phạm vi sinh sống, chăn nuôi gia súc, làm nông nghiệp đã vô tình làm giảm lượng con mồi tự nhiên của chúng. Không những vậy những chú chó chăn gia súc con người nuôi để bảo vệ đàn cừu, đàn gà của họ cũng là mối nguy hiểm với mèo Pallas. Người ta ước tính có tới hơn 56% số ca mèo Manul bị mất ở miền trung Mông Cổ xuất phát từ những chú chó này. Hoặc chỉ đơn giản là chúng bị nhìn nhầm với chuột Marmot nên bị thợ săn bắn nhầm thôi.

Mèo Manul
Mèo Manul
Mèo Manul (Pallas)
Mèo Manul (Pallas)

Top 10 Loài mèo hiếm nhất thế giới

  1. top 1 Mèo cát
  2. top 2 Mèo chân đen
  3. top 3 Mèo Manul
  4. top 4 Mèo báo
  5. top 5 Mèo cây Châu Mỹ
  6. top 6 Báo gấm
  7. top 7 Mèo đồng cỏ Châu Phi
  8. top 8 Mèo núi Andes
  9. top 9 Mèo núi Trung hoa
  10. top 10 Mèo rừng Iberian

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy