Nem cá

Trong dịp Tết Nguyên đán, người Thái có truyền thống chuẩn bị món cá muối chua hay còn gọi là nem cá để cúng tổ tiên. Ngoài làm nem cá vào dịp Tết, món này cũng không thể thiếu trong ngày cưới hỏi. Ngày xưa, nem cá được người dân làm bằng cách sử dụng cá mài mại đánh bắt ở sông suối. Vì là cá tự nhiên nên thịt rất thơm và ngon. Tuy nhiên, những năm gần đây, loài cá này trở nên khó đánh bắt với số lượng lớn nên người ta sử dụng những con cá trắm to để thay thế.


Theo các người dân tộc Thái làm món nem cá rất công phu. Đầu tiên, phải chọn những con cá ngon, sau đó tiến hành sơ chế con cá. Thịt cá lọc xong rửa sạch rồi thái thành từng lát nhỏ rồi để ráo nước. Tiếp đó đến công đoạn rang thính (thính bằng ngô hoặc gạo nếp đều được) rồi mang đi xay nhỏ. Thính ngoài việc hút ẩm trong thớ thịt cá, còn làm thơm, lên men và giữ cho cá không bị thiu. Sau khi cá ráo nước, thì tiến hành rắc thính vào và trộn đều.Công đoạn cuối cùng là bỏ cá vào ông tre hoặc ống (hộp) nhựa. Trong thời gian từ 7 đến 10 ngày là cá chín, có thể mang ra ăn.


Khi muốn thưởng thức nem cá, bạn nên chuẩn bị các loại rau ăn kèm như lá mơ, lá sung, lá vả rồi ăn kèm với tương ớt giống như các món nem chua khác. Nem cá sau khi chín có thể bảo quản và sử dụng trong hơn một tháng. Nem cá là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người dân tộc Thái. Món nem cá đã tồn tại, gắn bó bao đời nay với đồng bào dân tộc Thái nơi đây và trở thành nét văn hóa đặc sắc.

Nem cá
Nem cá
Nem cá
Nem cá

Top 10 Món ăn cổ truyền đặc sắc nhất trong mâm cỗ Tết của dân tộc Thái

  1. top 1 Xôi ngũ sắc
  2. top 2 Thịt trâu gác bếp
  3. top 3 Canh sét đánh
  4. top 4 Nem cá
  5. top 5 Cá nướng
  6. top 6 Nộm da trâu
  7. top 7 Lạp xưởng
  8. top 8 Thịt lợn băm gói lá dong nướng
  9. top 9 Gà mọ
  10. top 10 Nộm rau dớn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy