Nghị luận "Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên..." số 9

Con người khi trải qua khó khăn luôn cần có ý chí và nghị lực. Cũng giống như loài hoa trong câu nói: “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”.


Có lẽ, điều kì diệu nhất trong cuộc sống này đó chính là đôi bàn tay của tạo hóa. Nó đã tạo ra những điều tuyệt vời mà tưởng chừng như không thể tồn tại được. Giữa một vùng đất khô cằn chỉ có sỏi đá tưởng như không có sự sống, vẫn có sự tồn tại của một loài hoa dại. Loài hoa vươn mình đón lấy ánh nắng, tìm kiếm sự sống sâu trong lòng đất mẹ. Để rồi không chỉ vươn lên mạnh mẽ, nó còn nở ra những bông hoa tuyệt đẹp. Đó là những bông hoa được kết tinh từ những gì tinh túy nhất nên nó đẹp đẽ và rực rỡ lạ thường. Loài hoa này cũng giống như cây xương rồng mọc giữa sa mạc khắc nghiệt. Ban ngày chỉ có nắng và cát, ban đêm chỉ có cái lạnh và băng tuyết. Nhưng cây xương rồng vẫn tràn trề nhựa sống và nở ra những bông hoa tuyệt đẹp.


Hình ảnh đó chính là biểu tượng cho con người. Cuộc sống của mỗi người không phải lúc nào cũng bước đi trên một con đường bằng phẳng. Có đôi khi, cuộc đời buộc chúng ta phải đối mặt với những thử thách và khó khăn. Và con người cũng giống như loài hoa dại kia, đầy nghị lực để vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống. Trong xã hội hiện đại, có rất nhiều tấm gương về nghị lực đáng để mỗi chúng ta noi theo. Câu chuyện về thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký có lẽ không còn xa lạ gì với mỗi người. Trong những năm tháng đầu đời Nguyễn Ngọc Ký là một đứa trẻ khỏe mạnh. Thế nhưng khi lên bốn tuổi, một cơn bạo bệnh bất ngờ ập đến khiến ông bị liệt cả hai tay mãi mãi không cầm được bút nữa. Công việc học hành có thể chấm dứt vĩnh viễn khiến ông hết sức đau buồn.


Thế nhưng nhận ra tầm quan trọng của học tập để thay đổi cuộc sống. Nguyễn Ngọc Ký đã quyết tâm rèn luyện để viết chữ bằng bàn chân của mình. Và sau này, còn trở thành một người thầy giáo mẫu mực. Nguyễn Ngọc Ký đã tâm sự rằng “Viết bằng chân là một chuyện rất khó khăn, vất vả nhiều khi tức tưởi vì không cầm vững được cây viết đã muốn buông xuôi tất cả. Dần dần bình tâm lại đã viết được chữ O, Chữ A và sau đó còn vẽ được thước, xoay được compa, làm được lồng chim và những thứ đồ chơi để chơi”. Hay như Đoàn Phạm Khiêm - người đã soạn ra cuốn từ điển cho học sinh khiếm thính và khiếm thị. Có lẽ ít ai biết rằng khi chỉ mới một tuổi, trong một lần bị sốt rất nặng dẫn đến biến chứng, anh đã mất đi khả năng đi khả năng nghe và nói của mình.


Cuộc sống tương lai tưởng chừng sụp đổ. Nhưng không từ bỏ, anh bắt đầu làm quen với ngôn ngữ của người khuyết tật. Sau nhiều năm anh vinh dự là một trong năm người xuất sắc nhất trong dự án biên soạn bộ “Từ điển ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam” để dạy cho người câm điếc trong cả nước. Qua những câu chuyện trên đây, có thể thấy những người khuyết tật họ đã phải nỗ lực gấp đôi so với những người bình thường để vượt qua được mọi nghịch cảnh và bước đến thành công. Bên cạnh đó, không ít người lại đang sống một cuộc đời vô nghĩa. Họ không có sự cố gắng nhưng luôn mong muốn có một cuộc sống sung sướng. Để rồi khiến cho bản thân lầm đường lạc lối. Đó thực sự là những câu chuyện đáng buồn trong xã hội hiện đại.


Qua đây, mỗi người hãy luôn cố gắng sống tốt với tinh thần lạc quan, sẵn sàng đương đầu với thử thách không ngại khó khăn. Để có được ý chí, nghị lực cũng cần đến nguồn động viên lớn từ gia đình và bạn bè. Còn riêng bản thân tôi đang là một học sinh cuối cấp, khi phải đối mặt với kì thi quan trọng phía trước, tôi không cảm thấy sợ hãi mà luôn tự tin mình có thể vượt qua. Tôi luôn cố gắng với hai trăm phần trăm sức lực để nâng cao kiến thức của bản thân. Và cũng tự tin rằng, mình có thể trở thành một “bông hoa xinh đẹp”, giành được thành quả ngọt ngào ở đích đến. Đúng như lời bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập:


“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió

Lời hứa ghi trong tim mình

Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao…"


Thì cho dù có trải qua khó khăn thêm nữa, mỗi người chúng ta hãy sống như bông hoa dại kia, mạnh mẽ và kiên cường.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Nghị luận

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy