Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed - Thổ Nhĩ Kỳ

Tọa lạc tại Istanbul-Thổ Nhĩ Kỳ, nhà thờ Hồi giáo Xanh, hay còn được gọi với tên chính thức là nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed - là một di tích quan trọng của nghệ thuật Hồi giáo thời Ottoman. Được xây dựng từ năm 1609 đến 1616, nó chứa lăng mộ của Ahmed - vị vua cai trị lúc bấy giờ. Những viên gạch vẽ tay là thứ tô điểm cho các bức tường bên trong nhà thờ; và vào ban đêm, khung cảnh sẽ chìm trong màu xanh khi ánh đèn bao quanh 5 mái vòm chính, 6 ngọn tháp cùng 8 mái vòm phụ. Đặc biệt hơn nữa, vị trí của nó nằm ngay bên cạnh Hagia Sophia - nhà thờ Hồi giáo chính tại Istanbul. Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed đã được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO năm 1985 với tên gọi "Khu vực lịch sử của Istanbul".


Trong khi những viên gạch màu xanh làm tăng thêm vẻ đẳng cấp cho nội thất của nhà thờ, thì bên ngoài lại cực kỳ lộng lẫy với sự đánh dấu của đường chân trời. Nơi đây có thể chứa khoảng 10.000 tín đồ cùng một lúc. Cấu trúc của nó cũng là ví dụ điển hình nhất về sự phát triển nhà thờ Hồi giáo Byzantine cũng như nhà thờ Ottoman. Sau Hòa bình Zsitvatorok và thất bại nặng nề trong cuộc chiến năm 1603–1618 với Ba Tư, Quốc vương Ahmed I quyết định xây dựng một nhà thờ lớn ở Istanbul để khẳng định lại quyền lực. Nó là nhà thờ Hồi giáo hoàng gia đầu tiên trong hơn 40 năm. Khi những người tiền nhiệm của ông đã trả tiền cho các nhà thờ Hồi giáo của họ bằng chiến lợi phẩm, thì Ahmed I lại mua tiền từ kho bạc, vì ông không đạt được những chiến thắng đáng kể. Công trình bắt đầu xây dựng năm 1609, hoàn thành vào năm 1616. Tuy nhiên, do được nhận lương từ ngân khố công chứ không phải từ chiến lợi phẩm của quốc vương như thường lệ; điều này đã gây ra sự tức giận của các luật gia Hồi giao lúc bấy giờ.


Với thiết kế là đỉnh cao của hai thế kỷ phát triển nhà thờ Hồi giáo Ottoman. Nó kết hợp nhiều yếu tố Byzantine của Hagia Sophia lân cận cùng lối kiến trúc Hồi giáo truyền thống, nên đây được coi là nhà thờ Hồi giáo vĩ đại cuối cùng của thời kỳ cổ điển. Kiến trúc sư Sedefkar Mehmed Aga đã tổng hợp các ý tưởng của bậc thầy Sinan, hướng đến sự choáng ngợp về quy mô, uy nghi, lộng lẫy. Khu vực phía trên được trang trí với khoảng 20.000 đồ gốm tráng men vẽ bằng tay, cùng 60 mẫu hoa tulip khác nhau. Các tầng thấp hơn được chiếu sáng bởi 200 cửa sổ kính màu. Trước nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed là sân trước với một đài phun nước lớn cũng như khu vực đặc biệt để rửa tội. Có một sợi dây xích lớn được treo lên, chỉ có quốc vương mới có quyền cưỡi ngựa vào đây, đồng thời ông sẽ phải cúi đầu xuống để không va vào dây xích - cử chỉ này mang tính biểu tượng đảm bảo sự khiêm tốn của người cai trị đất nước trước Thánh Allah.


Vào ngày 30 tháng 11 năm 2006, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed trong chuyến đến Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chuyến viếng thăm thứ hai của Giáo Hoàng trong lịch sử tới một nơi thờ phượng của người Hồi giáo.

Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed - Thổ Nhĩ Kỳ
Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed - Thổ Nhĩ Kỳ
Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed - Thổ Nhĩ Kỳ
Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed - Thổ Nhĩ Kỳ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy