Nhà thờ Tân Định

Màu hồng rực rỡ và được chế tác theo phong cách kiến trúc Romania, nhà thờ Tân Định, hay còn gọi là nhà thờ Thánh Tâm Chúa Jesus. Được xây dựng năm 1876 trong thời kỳ thuộc địa của Pháp. Khi Việt Nam là một phần của Đông Dương thuộc Pháp, nó đã tồn tại qua những giai đoạn đầy biến động trong quá khứ của Việt Nam. Nhà thờ được xem là lớn nhất nhì TP.HCM, hai tháp chuông nâng chiều cao của nhà thờ lên khoảng 60 mét. Tọa lạc trên đường Hai Bà Trưng, Quận 3, nhà thờ thuộc Tổng giáo phận Công giáo.


Nhà thờ Tân Định được coi là một trong những nhà thờ có kiến trúc đẹp nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh với sự kết hợp của thiết kế Gothic, Roman và Baroque. Có thể dễ dàng nhận ra nó với màu sơn hồng sống động, nổi bật bởi các chi tiết màu trắng tô điểm cho ngoại thất được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1957.


Lịch sử Nhà thờ Tân Định được bắt nguồn từ năm 1874, khi một phái đoàn Công giáo được thành lập ở đây dưới quyền của linh mục Donatien Éveillard, người đã giám sát việc xây dựng nhà thờ đầu tiên và được khánh thành vào tháng 12 năm 1876. Linh mục Éveillard cũng mời các Nữ tu Saint-Paul de Chartres thiết lập một trại trẻ mồ côi và trường nội trú cạnh nhà thờ. Sainte Enfance de Tan-Dinh, hay École de Tan-Dinh, mở cửa năm 1877 và đến đầu những năm 1880, có khoảng 300 trẻ em. Có lẽ thành tựu lớn nhất của linh mục Éveillard là việc thành lập tại Tân Định một nhà xuất bản tôn giáo được gọi là Imprimerie de la Mission, nơi ông đã đào tạo những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ Sainte Enfance de Tan-Dinh để kinh doanh xuất bản. Đến đầu những năm 1890, nhà thờ cùng các tòa nhà trường học ban đầu không còn phù hợp với mục đích sử dụng, vì vậy người kế vị của linh mục Éveillard, là linh mục Louis-Eugène Louvet (1838-1900), đã tổ chức xổ số để gây quỹ xây dựng lại.


Phần lớn diện tích của Nhà thờ Tân Định hiện nay có từ năm 1896-1898, khi việc tái thiết này được thực hiện với chi phí là 8.600 piastres. Kiến trúc bao gồm một gian giữa với mái vòm hình thùng cao (ngày nay được giấu bằng trần giả), ngăn cách bằng các mái vòm với lối đi và hành lang bên ngoài. Thiết kế cũng kết hợp một phòng trưng bày phía trên có mái vòm hoặc mái vòm nông cùng hai nhà nguyện hình chóp nhô ra từ hai bên của gian giữa, gần với lối vào. Các bức tượng Thánh và 14 Đài Thánh giá hiện đang trang trí cho các cột trụ bên ngoài lối đi có niên đại từ những năm 1890.

Nhà thờ Tân Định
Nhà thờ Tân Định
Nhà thờ Tân Định
Nhà thờ Tân Định

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy