Những ngày cuối năm

Nghe tin đài báo gió mùa, tháng 12 cũng đã sang. Tháng cuối cùng của năm, thế là một năm đầy biến động sắp trôi qua, một năm với bao dự định còn dở dang. Chắc giờ này ở quê nhà mùa đông lạnh lắm, kiểu thời tiết đặc trưng phía Bắc tổ quốc những ngày hết năm, đây cũng là mùa thứ hai con không được đón cái không khí giao mùa chuyển từ thu sang đông, rồi se lạnh đầu mùa đến rét như cắt da cắt thịt. “Món quà” của tạo hóa bạn tặng này lại là niềm yêu thích của con, mùa đông lạnh nhưng con lại thấy ấm áp vì con sắp được đoàn tụ cùng gia đình. Ở phương Nam xa xôi, chỉ có mùa khô và mùa mưa “Sài Gòn nắng lại giăng mưa”, con vẫn cảm nhận được cái lạnh có phần tái tê, con luôn hướng về quê hương, về mẹ.


Con chim non được cha mẹ chăm bẵm, yêu thương che chở, bảo vệ đến một ngày kia con chim đó khôn lớn cũng sẽ rời tổ, tự lập trên đôi cánh của mình, giang rộng cánh bay khắp các chân trời đối đầu phong ba bão táp khôn lường. Quy luật tất yếu của tự nhiên, ai trong đời cũng phải trải qua, con chẳng phải ngoại lệ, hành trang bước vào đời của con là những kiến thức được học trong nhà trường, niềm say mê, khám phá của tuổi trẻ và đặc biệt luôn có mẹ bên cạnh. Suốt đời con luôn ghi nhớ lời mẹ dặn: “Không trộm cắp, không làm gì sai trái, không làm gì thẹn với lòng và lương tâm cứ ngẩng cao đầu mà sống”, con coi đó là châm ngôn, phương châm sống cho mình cho dù cuộc sống xa nhà, cơm áo gạo tiền, cám dỗ cuộc đời, có vất vả, khó nhọc con tin mình đứng vững, không đánh mất mình, bán rẻ lương tâm, luôn đi về phía trước ngẩng cao đầu. Người ta bảo con nghệ sĩ, đúng mẹ nhỉ, đó là thế giới riêng của con, một giới thế của cái đẹp và trong sáng không có bon chen, con giống mẹ giàu tình thương và luôn không ngừng cố gắng.


Tháng 12 trời trở lạnh phải không mẹ, những tháng cuối năm những người phụ nữ truyền thống như mẹ bắt đầu tất bật chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất năm của người Việt. Khi đã lớn khôn một chút, con đã không còn thích Tết nữa, con phần nào thấu hiểu sự khó nhọc của mẹ để mang lại cái Tết tròn trịa, êm ấm cho gia đình, đằng sau nụ cười của mẹ con phần nào thấm nhuần tình thương. Mặc dù vậy con vẫn mong Tết, chỉ khi đó những người con như con mới có dịp về quê đoàn viên gia đình trong sự ấm cúng mà bấy lâu thiếu vắng. Con nhớ đâu đó câu nói, trên đời có 2 thứ không thể bỏ lỡ: người mình yêu và tấm vé về quê ngày cuối năm.


Con mong mẹ sức khỏe và bình an.


LỜI NÓI DỐI CỦA MẸ
Đến bây giờ chúng con trưởng thành
Mới nhận ra Mẹ cũng từng nói dối
Bữa cơm ngày xưa đơn sơ mỗi tối
Con cá gầy Mẹ chỉ chọn đầu thôi.

Mấy đứa con lại thắc mắc liên hồi
Sao Mẹ ăn đầu, nhiều xương dễ hóc
Mẹ bảo, già rồi ...ăn đầu ...bổ óc
Ăn đầu nhiều sẽ cứng cáp xương hơn.

Mẹ còn bảo Ông Bà ngoại các con
Ngày xưa cho Mẹ ăn toàn thịt cá
Nghe lời Mẹ nhưng mà con thấy lạ
Mẹ bảo ăn nhiều sao cứ gầy nhom.

Rồi con lớn lên Mẹ thì già thêm
Con hiểu ... nhường con ... nên Mẹ nói dối
Rồi quên nhanh, bởi tuổi thơ nông nổi
Chẳng vui buồn nào, nhớ được lâu đâu.
(Thơ Việt Khoa)

Mai Tuấn Anh

Những ngày cuối năm
Những ngày cuối năm
Những ngày cuối năm
Những ngày cuối năm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy