Ốc sên Potamopyrgus antipodarum

Chỉ nhỏ bằng đầu chiếc bút chì, song nhờ khả năng sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt, loài ốc sên bùn đến từ New Zealand đang xuất hiện ở khắp nơi trên trái đất và đang được coi là một loài xâm lấn trên diện rộng. Điều gì khiến ốc sên Potamopyrgus antipodarum - New Zealand trở thành một loài xâm lấn thành công? Một trong những nguyên nhân là khả năng sinh sản nhanh và nhiều của chúng. Ốc sên cái có thể đẻ tới 230 con mỗi năm mà không cần tới con đực. Mới đây nhất, một nghiên cứu cho thấy ốc sên bùn New Zealand có thể sống sót mà không uống nước trong hai ngày. Khả năng này cho phép chúng bám vào chim chóc, dụng cụ bắt cá hay động vật trên cạn để tới những vùng đất mới.


Alvaro Alonso và Pilar Castro-Diez, hai nhà nghiên cứu của Đại học Alcala tại Tây Ban Nha, tạo ra môi trường không nước trong phòng thí nghiệm rồi thả ốc sên New Zealand vào đó để xem chúng sống sót trong bao lâu. Họ nhận thấy rằng sau 48 giờ, lũ ốc sên trở nên bất động, song chúng hồi sinh ngay sau khi tiếp xúc với nước.

Từ kết quả thí nghiệm, hai nhà khoa học đã đề xuất một số biện pháp để ngăn chặn sự bành trướng của ốc sên bùn. Thứ nhất, các dụng cụ để bắt cá nên được tiếp xúc với không khí trong ít nhất 50 giờ nếu con người thường xuyên sử dụng chúng ở các ngư trường khác nhau. Thứ hai, con người nên sử dụng các vật chắn hoặc những phương thức khác (như dựng bù nhìn) để ngăn chặn vật nuôi hoặc thú hoang tới các nguồn nước chứa ốc sên bùn.

Ốc sên Potamopyrgus antipodarum
Ốc sên Potamopyrgus antipodarum
Ốc sên Potamopyrgus antipodarum đến từ New Zealand

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy