Sốt bại liệt

Bệnh sốt bại liệt xảy ra quanh năm. Yếu tố môi trường giữ vai trò quan trọng trong việc truyền bệnh giữa người với virus gây bệnh, cũng như sự xuất hiện kháng thể chống virus. Ở những vùng vệ sinh môi cảnh kém, việc tiếp xúc với virus sớm nên hầu hết trẻ dưới 15 tuổi đã có kháng thể chống virus bại liệt. Con người là nguồn bệnh duy nhất của virus bại liệt.


Người bệnh không có biểu hiện lâm sàng, người bị thể nhẹ, thể không liệt là nguồn lây lan nhiều nhất. Một số súc vật cũng có thể mang virus bại liệt nhưng không có khả năng truyền sang người. Sữa cũng là nguồn lây cần lưu ý trong mùa dịch. Ruồi nhặng, gián là động vật trung gian truyền bệnh, tác nhân vận chuyển virus từ phân người bệnh sang người lành.


Đường lây chính của bệnh sốt bại liệt là đường tiêu hóa, truyền trực tiếp hoặc gián tiếp qua nước, thực phẩm, tay bẩn... Một số ít trường hợp được ghi nhận lây qua đường hô hấp. Tuổi thường mắc bệnh là trẻ em dưới 5 tuổi. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi ít bị bệnh vì nhận được kháng thể từ mẹ truyền sang. Tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ nam bằng với nữ, nhưng tỷ lệ trẻ nam bị liệt nhiều hơn ở nữ. Ngược lại, ở người lớn thì nữ nhiều hơn nam. Hiện nay chúng ta có thể phòng bệnh này bằng việc tiêm vacxin bại liệt.

Tiêm vắc xin phòng bệnh bãi liệt cho trẻ
Tiêm vắc xin phòng bệnh bãi liệt cho trẻ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy