Thánh Kateri Tekakwitha

Thánh Kateri Tekakwitha được ca tụng là vị thánh người Mỹ bản địa đầu tiên. Mẹ của bà theo đạo Thiên chúa, là người của bộ tộc Algonquin và cha của bà là người ngoại đạo, bộ tộc Mohawks.


Năm 1660, khi mới 4 tuổi, Thánh Kateri đã mất cả cha mẹ và em trai của mình trong một trận dịch thủy đậu nhỏ. Mặc dù bản thân bà còn sống sót, nhưng thị lực đã bị suy giảm vĩnh viễn và khuôn mặt mang đầy sẹo. Sau đó, bà vẫn cảm ơn Chúa về điều này, vì đó là một ân sủng đặc biệt đối với bà.


Mặc dù mẹ của Thánh Kateri đã qua đời trước khi bà có thể được rửa tội, nhưng người mẹ tốt của bà đã cầu nguyện rằng Chúa sẽ bảo vệ cho con mình. Sau đó Thánh Kateri được nuôi dưỡng bởi một người chú (trưởng tộc) - người rất cảnh giác với những ai theo đạo Thiên chúa và thường chống đối họ.


Tuy nhiên, vì có một số mối quan hệ thân thiết với những người truyền giáo và bà có một đức tin mạnh mẽ ở tuổi 18. Cuối cùng, chú của Thánh Kateri miễn cưỡng đồng ý cho sự cải đạo và vào chủ nhật Phục sinh năm 1676, bà được rửa tội và lấy tên là Kateri, theo tên của Thánh Catherine of Siena.


Mặc dù người chú đã cho phép bà cải đạo, nhưng Thánh Kateri vẫn phải đối mặt với sự thù địch từ chính bộ tộc của mình và bà đã phải chịu đựng rất nhiều. Họ chỉ đơn giản là không thể hiểu tại sao Kateri lại từ chối làm việc vào chủ nhật, nhưng vì bà không làm việc vào ngày chủ nhật, nên bà sẽ không được ăn vào ngày chủ nhật. Họ thường xuyên giấu tất cả thức ăn và không để lại gì cho bà. Một số đã ném đá bà và xúc phạm khi bà đi bộ đến nhà nguyện. Trong một lần, chú của bà thậm chí còn cử một người đến đe dọa để khiến bà sợ hãi, khi người đó giả vờ tấn công bà bằng một con gà trống.


Cuối cùng, Thánh Kateri bắt đầu lo sợ cho mạng sống của mình và chạy trốn đến nơi truyền giáo của Thánh Phanxico Xavie, cách đó khoảng hai trăm dặm về phía Bắc, ở Canada.


Khi đi truyền giáo ở Canada, Thánh Kateri đã sớm nổi bật nhờ lòng nhiệt thành tuyệt vời của bà, đặc biệt là ở lòng sùng kính thánh thể. Thánh Kateri tham dự hai thánh lễ mỗi ngày và luôn là người đầu tiên ở nhà nguyện. Vào lúc 4 giờ sáng, bà sẽ đứng bên ngoài và cầu nguyện cho đến khi nhà nguyện mở cửa, kể cả trong mùa đông. Bà đến viếng thánh thể vài lần mỗi ngày và luôn là người cuối cùng rời đi vào ban đêm.


Lòng sùng kính thánh thể đã khiến Thánh Kateri có một tâm hồn trong sạch tuyệt vời. Vào ngày Lễ Truyền Tin năm 1679, Thánh Kateri đã hân hoan tuyên khấn trọn đời trinh khiết và xin Mẹ Maria nhận mình làm con gái.


Chỉ một năm sau khi thực hiện lời thề của mình, bà trở nên ốm nặng, có thể là do bị viêm phổi. Vào ngày 17 tháng 4, trong Tuần lễ Thánh, Thánh Kateri Tekakwitha đã qua đời ở tuổi 23. Những người ở đó đã được đặc ân chứng kiến một phép lạ. Mặc dù khuôn mặt của Thánh Kateri đã bị bệnh đậu mùa đánh dấu suốt cuộc đời, nhưng khi linh hồn của bà được lên thiên đàng hưởng vinh quang, làn da của bà lại trở nên trong sáng và rạng rỡ.

Thánh Kateri Tekakwitha
Thánh Kateri Tekakwitha
Thánh Kateri Tekakwitha
Thánh Kateri Tekakwitha

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy