Thành thản tháng 5

Tháng 5 về cây phượng và gốc bằng lăng trước sân trường thay màu áo mới, sắc hoa phượng rực rỡ chói chang, sánh cùng sắc tím đằm sâu của những chùm bằng lăng lung linh. Cả sân trường bừng lên với hai sắc màu rực rỡ. Không gian như rộng ra và cao thêm. Mặt trời chói chang, xua tan những đám mây vần vũ cùng những dải sương mù cuối xuân mà mới chỉ hôm qua thôi chúng vẫn còn vương vấn chưa muôn rời đi. Để rồi tràn ngập trong không gian cao và rộng đó là âm hưởng của màn hợp ca dài vô tận do những chú ve chính là những nhạc công nổi tiếng, đang hối hả tấu lên khúc nhạc gọi hè về. Từng khoảng màu tươi tắn phản chiếu dưới ánh nắng tạo nên vẻ đẹp huyền ảo cho đất trời...


Tháng 5 về, với kỳ nghỉ lễ dài nó gợi cho ta nhớ về chiến thắng 30/4 năm 1975. Lòng ai đó bỗng bâng khuâng nhớ tới người thân, những người chiến sỹ “ra đi từ đó không về”. Khắc khoải một hoài niệm về chiến tranh cho dù đã non nửa thế kỷ đi qua. Ngày 30/4/1975 giống như cơn giông mùa hè phút chốc đã cuốn bay những tháng ngày chiến tranh tàn khốc cho nó trôi về quá khứ để từ đó dân tộc ta bước vào một kỷ nguyên mới! Thấm thoắt vậy mà đã 46 mùa hè nữa trôi qua. Trên những miền đất ngày nào bom đạn cày xới, giờ đã xanh lại, những công trình nhà máy, những phố phường đã mọc lên. Vết tích chiến tranh đã bị thời gian phủ lấp… Lòng bao người mẹ, người vợ mất người thân giờ cũng đã nguôi ngoai bởi bao điều mới mẻ!

Tháng 5 lại về, đem theo cơn mưa rào đầu hạ làm cho giàn mướp bên ao của mẹ lá thêm xanh, hoa thêm vàng và những trái mướp non tơ, mỡ màng đung đưa treo mình trước gió. Những chú ong bầu thân dặt một màu đen, chúng đang mê mải hút mật bên những bông hoa mướp vàng, chúng chuyên cần, tỉ mẩn hút no bầu mật. Tiếng lũ học trò vừa tan học về ngồi hóng mát cạnh bờ ao, xôn xao bàn tán về kỳ thi học kỳ sắp tới. Những chú cá rô phi nhí nhảnh tranh nhau rỉa những cánh hoa mướp vàng vừa rụng trên mặt nước, tiếng cả đớp bì bọp, tiếng vây đánh loách choách làm xáo động cả một góc ao. Tiếng mấy cô, mấy bác đi thăm đồng đang bàn tán về ruộng lúa, vườn rau giống mới, được trồng đang lên mơn mởn sau trận mưa rào. Còn kia mấy cô gái trẻ đang tranh thủ chụp những kiểu ảnh bên vườn rau nhà mình để rồi khoe lên facebook…Cảnh làng quê vào hè thật vui tươi, rộn rã!


Tháng 5 về, lũ học trò cuối cấp lại lưu luyến giở từng trang sổ viết cho nhau những dòng lưu bút, ý tứ rất ngây ngô và cũng không kém phần mộng mơ, bay bổng với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau…Có giận hờn và có cả yêu thương, có buồn lo và cũng có cả những niềm vui hy vọng. Những nét chữ liêu xiêu nhiều khi còn sai cả chính tả nhưng tất cả đều là ước nguyện là tâm hồn tươi trẻ của lớp lớp học trò đầy hồn nhiên, vô tư và trong sáng. Những dòng chữ tinh nghịch thân thương, những lời chúc, những lời nhắn nhủ. Nét chữ nhoè, mắt cũng như nhoà theo. Để rồi mùa hè sẽ tiễn mỗi đứa một phương. Có đứa lên rừng, có người ra biển! Có đứa ở Bắc, có kẻ vào Nam. Có đứa gắn bó với làng quê bên thửa ruộng, nương chè, có đứa học lên trở thành kỹ sư, bác sỹ… cho dù đi đâu, làm gì thì trong lòng mỗi người vẫn luôn nhớ tới mái trường xưa, nhớ tới những dòng lưu bút, những bài học của các thầy cô! Để rồi nhung nhớ khôn nguôi!

Tháng 5 về, bên con đường quê quen thuộc, người nghệ sỹ già lang thang nhặt cánh phượng hồng, ngắm sắc bằng lăng rồi lặng lẽ thu chúng vào trong từng khuôn ảnh nhỏ, lưu giữ chúng trong những khoảnh khắc thời gian. Những tia nắng của tháng đầu hè hé mở sau màn trời trong trẻo lấp lánh. Ta mơ hồ, với tay khẽ chạm vào những cánh hoa… những kỷ niệm lại ùa về trong nỗi nhớ khôn nguôi. Tháng 5 ơi ! Hãy bước nhẹ nhàng thôi nhé! Để hồn ta được thanh thản cùng mi!


Bùi Nhật Lai

Thành thản tháng 5
Thành thản tháng 5
Thành thản tháng 5
Thành thản tháng 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy