Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Chùa Tây Thiên)

Khu di tích và danh lam thắng cảnh Tây Thiên (thuộc xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), được coi là một trong những nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam và là nơi thờ tự chính Quốc Mẫu Tây Thiên - vợ Hùng Chiêu Vương có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc.


Quần thể di tích Tây Thiên gồm hệ thống nhiều đền chùa như đền Trình, đền Thỏng, chùa Thiên Ân, đền Cậu, đền Cô Bé, Tịnh thất, chùa cổ Phù Nghì, đền Cô Chín, đền Thượng và chùa Thượng. Nơi đây, tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo hòa quyện vào nhau, tạo thành một bầu không khí thanh tịnh, linh thiêng ít nơi nào có được. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên có đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu - người kết hôn cùng Hùng Chiêu Vương sau khi giúp nhà vua đánh giặc giữ nước. Để tưởng nhớ công ơn của Quốc Mẫu Tây Thiên, lễ hội Tây Thiên kéo dài trong 3 ngày 15/2 - 17/2 âm lịch.


Cùng toạ lạc trong không gian đất Phật, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên và Thiền viện Trúc Lâm Am Tâm như những bông hoa nở đẹp giữa đại ngàn Tam Đảo. Cách không xa đền Thỏng, Đại Bảo Tháp Tây Thiên là một kiệt tác kiến trúc Phật giáo Kim Cương thừa đã góp phần tôn vinh giá trị tâm linh và văn hóa của Tây Thiên cũng như Phật giáo Việt Nam. Ngày 23/12/2015, quần thể Khu di tích và danh lam thắng cảnh Tây Thiên được Nhà nước xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.


Đến với Tây Thiên, du khách được nghe những câu chuyện bất tận của núi rừng Tây Thiên, về Phật giáo uy nghi và Quốc Mẫu linh thiêng. Khách hành hương đến Tây Thiên có thể leo bộ hoặc đi cáp treo để chinh phục đoạn đường từ chân núi đến đền Thượng. Nếu đi bộ sẽ là cuộc chinh phục tuyệt vời với những ai thích hòa mình vào thiên nhiên và không muốn bỏ lỡ các công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng dọc tuyến đường. Đi cáp treo du khách được vãn cảnh từ trên cao, đây là trải nghiệm lạ và lý thú.


Địa chỉ: Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy