Thịt trâu, thịt bò gác bếp

Khi đi phượt lên vùng Tây Bắc nếu bạn được ăn món này thì quả là một điều may mắn đó. Vì bây giờ nhiều gia đình không chăn nuôi nhiều nên thịt bò, thịt trâu để treo rất ít. Điều đặc biệt hơn nữa là thịt trâu, thịt bò được treo trên bếp củi tự nhiên chứ không sấy bằng lò nên giữ được mùi vị cũng như có mùi thơm của khói bếp củi.


Đây là món vô cùng khoái khẩu cho các đấng mày râu nhấm rượu. Muốn có món thịt trâu, bò treo gác bếp ngon trước hết phải chọn thịt thăn tươi. Nếu may mắn mua lúc vừa mổ thì mua về không cần rửa mà có thể tiến hành chế biến luôn. Tùy từng vùng miền mà có những nguyên liệu, ướp thịt khác nhau nhưng nguyên liệu để ướp thịt cơ bản gồm có rượu trắng, hạt tiêu, hạt dổi, muối, gừng giã nhỏ, hoa hoa hồi. Thịt để miếng to khoảng 3 ngón tay dài khoảng bằng một gang tay. Cho tất cả nguyên liệu trên ướp cùng thịt khoảng 5 đến 7 tiếng khi thịt ngấm gia vị rồi sẽ xiên lần lượt từng miếng thịt vào vòng thép.


Tất cả được treo trên bếp bởi một thanh gỗ hoặc sắt dài. Thịt treo khoảng hai ngày, khi miếng thịt săn lại, khô nước bề ngoài là có thể ăn được. Những miếng thịt trâu, bò sẽ được nướng vùi trong tro bếp cùng với nhiều than. Sau đó mang ra đập dập xé nhỏ ăn kèm với nước chấm có hạt tiêu rừng và ớt tươi. Khi xé nhỏ từng thớ thịt tơi ra và có màu đỏ thì đúng chất thịt treo vùng cao rồi đó. Khi treo để thịt được ngon và thơm những người dân vùng núi thường đốt củi, vỏ cây mía hoặc lá dứa


Để thưởng thức thịt bò treo gác bếp đúng chất hãy đến thăm vùng cao Hà Giang nơi đạo đầu Tổ Quốc nhé.

Thịt trâu, thịt bò gác bếp
Thịt trâu, thịt bò gác bếp

Top 6 Món ăn dân tộc ngon nhất vùng Cực Bắc Tổ Quốc

  1. top 1 Lươn xào măng chua
  2. top 2 Lươn nướng ống nứa
  3. top 3 Thịt trâu, thịt bò gác bếp
  4. top 4 Thịt heo treo gác bếp
  5. top 5 Lạp xưởng
  6. top 6 Thắng cố bò

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy