Top 9 Bài học ý nghĩa nhất từ cuốn sách "Nhà giả kim"

Phương Kiều 20687 0 Báo lỗi

Tiểu thuyết "Nhà giả kim" của Paulo Coelho như một câu chuyện cổ tích giản dị, nhân ái, giàu chất thơ, thấm đẫm những minh triết huyền bí của phương Đông. Cuốn ... xem thêm...

  1. Xuyêt suốt “Nhà giả kim”, Santiago đã trải qua muôn vàn khó khăn và nguy hiểm, nhưng điều hiện diện rõ ràng trong cuốn sách là khát khao đạt được ước mơ dù cho bất kể chuyện gì xảy ra của chàng thanh niên trẻ. Qua chuyến đi dài với vô vàn những bài học ý nghĩa và một trong số đó chính là hãy trân trọng những điều giản đơn trong cuộc sống này và tận hưởng nó.


    Bạn chỉ sống một lần trong đời, nếu như có kiếp sau thì đó cũng là một kiếp sống khác, mới hoàn toàn, vì vậy mà mà hãy trân trọng những gì đơn giản nhất trong cuộc sống hiện tại. Cuộc sống này là của chính bạn, bạn buồn, bạn vui, bạn hạnh phúc, bạn đau khổ, bạn mệt mỏi,… là do chính bạn tạo nên và lựa chọn. Chính vì thế hãy trân trọng những điều tưởng chừng như đơn giản đó nhưng đến khi mất đi lại không bao giờ có thể tìm thấy lại. Hãy biết quý trọng và nâng niu! Mọi thứ xung quanh bạn tự ắt sẽ được an bài và trở nên tuyệt vời hơn cùng với nỗ lực của bạn.

    Hãy luôn trân trọng những điều đơn giản trong cuộc sống
    Hãy luôn trân trọng những điều đơn giản trong cuộc sống
    Nhà giả kim
    Nhà giả kim

  2. "Vận mệnh chính là điều mà anh luôn muốn đạt được. Khi còn trẻ ai cũng biết vận mệnh mình là gì. Trong đoạn đời này mọi sự đều đơn giản và người ta dám mơ mộng đủ thứ về những điều họ muốn làm trong đời.Nhưng rồi, theo thời gian, một sức mạnh thần bí sẽ tìm cách thuyết phục rằng con đường đời như ta mơ ước sẽ không thể nào thực hiện được đâu."


    Vận mệnh chính là điều mà bạn luôn muốn đạt được. Bất kể bạn là ai, bạn đang làm gì, khi bạn thật tâm mong muốn điều gì, thì điều mong muốn ấy sẽ được hình thành trong cõi tâm linh vũ trụ. Đó sẽ là nhiệm vụ của bạn trên Trái Đất.


    Rồi
    khi bạn quyết chí muốn điều gì thì thì toàn vũ trụ sẽ chung sức để bạn đạt được điều ấy. Cho nên đừng chần chừ nữa, đừng để đến ngày mai, hãy đứng lên và theo đuổi vận mệnh của chính mình. Đừng quá để tâm hay áp lực về kết quả, khi chúng ta nỗ lực, dù ít hay nhiều, sẽ đem lại những điều tươi sáng hơn là ngồi một chỗ và chờ may mắn.

    Hãy theo đuổi vận mệnh của chính mình
    Hãy theo đuổi vận mệnh của chính mình
    Hãy theo đuổi vận mệnh của chính mình
    Hãy theo đuổi vận mệnh của chính mình
  3. Hãy sống cho giấc mơ, hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Cũng như nhân vật Santiago trong cuốn tiểu thuyết kia, anh ấy đã sống cho giấc mơ, quyết tâm theo đuổi vận mệnh của mình và dường như cả vũ trụ đã hợp lại để giúp anh ấy. Bạn cũng vậy, hãy sống cho giấc mơ, sống hết mình cho hôm nay để ngày mai không phải tiếc nuối những điều hôm qua còn dang dở.


    “Có một giấc mơ để trở thành hiện thực khiến cho cuộc sống trở nên thú vị hơn.” Khi bạn đã dám dấn thân vào thực hiện ước mơ của mình thì những thứ bạn nhận được còn nhiều hơn cả việc chạm tay và giấc mơ. Hãy sống hết mình, hãy giữ niềm tin son sắt vào giấc mơ của tương lai. Bạn hãy sống như thể ngày mai không bao giờ đến, để có thể trân trọng những gì mà mình còn đang có. Để theo đuổi đam mê mới, bạn phải bước vào lãnh địa xa lạ và bạn cảm thấy sợ. Nhưng mọi hiểm nguy đều có giá trị riêng. Không phải chính giấc mơ nhưng những trải nghiệm bạn có được sẽ làm cho giấc mơ đó trở nên đáng theo đuổi.

    Đừng mơ trong cuộc sống mà hãy sống trong giấc mơ
    Đừng mơ trong cuộc sống mà hãy sống trong giấc mơ
    Đừng mơ trong cuộc sống mà hãy sống trong giấc mơ
    Đừng mơ trong cuộc sống mà hãy sống trong giấc mơ
  4. Tiểu thuyết "Nhà giả kim" có viết: “Mọi thứ ở trên đời đều là dấu hiệu cả. Trên đời không có gì là ngẫu nhiên đâu. Khi ta tha thiết mong ước điều gì thì ta gần gũi với tâm linh vũ trụ hơn. Nó luôn luôn có tác dụng tích cực. Mọi thứ trên trái đất đều biến dịch không ngừng vì thế giới này sống động và có một tâm linh. Chúng ta là một bộ phận của tâm linh ấy và hiếm khi chúng ta ý thức được rằng nó có ảnh hưởng tích cực đến việc chúng ta làm”. Vâng, đó chính là sự giúp đỡ của vũ trụ với những người cố gắng, biết vượt khó vượt khổ cho giấc mơ của mình. Khi cuộc sống đặt bạn vào tình thế khó khăn… Đừng bao giờ nói "Tại sao lại là tôi...?" mà hãy nói "Tôi sẽ cố gắng…".


    Đây là một trong những bài học mà có lẽ rất nhiều người nhận ra được. Bởi cuốn sách này nói lên hành trình đi tìm kho báu của Santiago, câu truyện này rất giống với nhiều người bắt đầu khởi nghiệp. Santiago đã bị lừa toàn bộ gia tài, trôi dạt đến một vùng đất xa xôi để làm công nhân cho cửa hàng nhỏ chỉ đủ ăn qua ngày. Đến đây chúng ta lại liên tưởng đến môi trường làm việc công sở, hay công nhân chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống hằng ngày.

    Sau đó cậu bé Santiago gặp nhà giả kim, nhà giả kim giúp cậu tìm ra kho báu, tiên đoán những khó khăn và cay đắng cậu sẽ gặp phải. Có lúc cậu gần như mất mạng hoặc bỏ cuộc vì quá cực khổ, khó khăn. Nhưng nhờ sự kiên trì, nỗ lực hết mình mà cuối cùng cậu cũng tìm được kho báu. Rất nhiều người rút ra được bài học cho mình rằng nếu bạn thực sự muốn, cả vũ trụ sẽ hợp sức lại giúp đỡ bạn vượt qua. Bạn phải đánh đổi bằng sự kiên trì, lòng quyết tâm mới thu được trái ngọt.

    Hãy cố gắng, cố gắng hơn nữa
    Hãy cố gắng, cố gắng hơn nữa
    Hãy cố gắng, cố gắng hơn nữa
    Hãy cố gắng, cố gắng hơn nữa
  5. Như nhân vật Santiago luôn tâm tâm niệm niệm một mục đích, một vận mệnh, một giấc mơ, trải qua bao lần khó khăn, bao vấp ngã, có lúc như lạc lõng giữa thế giới, có lúc như trắng tay không có bất cứ thứ gì. Nhưng anh ấy vẫn dũng cảm tiến lên, tiến từng bước một. Để rồi anh ấy không chỉ có được tình yêu, sự giàu có, sự kính trọng... mà quan trọng hơn anh ấy đã thực sự sống chứ không phải chỉ tồn tại như bầy cừu kia hay như ai đó.


    Để có thể hiểu được thứ ngôn ngữ của vùng đất xa lạ đó. Santiago chọn cách giúp đỡ người đàn ông dựng hàng bán ở chợ, từ đó anh kiếm được bữa ăn đầu tiên. Đến một ngày, anh nhận được sự tin tưởng của chủ cửa hàng pha lê và nhận được một công việc dọn dẹp cùng chỗ ăn chỗ ngủ. Sau ba năm làm việc, anh vừa thành thạo được ngôn ngữ địa phương, vừa kiếm được số tiền kha khá.


    Vì vậy, để đạt được mục tiêu chưa bao giờ là dễ dàng. Điều đó đòi hỏi sự kiên nhẫn, chính kiến và không bỏ cuộc. Có vậy mới từng bước đạt được mục tiêu đề ra.

    Luôn nhắm trúng đích và tiến dần từng bước một
    Luôn nhắm trúng đích và tiến dần từng bước một
    Nhà giả kim
    Nhà giả kim
  6. Fatima đã tiễn người yêu mình ra đi tìm kho báu và tình nguyện chờ đợi chàng về. Bởi vì cô yêu và tin vào người yêu của mình. Nếu bạn cũng đang ở cạnh một chàng trai đang trong giai đoạn “Start up”, hãy nhớ "yêu như một người điên nhưng không yêu như người ngu".


    Coelho tin rằng trái tim là ngọn nguồn của Tình Yêu Thuần Khiết. Bất cứ trái tim nói gì, rõ ràng hay không rõ ràng, đều dẫn chúng ta đến Tình Yêu Thuần Khiết, niềm cảm hứng thuần khiết. Ông cũng tin rằng tâm trí có thể cũng là nguyên nhân của cảm hứng, sáng tạo, phiêu liêu, vì thế nên nó vô hạn. Nhưng đối lập với trái tim, Coelho cho rằng, tâm trí lý trí và đời thường, điều này gợi lên nỗi sợ bên trong chúng ta. Nỗi sợ cảm xúc do tâm trí tạo nên ngày càng lớn hơn; cho nên nỗi sợ “là chính mình” thống trị trái tim của chúng ta như thể đang cản trở mọi sự kết nối. Coelho tin rằng trái tim và tâm trí là hai thứ khác biệt mà thường không hòa hợp với nhau, thậm chí còn đối lập.

    Fatima tiễn Santiago tiếp tục ước mơ của mình
    Fatima tiễn Santiago tiếp tục ước mơ của mình
    Sách nhà giả kim
    Sách nhà giả kim
  7. Con gà sẽ không hiểu con đại bàng nghĩ gì đâu, nên hãy vững tin vào bản thân mình và tiến dần từng bước một tới đích. Tự tin quyết định hơn 70% thành công của bạn. Nếu bạn muốn ai khác thừa nhận bạn thì trước hết bạn phải thừa nhận chính mình, đó là nguyên tắc.


    Trong cuốn sách có câu nói rất hay: "Nếu bạn chinh phục được chính mình, bạn có thể chinh phục được cả thế giới". Vậy nên, đừng nghĩ tới việc làm thay đổi thế giới nếu bạn còn không thể thay đổi được bản thân. Chỉ khi bạn làm chủ được chính mình, hoàn thiện và phát triển bản thân, trở thành một phiên bản hoàn hảo hơn thì bạn mới có sức mạnh để thay đổi và chinh phục thế giới rộng lớn ngoài kia.


    “Nếu ai đó không thể trở thành người mà người đời mong đợi, người đời sẽ giận dữ. Dường như ai cũng nhìn được con đường của người khác, nhưng lại chẳng nhận ra con đường của mình”. Những lần bạn chịu sự tác động của người khác, bạn có bao giờ nghĩ rằng bạn sẽ sống cuộc đời của người khác? Tiếp thu ý kiến và học hỏi từ người khác không có gì sai, nhưng hãy chắc rằng nó không mâu thẫun với những đam mê và khát khao của bạn.

    Santiago giải đoán đường bay chim cắt
    Santiago giải đoán đường bay chim cắt
    Nhà giả kim
    Nhà giả kim
  8. Trước khi bạn đạt được ước mơ thì bạn sẽ trải qua muôn vàn thử thách để rồi bạn học được mọi điều trên đường tới đích. Khi đạt được ước mơ nghĩa là bạn cũng đồng thời nắm vững những bài học đã lĩnh hội khi đi theo ước mơ. Mọi cuộc tìm tòi đều là "vạn sự khởi đầu nan", nếu bạn đã trải qua vô vàn thất bại mà vẫn đang ở giữa đường tức là bạn chưa đủ "mạnh" để tới đích. Hãy nhớ sau mỗi thất bại nghĩa là bạn đang gần chiến thắng hơn mà thôi.


    Thất bại ai mà không sợ. Nhưng vượt qua nỗi sợ là cách duy nhất hiện thực hóa ước mơ. Nếu bạn sống trong sợ hãi, run sợ trước khó khăn, không hành động vì sợ thất bại, tức là bạn đã chấp nhận thất bại rồi. Sau mỗi lần vấp ngã, bạn đứng dậy vươn vai và tiếp tục cố gắng, tiến về phía trước. Thành công bắt nguồn từ quyết tâm đứng dậy sau nhiều lần vấp ngã. Quan trọng sau khi đứng dậy, bạn nhận ra bài học, đối diện với thử thách và quyết tâm chinh phục. Hãy nhớ rằng những khó khăn xảy ra chỉ là thử thách chúng ta!

    Nhà luyện kim đan
    Nhà luyện kim đan
    Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách
    Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách
  9. Trong một lần gặp bà bói toán Di gan tại Châu Phi. Câu bé Santiago hỏi về cuộc đời của mình thông qua những giấc mơ. Anh nhận được câu trả lời: “Thật ra, ta đây cũng chỉ có thể giải đoán mộng chứ không biết cách để biến chúng thành hiện thực. Chính vì thế ta phải sống nhờ vào thù lao của khách”.

    Nghe được những lời ấy, câu tuy không tin vào những mộng mị đời thường nữa. Nhưng cậu lại chọn cách hành động thay vì ngồi im một chỗ. Cậu bắt đầu có những ý nghĩ và kế hoạch để sẵn sàng biến những giấc mơ đó thành hiện thực. Xét về một khía cạnh nào đó, cậu chấp nhận những mộng mị. Đồng thời, cậu chỉ xem đó là những tín hiệu mà vũ trụ gửi đến bạn. Chúng như những lời gợi ý, dẫn dắt cậu trên con đường thực hiện ước mơ của mình.


    “Chỉ có một cách để học. Hành động”. Giấc mơ chỉ có thể thành hiện thực khi bạn hành động. Bạn có thể học, đọc, lắng nghe tới khi bạn chán chẳng còn muốn tiếp tục nữa, nhưng bạn chỉ lấy được kinh nghiệm khi bạn hành động và để mình va chạm với những thử thách. Một khi bạn đã nhắm sẵn mục tiêu, hãy giương cung và bắn... Hãy ngẩng cao đầu lên vì đích ở ngay trước mắt chúng ta rồi.

    Hành động là bước khởi đầu của thành công
    Hành động là bước khởi đầu của thành công
    Hành động là bước khởi đầu của thành công
    Hành động là bước khởi đầu của thành công




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy