Top 8 Bài văn, đoạn văn phân tích tác phẩm Con chim chiền chiện (Ngữ văn 7) hay nhất

Thai Ha 190 0 Báo lỗi

Bài thơ Con chim chiền chiện của nhà thơ Huy Cận được sáng tác năm 1964. Bài thơ là một tiếng reo vui khi mùa xuân về. Sau đây hãy cùng Toplist tham khảo các ... xem thêm...

  1. Chim sơn ca hay còn gọi là chim chiền chiện, loài chim nhỏ bé nhưng kiêu hãnh này khi giá đông rét mướt, lúc nắng gắt đổ lửa hay mưa bão chết cò. Nó chỉ bay lên khi trời xanh trong, nắng vàng nhẹ, những bãi cỏ xanh thênh thênh nắng gió, đó đây những vạt lúa đang độ đông sữa mơn mởn xanh, tỏa mùi thơm thoang thoảng dịu nhẹ khắp cánh đồng.


    Trong đám cỏ nào đó, chim chiền chiện đột ngột bay vút lên cao, đến lưng chừng trời, nó sững lại, treo mình lơ lửng như một giọt mật và thả xuống từng chuỗi tiếng hót cũng trong veo như thế. Với loài chim này Huy Cận đã ưu ái mà dành riêng một bài thơ cho chúng là bài “Con chim chiền chiện”


    Con chim chiền chiện bay lượn giữa khung cảnh thiên nhiên mênh mông, bao la rất đẹp. Có lúc tưởng như cánh chim đang đập trên tầng “cao vợi” của trời xanh:


    “Cánh đập trời xanh

    Cao hoài, cao vợi”.


    Hình ảnh con chim chiền chiện bay lượn, đang đập trên tầng “cao vợi” của trời xanh, giữa khung cảnh thiên nhiên mênh mông, bao la rất đẹp. Cùng với đó, là tiếng hót “long lanh” đầy ngọt ngào của chim, càng bay cao tiếng hót càng trong veo. Những hình ảnh đó khiến em vô cùng thích thú và liên tưởng đến cánh chim chiền chiện tung bay là cánh chim tự do tung hoành.


    Có lúc, chim bay “sà” xuống, bay trên đồng lúa đang “ngậm sữa”:


    “Chim bay, chim sà

    Lúa tròn bụng sữa

    Đồng quê chan chứa

    Những lời chim ca”.


    Đoạn thơ tả chim chiền chiện tự do bay lượn và ca vang trên cánh đồng lúa đẹp Hình ảnh cánh đồng “chan chứa những lời chim ca” gợi vẻ đẹp của niềm vui và sự ấm no của đồng quê Việt Nam.


    Có lúc, chim chiền chiện “biến mất” giữa màu xanh da trời, và chỉ còn nghe tiếng hót:

    “Bay cao, cao vút

    Chim biến mất rồi

    Chỉ còn tiếng hót

    Làm xanh da trời”.


    Đoạn thơ tả chim chiền chiện bay cao, cao mãi như biến vào bầu trời, chỉ để lại tiếng hót “làm xanh da trời”. Đó là hình ảnh gợi cho ta nghĩ đến một không gian cao rộng, tràn ngập vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Việt Nam.


    Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay lượn , ca hát giữa không gian cao rộng , trong khung cảnh thiên nhiên thanh bình là hình ảnh của cuộc sống ấm no , hạnh phúc , reo trong lòng người đọc cảm giác yêu đời, yêu cuộc sống.


    Tiếng hót của chim chiền chiện thanh cao, trong trẻo đi sâu vào lòng tôi như lời ru của mẹ. Đúng thật, ngày tháng tuổi thơ tôi được nuôi dưỡng bằng lời ru ngọt ngào sâu lắng bên nôi của mẹ và giọng ca trong trẻo ngất trời của chim chiền chiện trên cánh đồng quê.


    Chiền chiện là cánh chim của bầu trời cao xanh, là chim của đồng quê mang tình thương mến, chim càng bay cao tiếng hót càng trong veo. Sâu xa hơn nữa: cánh chim chiền chiện tung bay là cánh chim tự do trên bầu trời quê hương đất nước.


    Huy Cận đã lấy khung cảnh thiên nhiên bao la xinh đẹp để làm cánh chim bay cao vút và tiếng hót ngọt ngào long lanh của chim chiền chiện.


    Chiền chiện là cánh chim của bầu trời cao xanh, là chim của đồng quê mang tình thương mến, chim càng bay cao tiếng hót càng trong veo. Sâu xa hơn nữa: cánh chim chiền chiện tung bay là cánh chim tự do trên bầu trời quê hương đất nước.


    Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay lượn giữa không gian cao rộng được vẽ lên qua những từ ngữ, hình ảnh đầy ấn tượng: “Bay vút, vút cao”, “Cánh đập trời xanh – Cao hoài, cao vợi”, “Chim bay, chim sà”, “Bay cao, cao vút – Chim biến mất rồi”… Tiếng hót “ngọt ngào” của chim chiền chiện gợi cho ta nhiều xúc động. Nghe chim hót mà dào dạt tình yêu mến:


    “Lòng đầy yêu mến

    Khúc hát ngọt ngào?”


    Có lúc tưởng như nghe “chim nói” mà lòng ta thêm “bối rối” bâng khuâng trước vận hội mới tốt đẹp đang đến với đất nước và dân tộc:


    “Lòng đầy bối rối

    Đời lên đến thì”.


    Chim hót gợi lên cảm giác một vụ lúa bội thu, đồng quê no ấm, yên vui:


    “Đồng quê chan chứa

    Những lời chim ca”.


    Chim hót làm cho da trời xanh thêm, một cảnh tượng đất nước thanh bình tươi đẹp, làm say mê lòng người:


    “Bay cao, cao vút

    Chim biến mất rồi

    Chỉ còn tiếng hót

    Làm xanh da trời”.


    Huy Cận quả là nhà thơ của tiếng chim, là nhà thơ của bầu trời, của đồng quê yêu dấu. Bài thơ Con chim chiền chiện đó là hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay lượn, hát ca giữa không gian cao rộng, trong khung cảnh thiên nhiên thanh bình là hình ảnh của cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gieo vào lòng người cảm giác thêm yêu đời, yêu cuộc sống.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Bài thơ Con chim chiền chiện của nhà thơ Huy Cận, bài thơ được sáng tác năm 1964. Bài thơ Con chim chiền chiện ca ngợi cuộc sống yên bình, tự do và sự no ấm ở làng quê Việt Nam. Bài thơ là một tiếng reo vui khi mùa xuân về. Con chim chiền chiện hót vang báo xuân về, khiến cả đất trời cũng vui vẻ, bừng sáng.

    Bài thơ với nhịp thơ nhẹ nhàng, tiếng hót của chiền chiện gợi cho ta cảm giác về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, tự do. Tiếng hót của chim chiền chiện làm cho con người cảm thấy yêu hơn cuộc sống, yêu hơn con người.


    Tuổi thơ tôi là những ngày chăn trâu trên cánh đồng đầy ắp nắng và gió. Ở đó, tôi đã có tuổi thơ, có hình ảnh của cơn gió ngàn miên man từ triền núi thổi qua cánh đồng mát rượi, với những đợt sóng lúa rì rào.

    Hình ảnh những ráng chiều vàng nhạt, những ngọn khói lam chiều từ phía làng tôi nhẹ nhàng xuyên qua mái tranh lững thững bay lên hòa quyện vào không gian sâu lắng, mẹ đã nổi lửa cơm chiều. Không gian đồng chiều thật ngọt ngào với tiếng hót vang trời của loài chim chiền chiện. Một loài chim bé nhỏ hiền lành ngày ngày gắn bó cùng lũ trẻ chăn trâu trên cánh đồng nắng gió này.


    Tiếng hót của chim chiền chiện thanh cao, trong trẻo đi sâu vào lòng tôi như lời ru của mẹ. Đúng thật, ngày tháng tuổi thơ tôi được nuôi dưỡng bằng lời ru ngọt ngào sâu lắng bên nôi của mẹ và giọng ca trong trẻo ngất trời của chim chiền chiện trên cánh đồng quê.


    Bầu trời chiều xanh biếc cao vời vợi, không một gợn mây nào. Trên bãi cỏ hoang, từng chú trâu no nê vẫn đang cố gặm thêm những ngọn cỏ cuối cùng trong ngày. Những chú nghé tinh nghịch đùa nhau rồi đuổi nhau chạy tung tăng quanh mẹ.


    Đây là thời điểm đẹp nhất trong ngày vì cái nắng chảy bỏng của một ngày hè đã nhường chỗ cho một chiều tà mát rượi. Những cơn gió ngàn vẫn miên man thổi, cánh đồng sau mùa trở nên khô cằn với những gốc rạ xơ xác.


    Ta có thể cảm nhận hương vị quê hương khi đi chân trần trên những gốc rạ khô, một âm thanh xào xạc, một mùi hương nồng nồng… Và trên cao, khúc nhạc đồng quê lại cất lên trong trẻo chan hòa. Từng đàn chiền chiện chao lượn bay qua để lại tiếng hót vang vọng khắp cánh đồng.


    “Chim bay chim sà

    Lúa tròn bụng sữa

    Đồng quê chan chứa

    Những lời chim ca

    Bay cao cao vút

    Chim biến mất rồi

    Chỉ còn tiếng hát

    Làm xanh da trời…”

    (Huy Cận)


    Một ngày hè trên quê hương được khép lại bằng những cột khói lam chiều bay lên từ bếp mẹ nấu cơm tối, bằng tiếng hót vút trời của loài chim chiền chiện, bằng hình ảnh đàn trâu no nê thủng thẳng trên con đường về làng, bằng tiếng cười râm ran của lũ trẻ chúng tôi với làn da nắng cháy…

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Con chim chiền chiện là một loài chim nhỏ bé nhưng tỏ ra rất kiêu hãnh và đặc biệt. Trong những thời tiết khắc nghiệt như giá đông rét mướt, nắng gắt hay mưa bão, chúng thường không hiện diện. Nhưng chúng lại hiện diện khi trời xanh, nắng vàng nhẹ, và đặc biệt là trong cảnh thiên nhiên đẹp mắt như những bãi cỏ xanh thênh thênh dưới ánh nắng và gió, hay những vạt lúa đang đọ đông sữa mơn mởn xanh. Trong đám cỏ nào đó, chim chiền chiện đột ngột bay vút lên cao, đến tận lưng chừng trời chúng sẽ dừng lại, treo mình lơ lửng như giọt mật rồi thả từng chuỗi tiếng hót trong veo, tạo nên một bài ca âm nhạc dịu dàng trong thiên nhiên. Huy Cận đã dành riêng một bài thơ cho loài chim này trong tác phẩm mang tên "Con chim chiền chiện".

    Trong bài thơ này, chim chiền chiện được miêu tả bay lượn giữa cảnh thiên nhiên rộng lớn và mênh mông. Khi chúng đập cánh trên tầng cao của trời xanh, cảnh tượng này như một bức tranh kì diệu:

    "Cánh đập trời xanh
    Cao hoài, cao vợi."

    Hình ảnh chim chiền chiện bay lượn giữa bầu trời xanh thăm thẳm, cùng với tiếng hót "long lanh" của chúng, tạo nên một cảm giác thăng hoa và hạnh phúc. Khi chim chiền chiện bay cao, tiếng hót của chúng càng trở nên trong trẻo và thanh khiết. Những hình ảnh đó khiến em vô cùng thích thú và liên tưởng đến cánh chim chiền chiện tung bay là cánh chim tự do tung hoành.

    Chim chiền chiện cũng xuất hiện trong cảnh đồng lúa đang "ngậm sữa". Khi chúng bay lượn trên đồng lúa, cảnh tượng này như một bức tranh của niềm vui và sự ấm no:

    "Chim bay, chim sà
    Lúa tròn bụng sữa
    Đồng quê chan chứa
    Những lời chim ca."

    Sự hiện diện của chim chiền chiện giữa khung cảnh đồng quê tràn đầy niềm vui, làm cho tâm hồn người đọc cảm nhận được sự thanh bình và hạnh phúc.

    Tuy nhiên, cũng có những khoảnh khắc khi chim chiền chiện "biến mất" trong màu xanh da trời. Chỉ còn lại tiếng hót của chúng, tạo nên một cảm giác sâu lắng và huyền bí:

    "Bay cao, cao vút
    Chim biến mất rồi
    Chỉ còn tiếng hót
    Làm xanh da trời."

    Hình ảnh của con chim chiền chiện tự do bay lượn trong không gian cao rộng được tạo nên bởi những từ ngữ và hình ảnh đầy sắc sảo và ấn tượng. Bài thơ truyền đạt cảm giác một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, reo vui trong lòng người đọc, đánh thức tình yêu và lòng tự hào về đất nước, đồng quê.


    Tiếng hót của chim chiền chiện vang lên trong không gian, thanh cao và trong trẻo, như lời ru mẹ dịu dàng đầy ngọt ngào. Hình ảnh này kết nối tâm hồn người đọc với ký ức tuổi thơ, nơi mẹ dỗ dành và giọng hát của chim chiền chiện trên cánh đồng quê. Cảm giác ấm áp và bình yên của đời sống đồng quê đọng mãi trong tâm trí, tạo nên một tầng vị diệu trong lòng người.

    Con chim chiền chiện không chỉ là một cánh chim bay cao, mà còn là biểu tượng của quê hương, tình thương mến của người dân đồng quê. Một sự tự do tươi đẹp, bay cao vút giữa bầu trời xanh và truyền tải niềm yêu thương sâu sắc. Điều này khiến tác phẩm của Huy Cận trở nên đậm chất đồng quê, màu sắc văn hóa và tình cảm đặc trưng của người Việt.

    Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay lượn giữa không gian cao rộng được vẽ lên qua những từ ngữ, hình ảnh đầy ấn tượng: “Bay vút, vút cao”, “Cánh đập trời xanh - Cao hoài, cao vợi”, "Chim bay, chim sà", "Bay cao, cao vút - Chim biến mất rồi"... Tiếng hót "ngọt ngào" của chim chiền chiện gợi cho ta nhiều xúc động. Nghe chim hót mà dào dạt tình yêu mến:

    "Lòng đầy yêu mến
    Khúc hát ngọt ngào?"

    Có lúc tưởng như nghe “chim nói” mà lòng ta thêm "bối rối" bâng khuâng trước vận hội mới tốt đẹp đang đến với đất nước và dân tộc:

    "Lòng đầy bối rối
    Đời lên đến thì".

    Chim hót gợi lên cảm giác một vụ lúa bội thu, đồng quê no ấm, yên vui:

    "Đồng quê chan chứa
    Những lời chim ca".

    Chim hót làm cho da trời xanh thêm, một cảnh tượng đất nước thanh bình tươi đẹp, làm say mê lòng người:

    "Bay cao, cao vút
    Chim biến mất rồi
    Chỉ còn tiếng hót
    Làm xanh da trời".

    Chim chiền chiện và hình ảnh của nó trở thành nguồn cảm hứng cho người đọc, thúc đẩy tình yêu đời, yêu cuộc sống hơn. Từ bản thơ này, ta cảm nhận được sự mộc mạc, giản dị và tinh tế của văn hóa quê hương, đồng thời cũng thấy sự mãnh liệt của tình yêu dành cho đất nước và cuộc sống đồng quê. Huy Cận thực sự đã thành công trong việc chuyển tả những khung cảnh, âm thanh và tâm trạng đó vào bài thơ "Con chim chiền chiện," tạo nên một tác phẩm thơ ca đẹp và ý nghĩa.



    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Trong số những sáng tác của Huy Cận, bài thơ “Con chim chiền chiện” đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng và cảm xúc. Tác giả đã khắc họa hình ảnh trung tâm của bài thơ – con chim chiền chiện thật chân thực và sáng tạo.


    Cánh chim bay giữa trời bao la cùng với tiếng hót được so sánh rất độc đáo – giống như cành sương chói, làm xanh thêm bầu trời khiến cho người lòng người thêm bối rối. Tiếng hót còn trong veo như “tiếng ngọc” gửi gắm mong ước về một cuộc sống ấm no, đủ đầy với những năm tháng bình yên tươi đẹp.


    Có thể thấy, hình ảnh cánh chiền chiện tuy bé nhỏ nhưng không mờ nhạt trước không gian rộng lớn mà trở thành trung tâm của cảnh vật. Tiếng của của con chim như làm bừng sáng mọi vật, khiến lòng người thêm tưng bừng, vui tươi hơn.


    Bài thơ gửi gắm đến người bạn bài đọc thông điệp con người cần sống giao hòa, gắn bó với thiên nhiên để cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, đồng thời thêm yêu mến, trân trọng thiên nhiên hơn.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Bài thơ “Con chim chiền chiện” của Huy Cận đã đem đến cho tôi nhiều cảm nhận. Hình ảnh trung tâm của bài thơ – con chim chiền chiện được nhà thơ khắc họa thật chân thực và sống động.


    Cánh chim bay vút trên trời, với tiếng hót long lanh giống như cành sương chói, hình ảnh so sánh kết hợp với ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.


    Tiếng hót giờ đây không chỉ được cảm nhận bằng thính giác mà còn có thể nhìn thấy bằng thị giác – đầy long lanh, giống như hình ảnh giọt sương trên cành cây được nắng chiếu sáng.


    Những câu thơ tiếp theo khiến chúng ta có cảm thấy dường như chim chiền chiện đang trò chuyện với con người. Chúng đang làm tốt nhiệm vụ của mình, gieo những niềm vui đến với thế gian, cánh chim bay mãi đến trời xanh dường như không biết mệt mỏi.


    Với những dòng thơ trong trẻo, đẹp đẽ của mình, nhà thơ cũng muốn gửi gắm một bức thông điệp ý nghĩa rằng con người cần có giao hòa, gắn bó với thiên nhiên để cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, đồng thời thêm yêu mến, trân trọng thiên nhiên.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  6. Bài thơ “Con chim chiền chiện” của Huy Cận là một tác phẩm giàu cảm xúc. Tác giả đã khắc họa hình ảnh chú chim chiền chiện nhỏ bé, đang vỗ cánh bay giữa không gian rộng lớn.


    Dù dưới bầu trời cao rộng hay trên cánh đồng bát ngát, chim chiền chiện vẫn sải đôi cánh, cất lên những khúc hát ngọt ngào, trong trẻo. Tác giả đã thật tinh tế khi ví tiếng hót như cành sương chói long lanh rực rỡ, làm lòng người vừa bối rối vừa vui sướng.


    Tiếng chim của con chim chiền chiện còn giống như hạt ngọc trong veo, góp vui cho đời, làm xanh mây trời, làm đẹp hồn quê, làm cây lúa thêm tròn bụng sữa. Với hình ảnh con chim chiền chiện, Huy Cận ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất trời.


    Ở đó, cả thiên nhiên và con người giao cảm, vun đắp những tươi đẹp của cuộc sống. Có thể khẳng định rằng, bài thơ Con chim chiền chiện đã giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, cũng như thêm yêu và gắn bó với thiên nhiên, vạn vạt nhiều hơn.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  7. Con chim chiền chiện là một bài thơ có nhiều hình ảnh ấn tượng. Tuy nhiên, với tôi, hình ảnh đẹp nhất vẫn là hình ảnh “Chim gieo từng chuỗi”. Hình ảnh thơ được lồng tiếng với cách chuyển tải cảm xúc rất thú vị. Âm thanh tuyệt vời của chim chiền chiện rơi thành những hạt ngọc trong trẻo, đẹp đẽ. Mỗi viên ngọc ấy là tinh hoa kết tinh của chú chim nhỏ, nối thành chuỗi dài lấp lánh dưới ánh nắng. Hình ảnh thơ mộng này đã giúp người đọc hình dung, cảm nhận rõ ràng từng bài hát chân tình, chân thành của chú sơn ca nhỏ trên nền trời xanh cao. Nó hiến dâng tác phẩm của mình một cách hào phóng, cống hiến hết mình cho bầu trời, cho cuộc sống này.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  8. Trong bài thơ Chim sơn ca của nhà thơ Huy Cận, tôi rất ấn tượng với hình ảnh “Chim biến mất rồi. Chỉ còn tiếng hót. Làm xanh da trời” . Đọc những dòng thơ này, tôi tưởng tượng ra bầu trời xanh bao la, thoáng đãng. Ở đó không hiện ra những hình ảnh nhỏ bé mà vang vọng tiếng hát trong trẻo và thiêng liêng lạ lùng. Tiếng hát có sức mạnh to lớn, tạo nên niềm vui, sự thoải mái. Tuy nhỏ bé, nhưng những chuỗi hót ấy đã góp thêm niềm vui, màu sắc cho cuộc sống của chúng ta. Dù chim có bay đi, tiếng hót và niềm vui vẫn còn đó. Những hình ảnh nên thơ thật đẹp và cứ vang vọng trong lòng tôi, bất kể khi nào bài thơ tự động kết thúc.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy