Bài tham khảo số 2

Mùa hoa mận là một trong những bài thơ tiêu biểu của Chu Thúy Liên được viết vào tháng chạp năm 2016. Bài thơ nói về nỗi nhớ quê hương của những người con xa xứ


Cành mận bung cánh trắng muốt

Lũ con trai háo hức chơi cù

Lũ con gái rộn ràng khăn áo

Bóng bay nâng bước mơ con trẻ


Mở đầu bài thơ chính là hình ảnh cành mận bung cánh trắng muốt, báo hiệu mùa xuân về với hết bao điều mới mẻ, góp mặt trắng tinh làm rực rỡ cả một mảng trời. Dưới cành mận ấy hình ảnh gần gũi, quen thuộc của bản làng. Đó chính là lũ con trai chơi cù, lũ con gái khăn áo. Với tâm thế háo hức rộn ràng cành mận gắn bó với tuổi thơ của trẻ em nơi đây. Nó chứng kiến quá trình trưởng thành và chất chứa những ước mơ.


Cành mận bung cánh trắng muốt

Giục mẹ xôn xang lá gạo

Giục cha vui lòng căng cánh nỏ

Giục người già bản hối hả làm đu


Không chỉ vậy dưới cành mận trắng ấy còn là bức tranh sinh hoạt rộn ràng tấp nập của dân làng. Mọi người đang chuẩn bị để đón một mùa xuân với những khởi đầu tốt lành. Mẹ làm bánh và người già làm những trò chơi dân gian. Có thể thấy cành mận đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu của mùa xuân nơi đây. Nó ẩn chứa bao niềm vui nỗi buồn gắn bó với bán làng trong suốt những năm tháng.


Cành mận bung cánh trắng muốt

Nhà trình tường ủ hương nếp

Giục lửa hồng nở hoa trong bếp

Cho người đi xa nhớ lối trở về


Hình ảnh cành mận bung cánh muốt được lặp lại ba lần nó nhấn mạnh làm cho bài thơ trở nên sinh động đồng thời báo hiệu một mùa xuân đã về trên bản làng trong ngôi nhà truyền thống nhà trình tường ấy mùi nếp, tỏa ra khắp căn phòng. Dưới ánh lửa hồng khiến căm chả nhà ấy trở nên cầm cố để rồi khi đi xa những người con xa xứ luôn nhớ về quê hương của những thứ mộc mạc gần gũi và thân quen. Đặc biệt khi vào mùa hoa mận nỗi niềm đó lại nhân đến gấp bội, gợi nhớ về những ký ức xa xưa. Hoa mận như sợi dây kết nối họ trở về với những hoài niệm với các hoạt động hàng ngày đang diễn ra một cách hối hả trốn sang mang cho mình sự háo hức.


Qua tác phẩm ta như được hòa mình vào bức tranh mùa xuân ở bản làng Tây Bắc, với tất cả vẻ đẹp bình yên. Với ngọn bút tinh tế tài hoa, nhà thơ đã giới thiệu đến bài đọc vẻ đẹp của Tây Bắc và mùa xuân với màu trắng của hoa mận, hoa cùng với hoạt động rộn ràng hối hả của dân làng.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 5 Bài văn phân tích Mùa hoa mận (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy