Bài tham khảo số 8

Tình yêu thương của con người không chỉ được thể hiện qua người với người, nó còn được thông qua những hành động tốt đẹp của con người đối với động vật. Điều này được tác giả Nguyễn Quang Thiều biến thành một câu chuyện ý nghĩa, gửi tới người đọc qua tác phẩm Bầy chim chìa vôi.


Bầy chim chìa vôi là một hình ảnh hai nhân vật Mon và Mên đã nhìn thấy ở bờ sông, những chú chim non xinh đẹp đang chập chững bay. Nhưng ngay tối hôm đó, trời đổ cơn mưa tầm tã. Hai anh em đã không quản khó khăn và mưa gió, chạy tới bờ sông cứu những chú chim tội nghiệp. Nhờ hành động này, những chú chim con không bị chết đuối, có thể cất cánh bay lượn vào rạng sáng khi trời vừa hửng nắng.


Trong truyện, hai nhân vật Mon và Mên được tác giả xây dựng rất chi tiết, từ đó làm nổi bật nên nội dung và ý nghĩa truyện. Đầu tiên là người em Mon, tuy còn nhỏ tuổi nhưng cậu bé là một người tinh tế. Cậu lo cho những chú chim, giữa buổi đêm mưa gió muốn ra giúp chúng. Tuy nhiên, cậu bé vẫn có những nỗi sợ nho nhỏ như sợ bố tỉnh giấc, hay lo lắng khi đi một mình. Vậy là, thực ra cậu bé đó còn rất nhỏ, vẫn hồn nhiên và đầy ngây thơ. Còn về người anh Mên, cậu cũng là một người yêu thương động vật và cũng rất nhạy cảm. Dù bị làm phiền, nhưng khi nghe em nói về bầy chim, cậu vẫn thức dậy đi cùng em trai. Hình ảnh cậu bé ngước lên nhìn lũ chim bay đi trong nắng đầu ngày đã thực sự chạm đến trái tim của người đọc.


Nhờ những hình ảnh đẹp đẽ và bút pháp tả cảnh tài tình, khung cảnh cánh chim bay lên trong nắng và đôi mắt ướt nước của hai anh em đã làm nhiều người rung động. Quãng thời gian của truyện được tác giả tả theo thời gian, khiến cho logic của truyện được triển khai mạch lạc. Qua đây, người đọc cũng thấy được hình ảnh của hai anh em hiện lên chân thực, đầy tình yêu thương và thể hiện rõ chủ đề câu chuyện mà tác giả Nguyễn Quang Thiều muốn truyền tải đến người đọc.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 8 Bài văn phân tích Bầy chim chìa vôi (Ngữ văn 7) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy