Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" số 7

Việc học luôn luôn được đánh giá là một trong những điều quan trọng cho nên trong kho tàng văn học dân gian ta có rất nhiều câu tục ngữ mang tính giáo dục sâu sắc. Một trong những câu tục ngữ đó là câu rất ý nghĩa đó chính là "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn".


Đầu tiên ta cũng phải hiểu được rằng câu nói của ông cha ta như muốn nhắn nhủ điều gì? Qủa thật “Một ngày" so với một năm là ngắn ngủi biết bao nhiêu. Ta như thấy được "một ngày" trong một đời người trăm năm là vô cùng cực ngắn. Khi mà con người "đi một ngày đàng" đối với khách bộ hành thì quãng đường đi được có đáng là bao? Thế nhưng các bậc tiền nhân xưa lại như cũng đã khẳng định là "học một sàng khôn". Và từ "khôn" là điều hay, điều tốt, và đó cũng chính là cái mới mẻ rất bổ ích đối với mọi người để mở mang trí tuệ, để có thể mà trau dồi nhân cách.


Còn với từ "Sàng" là công cụ lao động đã được khéo léo đan bằng tre, nứa của nhà nông dùng để sàng gạo. Còn khi nói "Sàng khôn" là biểu tượng chỉ khối lượng kiến thức rất lớn được thu lại chho mỗi người. Tóm lại ta như thấy được câu tục ngữ có ý muốn nói và khuyên nhủ mọi người đó chính là hãy đi những nơi khác, hãy mở rộng tầm mắt để có thể học được nhiều điều hơn trong chính cuộc sống của mỗi chúng ta. Lý thuyết trong sách vở không bao giờ đa dạng bằng thực tiễn cuộc sóng. Có lẽ cũng chính vì thế nên chúng ta hãy học mọi lúc mọi nơi, nhất là đến những vùng đất mới nào đó, bởi ở đó có rất nhiều điều lý thú mà ta có thể học hỏi được.


Và chúng ta sao lại có thể nói được rằng "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn"? Qủa thật ta như tháy được chính câu tục ngữ "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" là hoàn toàn đúng! Khi con người chúng ta khi được học ở trường lớp, học trong sách vở, học thầy học bạn. Chúng ta dường như cũng đã còn cần phải biết học hỏi trong thực tế cuộc sống rộng lớn của xã hội Nhân dân là ông thầy vĩ đại của mỗi chúng ta. Ta cũng nên biết được rằng chính trong học tập trong thực tế cuộc sống là phương thức học tập khoa học nhất: học đi đôi với hành. Thực sự rằng học tập gắn liền với lao động sản xuất, hoạt động xã hội. Nếu như mỗi người học sinh lại như chỉ biết quanh quẩn trong bốn bức tường lớp học, cách học tập như thế đã xa rời cuộc sống. Thực sự rằng mỗi học sinh bước vào đời sẽ lúng túng, thiếu năng động. Ta như biết được các không thể xa rời nước, chim không thể thoát ly bầu trời, người đi học cũng vậy, học tập cũng không thể tách rời thực tế cuộc sống muôn màu muôn vẻ của xã hội này được.


Khi mỗi chúng ta mà biết để mà mở rộng biết nhiều, "đi một ngày đàng" tầm mắt được mở rộng, thấy được bao cảnh lạ,được chứng kiến tận mắt và được tiếp xúc được nhiều người, nghe được bao điều hay lẽ phải của thiên hạ. Và cũng chính từ đó mà biết suy xét và biết được nên xa lánh điều xấu kẻ xấu, học tập cái hay, noi gương người tốt việc tốt; "học một sàng khôn" là như vậy.


"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" quả thật là lời dạy đúng đắn, hay nói cách khác đó chính là cách học tập và giáo dục kết hợp chặt chẽ giữa ba môi trường: gia đình – nhà trường – xã hội. Ta như nhận thấy được rằng chính những kiến thức sách vở được củng cố khắc sâu. Thông qua đó ta như thấy được chính những sự hiểu biết được mở rộng và nâng cao. Có thể thấy được cùng với trang sách họ đường, ta có thêm pho sách cuộc sống muôn màu muôn vẻ.


Thế rồi không thể không kể đến được những hoạt động của thầy và trò như ngoại khóa, cắm trại, đi tham quan là rất bổ ích. Nó dường như cũng đã đem lại nhiều sinh khí cho trường học. Học sinh thành phố dường như đã được đến với đồng quê, nhà máy, danh lam thắng cảnh… mà yêu thêm nhân dân lao động. Và thấu hiểu được những cơ cực của người nông dân là các em nghe được những ngôn từ hoa mỹ trên lớp mà không gắn vào thực tế. Khi đi nhiều được hiểu nhiều hơn ta như thấy được sự tự hào với nhân dân đất nước.


Qủa thật ta như biết được "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" là một bài học vô cùng sâu sắc đối với mỗi người. Sau thời cắp sách là thời làm ăn và tự học. Chúng ta dường như luôn luôn phải học trong công việc, học trong cuộc đời. Và có đi đường, có sống nhiều, và có khi phải thật sự lăn lộn với đời mới biết đường đi khó, lắm thử thách gian nan. Phải có quyết tâm vượt khó, có bản lĩnh thì chúng ta mới có thể chiếm lấy tầm cao để thực hiện hoài bão của mình thì mới có thể thành công được


Để có được một kết quả học tập thật tốt đẹp ta phải luôn luôn khắc ghi câu nói "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Và ta cũng cần phải biết được nên khiêm tốn, biết quan sát, lắng nghe, biết suy ngẫm thật, giả, tốt, xấu… lúc đó chắc chắn việc học hỏi trong thực tế cuộc sống mới thu được nhiều điều "khôn" mà mỗi chúng ta hằng mong muốn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy