Bài văn chứng minh nếu khi còn trẻ không chịu khó học tập lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích số 5

Sự học là điều quan trọng của mỗi người và không bao giờ có điểm kết thúc. Tuy nhiên, thời gian phù hợp nhất và cần để học nhất chính là khi chúng ta còn trẻ. Để khẳng định cho luận điểm này, một danh nhân đã nói rằng: “Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích.


“Những việc có ích” được câu nói nhắc đến chính là sự cống hiến cho gia đình và xã hội. Đó là mục tiêu và ước mơ của bất kì ai trong chúng ta khi đến độ tuổi trưởng thành. Và tác giả đã khẳng định, để làm được điều đó, chúng ta cần phải học tập chăm chỉ khi còn trẻ.


Không hề nói quá, khi chúng ta chắc chắn rằng việc học tập khi còn trẻ là đem lại hiệu quả cao nhất. Bởi vì lúc ấy, chúng ta có rất nhiều sức khỏe và thời gian để dành cho việc học. Ở độ tuổi ấy, chúng ta có thể hoàn toàn tập trung vào việc học, mà chưa phải lo nghĩ nhiều về tiền bạc và các vấn đề khác trong cuộc sống. Nhà trường, bố mẹ, người thân đều sẵn sàng chăm lo chu đáo để các bạn được học tập. Vậy nên, nếu không phải là lúc này, thì bạn định học tập vào lúc nào?

Hơn nữa, khoảng thời gian còn trẻ này còn có thể hiểu là một bước đệm để ta chuẩn bị các kĩ năng, kiến thức để bước vào cuộc sống. Ta được học tập, được truyền dạy, được hướng dẫn để có thể sẵn sàng làm việc, cống hiến cho tương lai. Thử tưởng tượng, nếu lúc còn trẻ bạn đến trường nhưng không học tập, chỉ vui chơi mà không lo tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, thì lúc trưởng thành, bạn sẽ dùng cái gì để làm việc, để cống hiến, để tạo nên những giá trị hữu ích cho cuộc sống. Lúc này, khi những người bạn đồng trang lứa khác, với hành trang đã gây dựng lâu nay sẵn sàng lao vào cống hiến cho cộng đồng thì bạn mới bắt đầu từng bước một ư? Chẳng phải là đã hơi muộn và quá phí hoài những ngày tháng trong quá khứ ư?

Quan điểm “Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích” đã khẳng định tầm quan trọng không thể thay thế của việc học lúc còn trẻ. Nhưng không vì thế mà ta cho rằng chỉ nên học vào lúc còn trẻ, hay những người không học tập thì không thể cống hiến được cho đất nước. Đó là suy nghĩ sai lầm. Bởi vì việc học là không có giới hạn, bất kì độ tuổi nào cũng có thể học tập được. Không lạ lẫm gì, khi ta bắt gặp các cô chú, anh chị lớn tuổi vẫn quay lại trường học để học tập. Hoặc mở rộng hơn, mọi người học tập ở cuộc sống, ở những người xung quanh mình. Chứ không nhất thiết phải là học tập tại trường lớp. Bởi vì kiến thức là quan trọng, nhưng cùng với đó còn là sự kiên trì, chăm chỉ và khát vọng cống hiến nữa.

Qua đó, chúng em một lần khẳng định lại về sự quan trọng của việc học, nhất là khi còn trẻ. Bởi nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy