Bài văn nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề trong giới trẻ hiện nay số 7

“Lời tử tế ngắn gọn dễ nói nhưng âm vang của nó thực sự vô tận”. Quả vậy, lời nói là một trong những yếu tố quyết định đến nhân cách của một con người. Nhưng hiện nay, ở đối tượng học sinh lại xuất hiện một hiện tượng đáng báo động trong văn hóa ứng xử học đường - nói tục chửi thề.


Đầu tiên hiện tượng nói tục chửi thề được hiểu vô cùng đơn giản là nói ra những lời lẽ không hay, trái với thuần phong mỹ tục, thiếu văn minh, thiếu tôn trọng người đang giao tiếp. Đôi khi lời nói tục, chửi thề còn xuất hiện ở những nơi công cộng đông người. Nhiều học sinh không chỉ trong lúc bực tức mà còn cả trong lúc vui vẻ, không chỉ với bạn bè mà còn nói tục với những người đáng đáng tuổi cha chú. Những lời lẽ khó nghe được nói ra thản nhiên, không chút suy nghĩ. Hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính nhưng đặc biệt nhiều nhất ở học sinh. Đó là khi nhiều học sinh dùng những từ ngữ thô tục để lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm người khác (bạn bè, thầy cô) hoặc đôi khi chỉ nói quen miệng nhưng gây nên sự phản cảm lớn đối với người nghe.


Nói tục chửi thề đã để lại nhiều tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân cách, đạo đức của thế hệ học sinh nói riêng và xã hội hiện nay nói chung. Việc nói tục chửi thề ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức và nhân cách của người học sinh bị suy đồi. Những người như vậy bị xem là kẻ thiếu học thức, bị đánh giá là vô văn hóa. Nó cũng khiến cho kỹ năng giao tiếp của học sinh trở nên yếu kém vì những phát ngôn lệch chuẩn. Bên cạnh đó việc nói tục, chửi thề còn ảnh hưởng rất lớn đến người khác. Nhất là trong các trường hợp nói tục chửi thề với mục đích lăng mạ, sỉ nhục người đối diện. Hành động đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, lòng tự trọng của người bị lăng mạ. Nếu việc này lặp đi lặp lại xảy ra nhiều lần, có thể gây ra tâm lý bức bối, ức chế, không kiểm soát được bản thân, có những hành động có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Đó có thể là những hành vi bạo lực học đường, tiêu biểu là đánh nhau. Đặc biệt nguy hiểm khi không ngăn chặn thói xấu này, bởi khi đã trở thành “một thói quen khó bỏ” thì nó sẽ để lại nhiều hệ lụy về sau.


Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến hiện tượng trên? Đầu tiên có lẽ phải kể đến sự ảnh hưởng đến từ gia đình, đặc biệt là bố mẹ - những tấm gương gần gũi nhất để con mình học tập và làm theo. Thứ hai chính là sự ảnh hưởng từ bạn bè - những người gần gũi thứ hai, có thể ban đầu nhiều người còn cảm thấy phản cảm, nhưng nếu xung quanh mình có quá nhiều bạn bè nói tục chửi thề, lâu dần sẽ dẫn đến “nghe quen tai, nói quen miệng” mà học theo lúc nào không hay. Cuối cùng cũng do nhà trường chưa có những biện pháp giáo dục tích cực để rèn luyện cho các em học sinh.


Chính vì những nguyên nhân đó mà cần có những biện pháp cụ thể đến từ gia đình, bạn bè thầy cô và nhà trường. Trước hết là trong gia đình, cha mẹ phải cẩn trọng với từng lời nói của mình. Cần giáo dục đứa trẻ ngay từ nhỏ để không giao du với các thành phần xấu. Trong trường lớp thì cần phải tổ chức thêm nhiều hoạt động lành mạnh để học sinh giao lưu học hỏi những điều tốt đẹp, tránh xa những điều xấu xa. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi cá nhân về việc cần nói những lời hay ý đẹp để trở thành một người văn minh, lịch sự.


Một đất nước văn minh xuất phát từ sự văn minh của từng công dân. Học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cần ý thức rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng một đất nước phát triển và giàu đẹp.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy