Bài văn nghị luận về tinh thần tự học số 8
Tôi nhớ có người đã từng nói: "Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học". Học để mỗi người tự trau dồi kiến thức cho mình, góp phần vào xây dựng đất nước. Có nhiều cách để học và tự học được coi là một trong những cách học hiệu quả. Trong học tập, tự học là một yếu tố cần thiết làm nên thành công.
Mỗi người trong chúng ta có lẽ đã nghe nhiều về hai từ tự học. Tự học là gì? Học là quá trình tiếp thu kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện kỹ năng, nhận thức. Tự học là chủ động, tự giác tìm hiểu, trau dồi kiến thức, hình thành kỹ năng cho bản thân mà có thể không cần nhờ người khác. Như vậy, tự học trong học tập là rất quan trọng. Vì sao vậy? Bởi kiến thức là bao la, vô tận đòi hỏi mỗi chúng ta phải tự chủ động khám phá, tìm kiếm, không phải lúc nào cũng dựa dẫm, ỷ lại. Cuộc sống bao điều phong phú, mới lạ, chúng ta phải tự tạo lập cho mình một cách thức để khám phá mà không thể mãi đi theo lối mòn của mọi người được. Tự học là điều cần có và nên có ở mỗi người.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng tự học giúp ta tiếp thu kiến thức một cách chủ động, toàn diện, hứng thú. Một bài toán khó, một bài văn chưa có các ý để làm, nếu ta thực sự suy nghĩ, thực sự mày mò chắc chắn sẽ thấy thú vị và không còn cảm giác bế tắc, nhàm chán trước những kiến thức khô cứng trên trang giấy. Hơn thế, tự học giúp ta nhớ và vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống một cách hữu ích. Một người dạy, một người nhắc ta vấn đề này, có thể một lúc nào đó ta sẽ quên nhưng với kiến thức ta chủ động nắm bắt, nó sẽ còn mãi, ghi nhớ sâu trong bộ nhớ của chúng ta. Đó là kiến thức của ta và do ta chinh phục. Khi ta chủ động làm bài kiến thức ta thu được chắc chắn sẽ giữ được lâu hơn rất nhiều.
Không chỉ dừng lại ở đó, tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Chúng ta không phải chờ đợi sự giải đáp thắc mắc từ một người nào, chúng ta hoàn toàn bằng khả năng của bản thân có thể tự mày mò. Nó khiến bộ não của chúng ta tư duy, dần dần trở thành một thói quen tốt, không thụ động trong việc khám phá tri thức. Từ đó tự học bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân.
Tự học cũng chính là con đường ngắn nhất và duy nhất để hoàn thiện bản thân và đạt được thành công. Ai trong chúng ta chắc đều biết tới cậu bé Đỗ Nhật Nam, nhờ tinh thần tự học, tự mày mò, tìm hiểu những điều mới lạ, cậu học sinh nhỏ tuổi đã trở thành nhà dịch giả nhỏ tuổi nhất của Việt Nam, được bạn bè trong nước và quốc tế thán phục, ngưỡng mộ. Học sinh có tinh thần tự học luôn chủ động, tự tin trong cuộc sống.
Như vậy, trong học tập thì tinh thần tự học là một yếu tố cần thiết để làm nên thành công. Song khi tự học phải mang lại hiệu quả thì không phải ai cũng quan tâm. Khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều hữu ích cho bản thân. Trong học tập, người học phải tự mày mò, tìm hiểu hoặc có sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy cô. Chúng ta có thể tự học ở trường, tự học ở nhà hoặc tự học ở ngoài xã hội. Người học phải trình bày ý kiến của mình đối với những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu với người dạy để nắm chắc kiến thức, từ việc nắm được kiến thức từ sách vở, người học phải biết vận dụng kiến thức đó vào thực tế đời sống. Có như thế, tự học mới thực sự là con đường dẫn đến thành công.
Mỗi người trong chúng ta cần rèn luyện và nâng cao tinh thần tự học của bản thân. Thật đáng phê phán những bạn còn lười học, học ỷ lại, dựa dẫm, học một cách thụ động theo một lối học chay, học vẹt. Bản thân mỗi chúng ta phải xây dựng cho mình một tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, là những chủ nhân tương lai của đất nước cần chủ động tích cực sáng tạo say mê trong học tập để đạt được ước mơ, góp phần phát triển đất nước.
Tự học là một cách thức học rất hữu hiệu giúp phát triển con người mỗi người. Mỗi người hãy dành cho mình một khoảng thời gian nhất định để tự học, tự khám phá, để tìm được niềm vui trong việc chủ động lĩnh hội kiến thức.