Bài văn phân tích hình tượng chiếc lá cuối cùng số 7

Ơ Henry là một nhà văn nổi tiếng người Mỹ. Những tác phẩm của ông nổi tiếng là dí dỏm, dễ hiểu, nhưng cũng giảu tình cảm và luôn đưa vào những tình tiết bất ngờ một cách khéo léo. Truyện ngắn “ Chiếc lá cuối cùng” là một trong những truyện ngắn hay nhất của ông. Truyện có bối cảnh trong một khu nhà trọ ở thành phố New York- Mỹ, nói về những người nghệ sỹ nghèo. Truyện để lại trong lòng người đọc ấn tượng vô cùng sâu sắc, đặc biệt là hình ảnh “chiếc lá cuối cùng”, kiệt tác cuối đời của cụ Bơ men.

Nội dung chính truyện xoay quanh cuộc sống của nữ họa sĩ trẻ Giôn xi cùng hai người bạn là Xiu và người họa sĩ già Bơ men. Giônxi mắc một căn bệnh hiểm nghèo, trong khi cuộc sống của cả ba người đều chật vật, khó khăn trong một khu nhà trọ tồi tàn. Xung quanh khu trọ, những chiếc lá trên những dây thường xuân đang ngày một rơi rụng dần, và Giôn xi cho rằng, khi chiếc lá cuôí cùng kia rụng xuống thì cũng là lúc cô rời khỏi cõi đời này. Sự trớ trêu ở đây khi một cô gái còn quá trẻ, nhưng lại có ý nghĩ buông xuôi với cuộc sống.

Cụ Bơ men sống cùng với Giôn xi đã quá già rồi. Cả cuộc đời cụ sống và cống hiến cho nghệ thuật, chỉ có ước mong duy nhất là có một kiệt tác để đời.Vậy mà dường như đó lại là một ước mơ xa vời đối với cụ. Cụ nhìn cô gái trẻ Giôn xi mà vô cùng thương xót, một cô gái trẻ nhưng lại tuyệt vọng chờ đón cái chết. Có lẽ cụ thương cho những kiếp người giống như cụ, thật nhỏ bé trong cái xã hội to lớn không một nơi bấu víu thế này. Và cụ đã làm nên kiệt tác “ chiếc lá cuối cùng”, để giúp Giôn xi có thêm hy vọng sống. Kiệt tác đó dường như có ý nghĩa như một khởi đầu mới với Giôn xi, nhưng đồng thời cũng khép lại cuộc sống của một người khác, chính là cụ Bơ men.

Kiệt tác “ chiếc lá cuối cùng” có ý nghĩa rất lớn, như một điểm nhấn, một chi tiết đắt giá tạo nên sự thành công của tác phẩm. Hình ảnh vừa mang tính nghệ thuật, lại giàu giá trị nhân văn sâu sắc. Về tính nghệ thuật, đây thực sự là một kiệt tác của hội họa, một bức tranh với những nét vẽ sống động như thật, đến nỗi Giôn xi tưởng rằng đó là chiếc lá cuối cùng còn xót lại trên những dây thường xuân. Đây có thể nói là điểm nhấn nghệ thuật của cả tác phẩm, thể hiện sự tài hoa, tinh tế của nhà văn Ơ Henry khi đã khéo léo đưa vào hình ảnh “ chiếc lá cuối cùng”, như là thứ giúp gỡ bỏ những lo âu, tuyệt vọng của Giôn xi, giúp cô lấy lại niềm tin vào cuộc sống.


Vậy nhưng bức tranh được vẽ vào một đêm mưa gió, khi mà chiếc lá thường xuân cuối cùng đã rụng. Cụ già Bơ men đã đội mưa gió để vẽ lên bức tường chiếc lá cuối cùng, như vẽ nên sinh mệnh mới cho Giôn xi. Hành động của cụ khiến người đọc cảm thấy xúc động nghẹn ngào. Cụ đã đánh đổi cả mạng sống của mình, để mang lại cuộc sống mới, hy vọng mới cho cô gái trẻ. Một hành động cao đẹp, đầy tính nhân văn. Đồng thời, đây cũng là tâm nguyện suốt cuộc đời của cụ đã được hoàn thành.

Có thể nói, kiệt tác “ chiếc lá cuối cùng” của cụ Bơ men chính là hình ảnh đậm chất nghệ thuật, mang giá trị nhân văn sâu sắc. Hình ảnh “ chiếc lá cuối cùng” sẽ còn đọng lại mãi trong trái tim người đọc, với những cảm xúc khó có thể quên về tình người, tình yêu thương giữa những nghệ sĩ nghèo trong hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy