Bài văn phân tích nhân vật cô bé bán diêm số 9

Truyện của An-đéc- xen luôn chiếm được sự yêu thương của các bạn nhỏ trên toàn thế giới. Trong những câu chuyện mà tác giả An- đéc- xen viết đều có một kết thúc vô cùng có hậu. Nhưng trong truyện “Cô bé bán diêm” kết thúc câu chuyện khiến cho người đọc vô cùng xót xa khiến cho người đọc ám ảnh mãi.


Nhân vật xuyên suốt một truyện “Cô bé bán diêm” là nhân vật cô gái bán diêm. Một cô bé bất hạnh không được nhận tình yêu thương trong cuộc sống. Cô bé bán diêm không được học hành tới trường như những người bạn cùng trang lứa, mà cô phải ra đường mưu sinh trong thời tiết vô cùng lạnh giá. Cô bé bán diêm không phải trẻ mồ côi nhưng lại bất hạnh hơn cảm trẻ mồ côi. Cô bé còn ba nhưng ba không yêu thương cô bé. Ba của cô bé luôn đánh đập cô mỗi khi cô không bán được diêm không mang tiền về cho ông ta đi uống rượu. Người thân yêu thương duy nhất của cô bé là bà ngoại thì bà đã mất từ năm ngoái. Nên cô bé bán diêm vô cùng bơ vơ trong cuộc đời này.


Hình ảnh cô bé bán diêm xuất hiện trong một thời gian vô cùng đặc biệt càng làm cho câu chuyện trở nên vô cùng đặc sắc. Trong đêm giao thừa cuối năm, trong khoảnh khắc mà nhà nhà người người đang chờ đón giây phút đặc biệt của năm. Ai cũng vội vàng muốn về nhà thật nhanh để cùng người thân của mình dùng bữa tối và cùng chào đón khoảnh khắc năm mới đang tới. Cô bé bán diêm đi bán diêm trong tuyết rơi. Chân cô không mang giày, đầu không có mũ, một chiếc áo mỏng khoác thân. Từ sáng tới giờ cô bé tội nghiệp của chúng ta chưa có gì bỏ bụng bởi không ai cho cô một cái gì dù chỉ là một mẩu bánh mì. Cũng không ai mua giúp cho cô một bao diêm nào. Cô bé có nghĩ tới việc quay về nhà nhưng cô lại sợ bị ba mình đánh nếu không có tiền cho ông ta đi uống rượi. Một cô bé nhỏ bé tuổi còn quá nhỏ để phải tự mình nuôi thân, nhưng em lại phải chịu quá nhiều đau khổ. Số phận của em thật bất hạnh gợi lên trong lòng người đọc thật nhiều cảm xúc vô cùng xót xa.


Trong màn tuyết phủ ngày càng nhiều, nhưng cơn gió tuyết thổi vào mặt lạnh buốt cô bé bán diêm đi trong đêm tối với chiếc bụng trống rỗng của mình. Cô bé mời mọi người mua diêm nhưng không ai có thời gian để quan tâm tới thân phận của cô bé. Cô bé bán diêm nhìn vào trong những ngôi nhà sang trọng, đèn sáng trưng. Trong mỗi ngôi nhà đều có cây thông nô en với đèn lấp lánh. Trên những chiếc bàn ăn mọi người cùng vui vẻ thưởng thức bữa tối có ngỗng quay, súp nóng, và họ có lò sưởi thật ấm áp và hạnh phúc. Cô bé bán diêm đã dừng lại và ngồi ở một khe nhỏ giữa hai ngôi nhà sát nhau để tránh những cơn gió rét thổi vào người mình. Cô bắt đầu cảm thấy lạnh cóng và rút những bao diêm nhỏ ra và quẹt lên những ánh sáng nhỏ nhoi sưởi ấm cho bàn tay của mình.


Trong que diêm thứ nhất cô bé nhìn thấy một chiếc lò sưởi thật ấm áp. Với một cô bé đang đói và lạnh thì việc được sưởi ấm cơ thể là một mong ước vô cùng chính đáng vào lúc này. Khi que diêm vút tắt trả lại cô bé tội nghiệp trở lại với khoảng không gian tối đen. Trong que diêm thứ hai cô bé nhìn thấy mình ngồi trên một bàn ăn sang trọng và được ăn một bữa tối thịnh soạn với món ngỗng quay. Trên bàn ăn còn được bày nhiều đồ dùng dao dĩa sáng loáng bằng bạc. Trong que diêm thứ ba cô bé bán diêm của chúng ta nhìn thấy một cây thông noen vô cùng lấp lánh được trang hoàng thật đẹp mắt. Cô bé nhìn thấy những hộp quà treo trên đó vô cùng đẹp mắt. Một cây thông no-en mà chưa bao giờ cô bé nhìn thấy.


Trong que diêm thứ tư cô bé bán diêm đã nhìn thấy bà ngoại của mình. Người luôn yêu thương bao bọc cho cô bé bán diêm. Nhưng bà của cô bé đã lên thiên đàng, cô bé đã nhìn thấy bà của mình xuất hiện và bà ôm cô bé vào lòng vỗ về che chở. Cô bé bán diêm đã khóc rất nhiều vào đòi đi theo bà của mình. Sáng hôm sau người ta tìm thấy xác của một em bé tội nghiệp bị lạnh cóng và xung quanh vẫn còn tàn của những que diêm. Đối với những người bình thường thì đó thật sự là sự ám ảnh. Nhưng đối với cô bé đó là sự giải thoát cô bé được đi gặp bà mình và thoát khỏi cuộc sống đau khổ.


Nhân vật cô bé bán diêm đã để lại trong lòng người đọc vô cùng nhiều ám ảnh bởi một kết thúc vô cùng đáng suy nghĩ cho chúng ta, sự lạnh lùng của con người chúng ta đã làm cho một cô bé ra đi trong tủi hờn, buồn khổ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy