Bài văn phân tích văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" số 8

Thế giới hòa bình là mong ước và khao khát của rất nhiều người trên thế giới. Nhân loại tiến bộ luôn đấu tranh để thế giới không còn chiến tranh không còn sự phân biệt chủng tộc tôn giáo để mọi người có thể chung sống trong hòa bình và hạnh phúc. Bài viết đấu tranh cho một thế giới hòa bình chính là một lời để kêu gọi toàn nhân loại đoàn kết ngăn chặn chiến tranh để bảo vệ hòa bình và bảo vệ sự sống trên Trái Đất.


Tác phẩm được viết bởi nhà văn nổi tiếng của Colombia là G. Mác-két. Viết trong hoàn cảnh sau đại chiến thế giới thứ 2 kết thúc và phát xít Đức, Ý, Nhật Bản đã thất bại hoàn toàn trước sức mạnh của phe đồng minh Anh, Nga, Mỹ. Thế giới bước sang một trang mới trong đó có cuộc chạy đua vũ trang giữa các cường quốc dẫn tới nguy cơ đe dọa bởi chiến tranh vũ trang đặc biệt là hạt nhân. bài viết đấu tranh cho một thế giới hòa bình thuộc thể loại nghị luận để bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của tác giả trước hiểm họa hạt nhân. Với những lập luận sắc bén và hệ thống dẫn chứng cụ thể chính xác đã tạo nên một bài viết nghị luận đầy tính thuyết phục mang ý nghĩa nhân đạo lớn lao nhằm thức tỉnh loài người trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân.


Phần đầu tác phẩm tác giả đã đưa ra con số khủng khiếp gây chấn động mạnh cho người đọc. Tính đến ngày mùng 8 tháng 8 năm 1986 có tới 50000 hạt nhân được bố trí ở khắp hành tinh, bình quân mỗi người ngồi trên 4 tấn thuốc nổ. Nếu tất cả nổ tung thì mọi sự sống trên Trái Đất sẽ bị biến mất. Con số mà tác giả đưa ra đã có sự tác động cả đến người lạnh lùng nhất dửng dưng nhất trước vấn đề thời sự. Tác giả đã sử dụng tuyệt đẹp phép so sánh khiến cho những khái niệm trừu tượng nhất trở nên dễ hiểu mình với tất cả mọi người không phân biệt trình độ văn hóa hay dân tộc và tiếng nói. Những luận điểm mà ông đưa ra đều dựa trên cơ sở các văn bản và công ước quốc tế.


Các lĩnh vực như giáo dục, y tế, lương thực thực phẩm và quan trọng nhất là sự sống của con người và các sinh vật khác. Hệ thống dẫn chứng tiêu biểu và toàn diện mang tính chất tương phản rất rõ: dự định của UNICEF về chương trình giải quyết các vấn đề cấp bách cho hơn 500 triệu trẻ em nghèo trên khắp thế giới không thể thực hiện được vì không có đủ số tiền là 100 tỷ đô la. Điều này tương phản với việc chi phí dành cho cuộc chạy đua vũ trang trong đó: giá của 100 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân đủ để thực hiện chương trình phòng bệnh trong 14 năm, giá 100 chiếc tàu sân bay chế tạo tên lửa đủ cung cấp thực phẩm cho các nước nghèo trong 4 năm, Hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân mang giá trị tương đương với số tiền dành để xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới…


Những con số những sự tương phản đáng kinh ngạc. Nhà văn đã lên án chiến tranh hạt nhân phi nhân đạo đã làm hao tổn biết bao nhiêu tiền của mà nếu dành số tiền ấy thì có thể khiến cho nhân loại phát triển hơn. Cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân là cuộc chạy đua đi ngược lại với lý trí và quá trình tiến hóa của tự nhiên. Đó chính là sự cảnh cáo trực tiếp của tác giả bài viết này. Chỉ cần một cái nhấn nút là đưa cả quá trình tiến hóa của hàng triệu loài trên trái đất quay trở lại mốc xuất phát ban đầu. Có thể thấy được sự bức xúc cao độ của nhà văn kiến cho ông lập luận một cách sắc bén và đầy tính thuyết phục. những số liệu trực tiếp những con số về nâng sách quân sự chi phí để chạy đua vũ trang hạt nhân là cực kỳ tốn kém. Với cách sử dụng biện luận tương phản về thời gian cũng như sự tương phản giữa chi phí chiến tranh với chi phí phát triển các lĩnh vực khác.


Đến luận điểm thứ ba của Mác-két đó là lời kêu gọi của ông chống lại chiến tranh hạt nhân chống lại cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Kêu gọi mọi người: “Hãy tham gia vào bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hòa bình công bằng”. Ông đã có một đề nghị táo bạo đó là “mở ra một nhà băng lưu chị nhớ có thể tồn tại được sau tai họa hạt nhân” để nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại và biết đến thủ phạm đã gây ra sự lo sợ đau khổ cho con người, biết những tên mắt điếc tai ngơ trước những lời khẩn cầu hòa bình kêu gọi để được sống hạnh phúc.


Văn bản đấu tranh cho một thế giới hòa bình chứa đựng ý nghĩa nhân đạo to lớn và sâu sắc. Qua đó còn thể hiện trí tuệ và tâm hồn của Mác-két. Ông xứng đáng với giải thưởng Nobel cao quý mà ông đã được trao tặng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy