Bài văn phân tích văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh" số 10

Bên cạnh những tác phẩm lãng mạn về thơ ca thì những tác phẩm viết về chính trị vẫn rất thu hút người đọc. Nhắc đến những tác giả viết về văn chính luận xuất sắc không thể không nhắc đến Lê Anh Trà. Lê Anh Trà được biết dến là một nhà quân sự sau đó là một nhà viết báo đầy tài năng. Bài Phong cách Hồ Chí Minh là một trong những bài văn hay và xuất sắc của Lê Anh Trà. Bài văn được rút ra từ bài “Phong cách Hồ Chí Minh” cái vĩ đại gắn với cái lớn lao”. Bài văn làm toát lên vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh cái vĩ đại gắn với cái bình dị, và sự kết hợp hài hòa giữa truyền thoogs và hiện đại.


Lê Anh Trà đã mang đến cho đời một bài văn chính luận mẫu mực hay và đắc sắc về phong cách và lối sống đầy giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phong cách Hồ Chí Minh là bài văn làm rõ những nét đẹp giản dị tiềm ẩn trong con người Bác! Hồ Chí Minh vĩ lãnh tụ tài ba, là nhà cách kiên trung và Người đã tiếp thu rất nhiều tinh hoa văn hóa nhân loại. nhận thấy được sự nguy cấp của tình trạng nươc nhà Bác đã khan gối lên đường ra đi tìm đường cứu nước với mong mỏi giúp ích cho quê hương. Bác đã sang Liên Xô, Trung Quốc và nhiều nước lớn khác hồng học hỏi them nhiều kinh nghiệm. Bác đi nhiều nơi đến nhiều quốc gia và học hỏi them nhiều nền văn hóa khác nhau nhằm làm giàu bản sắc văn hóa cho dân tộc. Quả thật với tinh thần của Bác thật làn người người kính nể. “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, cả ở phương Đông và phương Tây… Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá uyên thâm”. Với một tinh thần lúc nào cũng lo nghĩ cho quê hương, nhân cách cao đẹp ấy của Bác luôn luôn lúc nào cũng sang chói trên bầu trời nghệ thuật dân tộc!


Thế nhưng không phải cái gì Bác cũng tiếp thu: “ Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp cái hay đồng thời với việc phê phán những cái tiêu cực của chủ nghĩa tư bản.” Qua đó cho thấy cách tiếp thu rất văn minh và đầy chọn lọc của Người. Và cho thấy cách tiếp rất tiến bộ mà không có nhiều bậc vĩ nhân mới làm được như thế. Muốn hiểu nền văn hóa nước khác Hồ Chí Minh đã học rất nhiều thứ tiếng khác nhau và giúp ích rất nhiều cho Bác sau này như tiếng: Pháp, Anh, Hoa, Nga,… Có thể nói rất ích vị lãnh tụ am hiểu nhiều nền văn hóa thế giới như Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Ngoài vốn kiến thức sâu rộng uyên bác thì Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có lối sống vô cùng giản dị và bình dân. Bác sống trong “ chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ”,” chiếc nhà sàn đó cũng chỉ vỏn vẹn có vài phòng tiếp khách”. Chao ôi! Nghe đến đây người đọc không khỏi bâng khuâng chạnh lòng! Ngoài chỗ ở thì cách ăn mặc hay ăn uống của Bác cũng giản dị không kém. Ở đây Lê Anh Trà đã miêu tả một cách đầy chân thật:”bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp, thô sơ như của các chiến sĩ Trường Sơn..” “ Hằng ngày việc ăn uống của Người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì” như “ cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháu hoa”. Liệu có ai nghĩ rằng đây là khẩu phần ăn uống của một vĩ lãnh tụ đứng đầu cả một dân tộc hay chăng? Nhiều người sẽ không khỏi xuýt xoa sao Bác giản dị đến thế! Bên cạnh đó tư trang của Bác cũng rất ít ỏi:”một chiếc vali con với vài bộ quần áo, vài vật kỉ niệm của cuộc đời dài”. Với lối ăn mặc, ăn uống của Bác lúc bấy giờ cũng going như bao con người Việt Nam khác, không có gì là vẻ thanh cao, sang chảnh của một vị lãnh tụ. Lối sống ấy của Bác đã là lời dạy bảo cho muôn đời sau:” Cần kiệm, liêm chính”.


Qua những gì đã phân tích ở trên cho thấy được vô vàng ý nghĩa quý báu trong phong cách sống của Bác. Ưu tiên một lối sống giản dị, thanh khiết. Luôn là tấm gương sang chói cho biết bao thế hệ của dân tộc Việt Nam. Suốt một đời luôn lo lắng cho đất nước cho nhân dân: Luôn đặt vấn đề sống còn của đất nước của nhân dân lên hàng đầu. Với những nhân cách cao đẹp được Lê Anh Trà miêu tả càng làm sang chói them con người vốn giản dị nhưng nhân cách thì luôn chói lóa muôn đời!


Qua bài Phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần thêm thật nhiều những nhân cách cao đẹp và giản dị ở con người của Bác! Cùng với lối văn chính luận, lập luận chính xác, dẫn chứng thuyết phục người đọc người nghe càng làm bài văn trở nên mẫu mực và rất cuốn hút. Từ đó làm bậc lên phong cách giản dị sáng ngời, con người tài năng trí tuệ uyên bác luôn luôn là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau. Chúng ta là thế hệ trẻ cần học tập và nói theo tấm gương sáng chói của Chủ tịch Hồ Chí Minh để góp phần giúp đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy