Bài văn phân tích văn bản "Thông tin về ngày Trái đất năm 2000" số 8

Cuộc sống của chúng ta ngày nay ngày càng được cải thiện bởi trình độ phát triển kinh tế, khoa học, công nghệ. Chúng ta không chỉ thoát khỏi cái đói cái nghèo mà còn tiệm cận đến một cuộc sống có chất lượng cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển không ngừng của kinh tế đó chính là vấn đề về môi trường. Văn bản Thông tin về Trái đất năm 2000 đã nói về vai trò của việc bảo vệ môi trường cũng như tác hại của việc sử dụng bao bì ni-lông.


Mở đầu văn bản, tác giả của bài viết đã giới thiệu về ngày môi trường của trái đất, đó là ngày cả thế giới cùng nhau tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống chung của loài người: “ Ngày 22 tháng 4 hàng năm được gọi là ngày Trái đất do một tổ chức bảo vệ môi trường của Mĩ khởi xướng từ năm 19Từ đó đến nay đã có 141 nước trên thế giới tham gia tổ chức này, với quy mô và nội dung thiết thực về bảo vệ môi trường”.


Sau khi giới thiệu về ngày môi trường, tác giả bài viết đã đề cập cụ thể đến vấn đề môi trường ở Việt Nam, cũng như ý thức hội nhập của Việt Nam: “Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia ngày Trái Đất với chủ đề “Một ngày không sử dụng bao bì ni-lông”.


Để làm rõ luận điểm này, tác giả bài viết đã kiệt kê ra những tác hại của việc sử dụng bao bì ni-lông đối với môi trường sống của con người. Trước hết, bao bì nilong có thể gây cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Thứ hai, bao bì ni-lông có thể làm tắc các đường nước ống dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa.


Bao bì ni-lông khi trôi ra biển có thể làm chết các sinh vật nếu như chúng nuốt phải. và nguy hiểm hơn cả, chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, có thể gây ra những tác hại cho não và có thể gây ung thư phổi, các khí độc khi đốt ni-lông có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết.


Để hạn chế tác hại của bao bì ni-lông đối với môi trường, tác giả của bài viết cũng đưa ra một loạt các biện pháp để khắc phục. Trước hết, cần thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni-lông, cùng nhau giảm thiểu chất thải ni-lông bằng cách giặt phơi khô để dùng lại; sử dụng túi đựng không phải bằng ni-lông mà bằng giấy, lá, nhất là khi dùng để gói thực phẩm.


Cần nói những hiểu biết của mình về tác hại của viếc ử dụng bao bì ni-lông cho gia đình, bạn bè, và mọi người trong cộng đồng để cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì ni-lông. Cuối cùng, tác giả đã đưa ra thông điệp cho tất cả mọi người: “MỘT NGÀY KHÔNG SỬ DỤNG BAO BÌ NI-LÔNG”


Lời kêu gọi bình thường: Một ngày không dùng bao ni lông được truyền đạt bằng một hình thức rất trang trọng: Thông tin về ngày trái đất năm 2000. Điều đó cùng với sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao bì ni-lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni-lông, đã gợi cho chúng ta những việc có thể làm ngay để cải thiện môi trường sống, bảo vệ trái đát, ngôi nhà chung của chúng ta.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy