Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện "Sọ Dừa" số 10

Nếu được kể tên những câu chuyện cổ tích hay nhất của nước ta thì tôi không thể không kể đến câu chuyện Sọ Dừa. đó là một câu chuyện hấp dẫn người đọc với những tình tiết hay và lạ.


Hình ảnh những nhân vật hiện lên trong tác phẩm thật là khác thường, nhân vật chính ở đây là Sọ Dừa. đó là một chàng trai sinh ra dưới sự ao ước của một người mẹ già. Cái lạ ở đây là khi ước ao như thế buổi sáng hôm sau người phụ nữ ấy đi làm thấy một bàn chân to rất là thì ướm thử và thế là mang thai. Đó chính là yếu tố kì quái lạ thường của cốt truyện cổ tích, nó mang màu sắc của sự hấp dẫn tò mò và những cái kết có hậu của câu chuyện. Chẳng mấy lâu sau thì Sọ Dừa ra đời nhưng lại rất khác người. Đó là cả thân hình chỉ tròn như một sọ dừa mà thôi, trông rất là lạ. Thế rồi Sọ Dừa lớn lên anh quyết định bảo mẹ xin cho đi chăn bò cho nhà phú ông. Được phú ông chấp nhận và anh đi làm từ đó. Khổ một nôi là trong ba đứa con nhà phú ông thì duy nhất chỉ có cô út là chịu mang cơm trưa cho chàng xấu xí này. Còn hai cô chị thì lại rất khinh anh, những cô ả kiêu kì ấy thể hiện ra mặt với những cái bĩu môi dè bĩu dài thườn thượt.


Thế rồi đến một ngày kia Sọ Dừa hiện lên là một chàng trai khôi ngô tuấn tú, chẳng qua là anh dấu bình bền trong cái vỏ xấu xí ấy chứ không phải anh xấu xí. Chuyện cổ tích là vậy đấy luôn mang đến một yếu tố kì ảo đến tuyệt duyệt. Những điều không thể lại thành có thể, cái đẹp luôn được ẩn dấu trong cái vỏ bọc xâu xí. Có lẽ những tác giả dân gian muốn thể hiện quan niệm về cái đẹp của người xưa đó là cái nết đánh chết cái đẹp và người lương thiện thì luôn được hưởng một cuộc sống tốt, ở hiền gặp lành.


Thế rồi cô út đã nhận ra vẻ đẹp thật sự của chàng, cô đem lòng thầm thương trộm nhớ chàng. Khi biết được điều đó Sọ Dừa bảo mẹ sang hỏi con gái phú ông làm vợ cho mình. Thế nhưng phú ông cũng không dễ dàng gì, ông ta đặt ra những thứ lễ vượt qua khả năng của nhà chàng. Những phép tiên đã diễn ra ở đây khi Sọ Dừa mang đến lễ vật như phú ông yêu cầu. ông ta đành hỏi những người con gái của mình thì hai cô chị nguẩy nguẩy không chịu cô út hiền lành biết được sự thật thì gật đầu nhẹ nhàng. Đám cưới được diễn ra thật hạnh phúc và chu toàn. Khi Sọ Dừa xấu xí đâu chẳng thấy mà tha vào đó là một chú rể khôi ngô tuấn tú. Hai cô chị tức lắm đến khi Sọ Dừa đỗ trạng nguyên lên kinh nhậm chức thì ở nhà những người chị kia nhẫn tâm giết hại em gái mình.


Tuy nhiên người hiền thì không bao giờ có số phận bi đát cả. Cô được chông dặn dò và cuối cùng cô cũng thoát chết bởi những vật mà trước khi đi chàng đã đưa cho nàng. Có thể thấy Sọ Dừa giống như một bậc thần thánh biết được vợ mình sẽ gặp nạn nên mới chu đáo dặn dò như vậy. thế rồi đúng như vậy, cô út may mắn thoát chết và được phu quân cứu vê sống một cuộc sống an lanh hạnh phúc.


Qua đây ta thấy được sự có hậu trong cái kết của sọ dừa nói riêng và trong chuyện cổ tích nói chung. Cái kết có hậu của Sọ Dừa cùng những tinh tiết li kì hấp dẫn đã làm truyện Sọ Dừa sống mãi trong lòng bạn đọc. Câu chuyện như một lời khuyên về thái độ đối xử với những người có thân phận thấp kém, chịu những bất hạnh trong cuộc đời. Chúng ta không thể nhìn vẻ bề ngoài mà coi thường người khác. Câu truyện như một tiếng chuông kêu gọi sự công bằng bình đẳng trong xã hội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy