Bài văn tả cây sầu riêng số 11

Trong góc vườn nhà em có trồng một cây sầu riêng rất lớn. Đến nay cây cũng đã gần tám năm tuổi rồi. Cây là món quà một người bạn thân của bố em tặng nên cả nhà đều quý cây lắm.


Cây sầu riêng không quá cao, chỉ khoảng hai mét, nó thấp hơn so với những cây mít, cây bưởi trong vườn. Thế nhưng nói về độ xum xuê của tán lá thì chẳng cây nào so được với cây sầu riêng cả. Từ thân cây to như bắp đùi người lớn, tỏa ra các các cành lớn. Cành cây sầu riêng rất dài, có cành phải dài đến cả hơn hai mét. Và đặc biệt, cây sầu riêng hầu như chỉ gồm các cành chính tỏa ra từ thân cây, chứa các nhánh phụ thì rất ít ỏi hầu như không có. Lá sầu riêng có hình dáng như lá xoài nhưng dài hơn, thường sẽ to và dài như bàn tay của bố. Mặt trên của lá có màu xanh lá, còn mặt dưới thì màu hơi ngả vàng.


Thường, vào cuối năm, cây sầu riêng sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa sầu riêng khá lớn, màu trắng muốt, bông to như là bàn tay em bé vậy. Đặc biệt, hoa sẽ mọc thành chùm lớn, mỗi chùm có khi có hơn mười bông. Mỗi chùm như vậy sẽ có chung một gốc mọc ra trực tiếp từ cành cây. Đến độ tháng sau đó, hoa sẽ kết quả. Thường thì số lượng quả được đậu sẽ rất nhiều. Tạo thành từng chùm quả lơ lửng khắp các cành cây. Tuy nhiên, để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi trái, bố em sẽ tỉa bớt quả đi.


Lúc còn nhỏ quả sầu riêng trông không khác gì trái cóc xanh cả. Khi lớn dần lên, to bằng cái bát thì gai bắt đầu nhú dần. Thường thì quả sầu riêng sẽ có thể to bằng cái tô lớn, đôi khi có thể to hơn. Khi chín, mùi hương của sầu riêng rất đậm và bay rất xa. Nếu quen thì sẽ thấy rất thơm, nhưng ai không thích sẽ thấy mùi thum thủm khó chịu. Mỗi quả sầu riêng thường sẽ có ba đến bốn múi lớn, thịt dày. Khi ăn thấy ngon, ngọt, bùi và béo. Thích vô cùng. Khi đến mùa, nhiều trái sầu riêng chín cùng lúc, mẹ em sẽ làm các món kem, sinh tố sầu riêng để đổi vị cho cả nhà.


Em thích cây sầu riêng lắm. Hằng ngày, em sẽ mang nước ra tưới cho cây để cây luôn khỏe mạnh và tươi tốt.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy