Bài văn tả giàn mướp số 9

Vườn rau nhà em tuy nhỏ bé nhưng chung sống với nhau rất hòa thuận. Tất cả cùng nhau lớn lên dưới bàn tay vun vén của mẹ em. Và có một khoảnh ở cuối vườn, mẹ em dùng để trồng một giàn mướp.


Từ cổng vào, nằm ngay bên trái là khu vườn nhà em. Giàn mướp trông như một chiếc phông bạt che nắng che mưa. Dưới giàn mướp vẫn là nơi trú ngụ của những chú gà tranh thủ kiếm mồi rồi nghỉ ngơi luôn. Mướp là dạng thân leo, tinh nghịch không chịu đứng yên một chỗ. Bởi vậy, bố em đã làm một cái giàn bằng tre vuông vắn, vững chắc cho nó. Cây lan rất nhanh. Thân cây bé chỉ bằng ngón tay người lớn và phân tán dần sẽ nhỏ đi. Nhưng lạ lùng thay, chúng lại quấn chặt vào những thanh tre. Nếu không có lá phủ, nhìn thân mướp không khác gì những con rắn bò ngổn ngang.


Lá mướp khá to, màu xanh thẫm, năm khía và có những đường gân nổi lên rõ. Trông chúng khá giống lá phong em hay thấy trong sách báo nhưng chắc lá mướp mềm và mỏng hơn nhiều. Trên mặt lá, nhìn kĩ sẽ có một lớp lông mỏng, trắng, sờ vào em thấy có cảm giác thô ráp. Những chiếc lá vươn lên như những bàn tay vẫy chào đung đưa mỗi khi chị gió ghé qua. Mướp còn có những sợi dây mảnh và xoăn tít như sợi mì tôm. Khi em chơi đồ hàng, em thường lấy đó giả làm đồ trang sức. Giàn mướp rực rỡ nhất là khi được thay chiếc áo vàng của những bông hoa.


Hoa mướp vàng rực, cộng hưởng với nắng thì cả tỏa sáng hơn. Một loài hoa chốn thôn dã mà vẫn kiêu sa, quyến rũ như một nàng công chúa. Hoa mướp có năm cánh xòe ra để lộ rõ đóm nhụy của mình, thu hút biết bao ong bướm đến làm quen. Từ hoa, cây mướp sẽ cho ra những quả dài cỡ nửa cánh tay em, treo lủng lẳng trong không trung. Quả mướp cũng có làn da xanh nhạt, thon và chắc. Chúng như những đứa trẻ nghịch ngợm đu mình, lắc qua lắc lại cùng chị gió. Gia đình em thường dùng mướp để nấu canh cùng với mùng tơi, hay xào lên cũng rất ngon và bổ dưỡng. Ngay cả qur mướp khô chỉ còn lại sớ cũng được dùng làm cái chà rửa bát.


Hình ảnh giàn mướp là mảnh ghép không thể thiếu trong kí ức tuổi thơ của mỗi người, là nét đẹp cùng vùng nông thôn Việt Nam.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy