Bài văn tham khảo số 8

Có một con người mà khi nhắc đến tên, chúng ta sẽ cảm thấy thật biết ơn và tự hào. Đó chính là chủ tịch Hồ Chí Minh: lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới.


Ờ bất kì một cương vị nào, Người cũng hoàn thành tốt vai trò của mình. Chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước khi tuổi còn đôi mươi. Ra đi với hai bàn tay trắng vẫn quyết tâm dấn thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ba mươi năm bôn ba nước ngoài, Người đi qua nhiều đất nước khác nhau, cũng làm nhiều nghề khác nhau để kiếm sống. Nhưng Bác không hề cảm thấy vất vả, khổ cực. Đến khi bắt gặp ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, Bác đã nhận ra đây là con đường cứu nước đúng đắn phù hợp với hoàn cảnh của đất nước. Hoạt động cách mạng sôi nổi ở nước ngoài đã đem đến cho Bác sự ủng hộ của phong trào cộng sản quốc tế. Việc hợp nhất các Đảng thành một chính Đảng cũng như việc trực tiếp trở về nước lãnh đạo cách mạng đã giúp cho phong trào yêu nước của nhân dân ta ngày càng phát triển, củng cố niềm tin của người dân.


Từ đó, cuộc cách mạng đã giành thắng lợi vẻ vang. Đất nước ta hoàn toàn độc lập. Khi Pháp muốn xâm lược nước ta một lần nữa hay khi Mỹ thay chân Pháp xâm lược, Bác chính là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống lại kẻ thù ngoại xâm. Để rồi hai cuộc kháng chiến ấy giống như lời Người từng nói: “Kháng chiến nhất định sẽ thắng lợi”. Ngày hôm nay, dân tộc Việt Nam được sống trong hòa bình chính là nhờ ở công lao to lớn của Bác Hồ. Với tư cách là một danh nhân văn hóa thế giới, Bác được biết đến là một nhà văn, nhà thơ lớn. Các tác phẩm của Bác không chỉ có giá trị về mặt văn chương mà còn mang ý nghĩa lịch sử to lớn. Những tác phẩm nổi tiếng gây được tiếng vang lớn như tập thơ “Nhật ký trong tù”, Cảnh khuya, hay “Bản tuyên ngôn độc lập”… Những tác phẩm ấy đã trở thành vũ khí sắc bén cho cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù.


Bác không chỉ là lãnh tụ, mà còn là một vị cha già kính yêu của toàn thể người dân Việt Nam. Điều đó thể hiện qua việc Bác luôn lo lắng đến cuộc sống của nhân dân. Từ người già đến trẻ nhỏ, từ người nông dân đến các người chiến sĩ. Biết bao nhiêu đêm Bác thức trắng, trằn trọc không ngủ khi lo lắng cho những người dân cho, số phận của dân tộc mình. Đặc biệt, điều làm mỗi chúng ta phải học tập nhất đó chính là lối sống giản dị của Hồ Chí Minh. Lối sống giản dị của Bác trước hết đến từ sự kết tinh giữa văn hóa của nhân loại và truyền thống dân tộc. Trong suốt ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước, chàng thanh niên tràn đầy nhiệt huyết cách mạng ấy đã đi qua nhiều nước trên thế giới và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Đối với mỗi nền văn hóa Người lại có những vốn hiểu biết nhất định trên nhiều lĩnh vực. Đến đâu, Bác Hồ cũng không ngừng học hỏi. Điều đó thể hiện qua vốn ngoại ngữ của Hồ Chủ tịch. Người thành thạo nhiều thứ tiếng không chỉ nói mà còn viết: Pháp, Anh, Hoa, Nga… Hồ Chí Minh “đã tiếp thu” toàn bộ cái hay cái đẹp của các nền văn hóa nhưng tiếp thu có chọn lọc. Đồng thời, Người cũng đã “nhào nặn” để cái gốc văn hóa dân tộc đã thấm sâu vào tâm hồn mình, máu thịt mình. Bác đã trở thành “một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”.


Lựa chọn lối sống giản dị, Bác đã sống một cuộc sống không giống với bất kì một vị chủ tịch hay tổng thống nào. Nơi ở của Bác - mà nhà văn gọi là “cung điện” của một vị Chủ tịch nước chỉ là một chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh cái ao. Chỉ vẻn vẹn có vài phòng để “tiếp khách, họp Bộ Chính trị, làm việc và ngủ nghỉ”, đồ đạc trong đó cũng “rất mộc mạc, đơn sơ”. Từ nơi ở đến trang phục cũng “hết sức giản dị” - Bác chỉ có bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ. Cuối cùng là việc ăn uống của Bác cũng thật đam bạc, món ăn toàn là : cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa… những món ăn dân dã của vùng quê Việt Nam. Cách sống của Người khiến cho mỗi người dân Việt Nam không khỏi ngưỡng mộ và kính trọng. Đồng thời, chúng ta còn thêm yêu mến, thêm tự hào.


Không chỉ trong cuộc sống hằng ngày, ngay cả trong công việc hay trong quan hệ với mọi người, Bác cũng sống vô cùng giản dị. Xung quanh đều có rất ít người giúp việc. Những công việc có thể tự làm, Bác không để ai phải giúp đỡ. Đối với nhân dân, Bác luôn quan tâm và yêu quý như người thân trong gia đình. Có thể kể đến những việc đi thăm nhà tập thể công nhân, viết thư cho một đồng chí hay nói chuyện với các cháu miền Nam hoặc đi thăm và tặng quà cho các cụ già mỗi khi Tết đến…


Thế mới thấy, Hồ Chí Minh chính là một tấm gương sáng của dân tộc Việt Nam. Cuộc đời Bác đã để lại cho chúng ta một tình cảm yêu mến sâu sắc. Bác Hồ - hai tiếng gọi đầy yêu thương mà tự hào.

Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy