Bài văn thuyết minh về cách học văn hiệu quả số 1

Để học tập một cách hiệu quả chúng ta phải có những kế hoạch cụ thể. Mỗi người sẽ có những kinh nghiệm học tập khác nhau của riêng mình. Và việc học hỏi kinh nghiệm từ những người khác sẽ giúp chúng ta bổ sung thêm kinh nghiệm cho mình, từ đó học tập một cách tốt hơn. Dưới đây là kinh nghiệm học văn và làm văn cho những ai đang muốn tiến bộ hơn trong môn học này.


Yếu tố quan trọng của việc học văn đó chính là tự học. Cũng như nhiều môn học khác, tự học bao giờ cũng giúp chúng ta hiểu bài và tiếp thu bài học một cách nhanh hơn khi ở trên lớp. Với 45 phút thì thật khó để thầy cô giáo có thể truyền đạt được hết kiến thức của mình. Vì thế mà thầy cô chỉ có thể truyền đạt được những kiến thức cơ bản nhất và hướng dẫn chúng ta cách mở rộng kiến thức của mình. Nếu không tự học, chúng ta sẽ không thể nào tiếp nhận được những kiến thức đó. Bạn biết không, có rất nhiều nhà khoa học, các tỉ phú trên thế giới thành công và giàu có là nhờ học tự học. Chẳng hạn như Bill Gates, ông không hề học đại học nhưng với tinh thần tự học của mình ông đã mở ra tập đoàn Microsoft.


Nói tự học nghe có vẻ khó khăn bởi nhiều người sẽ cho rằng tự học thì làm sao mà giỏi. Nhưng trên thực tế việc tự học lại đơn giản hơn nhiều. Đặc biệt là tự học môn Văn. Trước hết muốn tự học môn Văn thật tốt, bạn nên xác định chúng học môn học này để làm gì. Có người học Văn vì điểm số, có người học Văn vì cảm thấy thích thú. Nếu bạn học chỉ vì điểm số, bạn sẽ không bao giờ thấy môn Văn thú vị cả. Trong khi đó, văn học giúp nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta. Nếu bạn gắn bó với môn Văn, bạn sẽ thấy tâm hồn mình trở nên trong trẻo hơn và tươi sáng hơn.


Đầu tiên để tự học tốt văn, bạn nên chia thời gian cụ thể. Môn Văn có hai dạng một là kiến thức thuần túy, một dạng là kĩ năng viết văn. Muốn học Văn tốt thì phải có kiến thức, muốn viết văn hay thì phải có kỹ năng. Hai yếu tố này kết hợp với nhau và bổ sung cho nhau.


Cái mà bạn cần nắm đó chính là nội dung tác phẩm. Trước mỗi một tác phẩm, bạn nên đọc đi đọc lại nội dung của tác phẩm đó, tóm gọn được ý chính mà tác giả muốn nói đến trong bài. Bật mí với bạn là nếu tìm hiểu về hoàn cảnh sáng tác thì chúng ta sẽ hiểu hơn về nội dung của tác phẩm đó đấy. Giờ đây mạng internet đã rất phổ biến rồi, bạn cũng có thể tìm kiếm trên mạng để đọc được nhiều thông tin hơn về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Sau đó, bạn hãy trả lời các câu hỏi ở cuối mỗi tác phẩm. Nếu bạn trả lời được hết thì có nghĩa là bạn đã hiểu được phần nhiều về tác phẩm đó rồi. Ngày hôm sau đến lớp kết hợp với bài giảng của cô giáo nữa là bạn sẽ hiểu được toàn bộ tác phẩm, cảm được toàn bộ tác phẩm. Không chỉ dừng lại ở một tác phẩm, bạn nên tìm kiếm những tác phẩm có nội dung tương tự hoặc tìm những tác phẩm có chung tư tưởng. Điều này có ích cho bạn trong quá trình làm văn có thể đưa ra nhiều dẫn chứng so sánh giúp bài văn trở nên sinh động hơn.


Một khi đã nắm vững kiến thức văn học, bạn có thể vận dụng kiến thức của mình vào trong các bài tập làm văn. Muốn làm văn hay thì trước tiên chúng ta phải hiểu đề. Bao giờ cũng vậy, chúng ta phải phân tích xem đề văn muốn hướng đến vấn đề gì. Chẳng hạn như đề thuyết minh thì khác với đề miêu tả cũng khác với phân tích. Làm văn không đơn thuần là viết lại những kiến thức đã học. Lúc này, bạn phải vận dụng toàn bộ những ngôn từ mà mình có, sắp xếp chúng để làm sao tạo ra được những câu văn hay nhất. Để tránh bị thiếu ý, sót ý thì trước khi vào bài bạn nên dành khoảng 10 phút để lập dàn ý. Nhiều người cho rằng lập dàn ý làm mất thời gian nhưng trên thực tế dựa vào dàn ý bạn sẽ viết văn được nhanh hơn bởi các ý đã được liệt kê ra sẵn rồi. Bạn chỉ cần phát triển nó để tạo nên những đoạn văn hoàn chỉnh mà thôi.


Để viết được bài văn hay, bạn cũng nên đọc nhiều văn mẫu. Cách này rất hiệu quả bởi đọc văn mẫu giúp bạn mở rộng thêm vốn từ vựng của mình. Bài văn của bạn nhờ vậy sẽ hay hơn. Hãy nhớ, chúng ta đọc văn mẫu để tham khảo chứ không phải để sao chép. Tiếp đó là hãy viết thật nhiều. Bạn càng viết nhiều thì khả năng viết của bạn sẽ càng tốt hơn. Đọc lại những bài văn mình viết, bạn sẽ thấy mình còn thiếu sót ở chỗ nào, câu văn nào còn diễn đạt chưa hay.


Xét cho cùng, để học văn, làm văn được tốt, sự nỗ lực của bản thân mỗi người vẫn là quan trọng nhất. Hãy cứ học, cứ đọc và cứ viết rồi bạn sẽ thấy học văn thật sự thú vị.

Bài văn thuyết minh về cách học văn hiệu quả số 1
Bài văn thuyết minh về cách học văn hiệu quả số 1
Bài văn thuyết minh về cách học văn hiệu quả số 1
Bài văn thuyết minh về cách học văn hiệu quả số 1

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy