Bài văn thuyết minh về cây đào ngày Tết số 10

Năm hết tết đến, khi trăm hoa đua nở khoe sắc thắm, trong những màn mưa xuân giăng như bụi ngoài phố của đất trời Bắc vào xuân, những đóa hoa đào nở rộ đẹp đẽ nổi bật giữa muôn nghìn loài hoa kiêu sa báo tin xuân cho vạn vật.


Hình dáng cây đào không quá đặc biệt. Thân cây đào nhỏ, mảnh khảnh nhưng cứng cáp, màu nâu sẫm, có nhiều cành vươn ra, trên mỗi cành lại có rất nhiều lá và hoa. Lá cây đào nhỏ nhắn hình mũi mác, có xương hai bên, mọc xung quanh cành cây. Bông đào nhỏ nhắn, đầu cánh hoa có màu hồng đậm, càng dần về phía cành càng nhạt dần thành màu hồng phấn và mỗi bông thường có năm cánh hoa.


Nhụy hoa là những sợi màu vàng óng, đầu nhụy có màu phớt hồng. Khi những cánh hoa xòe rộng, tán nhụy bên trong mới hé mình, tủa ra bên ngoài khoa hết sắc đẹp bông hoa. Thường vào tiết trời xuân, hoa đào chưa nở hết, bên cạnh những bông nở trên cành thì còn những bông vẫn e ấp trong nụ hồng chờ ngày lộ diện.


Hương hoa không nồng nhưng dịu dàng, thoang thoảng, tạo cảm giác dễ chịu khi đứng gần, thích hợp khi để trưng trong nhà mà không làm cho không khí trong nhà quá nồng. Hoa đào cũng có đa dạng các loại mà nổi bật lên bốn loại thường được ưa thích để chơi tết. Trong đó, giống đào hoa màu nhạt, phơn phớt hồng, gọi là đào phai, cũng có loại cánh kép, có loại cánh đơn, trông mỏng manh và thanh nhã.


Đào bích là loại phổ biến nhất, tán rộng, hoa kép thắm đỏ rải đều khắp các cành, kể cả cành tăm nhỏ xíu. Bích đào có thể chơi chậu lớn, cắt cành to cắm lọ lộc bình trưng trong phòng khách, hoặc cành nhỏ đặt ở bàn thờ tổ tiên ngày Tết. Hoa đào Thất Thốn có 4 loại hoa: Hoa sẫm (màu nhung đỏ), hoa phai, hoa đơn, hoa kép, đẹp nhất là màu nhung đỏ thẫm.


Bạch đào cánh trắng muốt tinh khôi là một loại đào quý. Do khó trồng nên ngày xưa chỉ các nhà vương giả hoặc quan lại mới có thể chơi được. Đặc biệt, trong khi các loại hoa đào khác không có mùi thơm thì hoa đào bạch đào lại có mùi hương thơm thoang thoảng rất hấp dẫn....


Vào ngày tết, không phải là một cây đào thì là một vài cành đào được người dân miền Bắc trưng trong nhà để đón về không khí xuân. Nếu là chơi cây thì có thêm một chiếc chậu chắc chắn đẹp đẽ phù hợp với cây đào còn chơi cành thì thường cắm vào lọ hoa, để lên bàn đón khách như một lời chào mừng ngày xuân.


Người ta có thể thay thế cây hoa đào bằng cây quất hoặc một vài cây hoa khác vào dịp tết để chơi tùy theo ý thích nhưng sự hiện diện của những bông hoa đào trong nhà vẫn đem lại không khí sum vầy ngày xuân tràn ngập hơn cả. Bởi vẻ đẹp của nó có ý nghĩa mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, niềm tin yêu, hy vọng vào năm mới An Khang Thịnh Vượng, niềm tin về những điều tốt đẹp trong tương lai, là tượng trưng cho cuộc sống, cho ước vọng hạnh phúc, cho niềm vui và sự yên ấm, với ý nghĩa mang lại sự khởi đầu tươi mới và trong sáng. Chính vì thế mà hoa đào được mệnh danh là biểu tượng mùa xuân nơi đất Bắc.


Không chỉ có tác dụng làm đẹp, tô điểm cho cuộc sống, hoa đào còn có công dụng làm trà, làm ô mai, làm thuốc chữa nhiều bệnh về dị ứng, khó tiêu hoặc có thể nấu với cháo ăn rất ngon, là một sản phẩm thiên nhiên vô cùng có tác dụng hữu ích cho sức khỏe mỗi người. Như vậy, hoa đào không chỉ có ý nghĩa trong ngày tết mà cũng rất có ích ngay trong cuộc sống ngày thường.


Để chọn được một cành đào đẹp là một việc không hề đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng. Trước tiên cần biết một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng, thân đào có thể xù xì nhưng phải chắc khỏe, cứng cáp, cành vừa phải, dăm. Đào đẹp là đào có dăm vút thẳng ra ngoài tán, nụ trải đều từ đầu tới cuối dăm.


Những cành có dăm to thường ít hoặc thưa hoa. Khi chọn cần chú ý đào thế phải có: hoa, nụ, và lộc, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình. Tránh chọn những cây ít hoa, ít nụ, thưa lá, không giàu lộc. Khi mang cây về để làm đẹp thêm cho gia đình mình trong những ngày tết đến xuân về, ta có thể chăng lên đó những dây đèn màu sáng lấp lánh hoặc những chiếc tua trang trí, những chiếc lồng đèn nhỏ nhắn cho cây thêm sinh động, đồng thời trang hoàng cho nhà cửa thêm rực rỡ.


Hoa đào chỉ nở vào gần dịp tết, mỗi đợt đào ra hoa là cả phố phường như trở nên đẹp tươi bội phần vì tràn ngập sắc xuân, hương đào và lòng người phơi phới.

Bài văn thuyết minh về cây đào ngày Tết số 10
Bài văn thuyết minh về cây đào ngày Tết số 10
Bài văn thuyết minh về cây đào ngày Tết số 10
Bài văn thuyết minh về cây đào ngày Tết số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy