Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 10

Cây mít là cây thân thuộc đối với người dân Việt Nam. Là loại quả yêu thích của rất nhiều người. Cho nên, mít xứng đáng có một chỗ đứng trong khu vườn của gia đình.


Cây mít tên thường gọi là cây mít hay có thể gọi tên mít bằng đặc trưng của nó như mít mật, mít dai, mít tố nữ…Có tên khoa học Artocarpus heterophyllus. Thuộc họ dâu tằm ( Moraceae). Cây mít có nguồn gốc từ Ấn Độ, khí hậu ở đây khá giống với miền Nam nước ta. Quả mít là quả thuộc quốc gia Bangladesh. Mít được trồng phổ biến là các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines…


Mít được trồng và phát triển tốt những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở Châu Mỹ. Mít từ Mexico xuất khẩu sang Mỹ, nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở đây, với nhu cầu thị trường tiêu thụ mít đáng kể.


Ở Việt Nam, mít được trồng phổ biến, đặc biệt là những vùng nông thôn. Tại những khu vực này, mít sẽ được thu hoạch quả để buôn bán thương mại và sử dụng cho chăn nuôi. Hiện nay, với những ưu điểm của mít, nó còn được sản xuất cây giống công nghiệp như cây công trình, phục vụ cho hệ sinh thái nhà cửa, biệt thự…


Cây mít là loại cây gỗ nhỡ có chiều cao từ 8-15m. Cây mít có quả, thường sẽ ra quả sau 3 năm tuổi, quả mít là loại quả phức, ăn được và có nguồn dinh dưỡng cao. Mít là loại cây có nhựa nhiều, từ thân cây, cuống, lá và quả mít đều có nhiều nhựa. Quả mít khá lớn, có hình bầu dục, kích thước dao động từ rộng 20 – 30cm x dài 30 – 60cm. Vỏ mít xù xì, có gai nhỏ.


Trong quả mít còn có xơ mít, múi mít và hột mít. Xơ mít khi xanh non dai, vị hơi chát, còn khi chín thơm, hơi dai có vị ngọt. Múi mít khi xanh giòn dai, khi chín mềm, có mùi thơm, vị ngọt, màu vàng. Thông thường sử dụng khi chín có vị ngọt đậm khi này hàm lượng đường glucoza,fructoza. Hạt mít có vỏ đào màu nâu, bên trong nhân màu trắng nhiều chất dinh dưỡng, có thể rang, luộc lên để ăn.


Lá mít là lá đơn, mọc cách, phiến lá dày hình trái xoan, khá dai và giòn, dài 9-20cm. Lá có hình trứng ngược, mặt trên lá có màu lục đậm bóng. Đặc biệt, trẻ em vùng quê, thường lấy lá mít làm đồ chơi với những hình thù đáng yêu. Hoa mít mọc trên thân chính hay trên những cành lớn. Hoa đơn tính, xuất hiện trên những cuống ngắn, phân nhánh. Hoa có hoa đực, hoa cái riêng cùng mọc trên một cây. Cụm hoa đực dài, nhiều hoa, có lông tơ, bao hoa hình ống, bao gồm 2 cánh dính nhau ở đỉnh, lá bắc hình khiên.


Cụm hoa cái hình bầu dục, mọc ở trên thân hoặc cành già, mọc sát nhau trên một trục và không có cánh. Mỗi cụm lên đến vài trăm hoa, nhụy chẻ đôi, nổi lên mặt hoa. Quả mít đực non, da hơi nhẵn, nhiều nhựa, chát. Còn quả mít cái có lông phủ màu vàng bên ngoài, quả ăn được, có vị chát chát hơi ngọt, quả mít cái là món khoái khẩu của nhiều người, khi chấm với muối ớt.


Cây mít có nhiều nhánh nhỏ, lá đơn, màu xanh đậm, tỏa bóng mát tốt. Mùa ra quả của mít là giữa mùa xuân và mít chín vào cuối hè. Vì thế, nếu như muốn ăn mít chất lượng, ngon, đúng mùa nên chọn vào cuối hè từ tháng 7-8 hằng năm. Đối với khí hậu nước ta, mít thích nghi tốt, dễ trồng và sinh trưởng tốt. Mít được trồng phổ biến từ Bắc vào Nam. Ở miền Nam, khí hậu thích hợp nhất nên có thể trồng được cả một số loại mít khác nữa, nổi tiếng như mít tố nữ rất thơm và ngon.


Trong thực tế đời sống, mít là cây có giá trị thương mại, có ý nghĩa về mặt kinh tế. Mít mang đến rất nhiều công dụng, từ làm cảnh, làm thực phẩm cho đến làm thuốc. Đồng thời, mít là loài cây nhiều quả, xum xuê nó mọc từ dưới thân cho đến trên ngọn. Trong phong thủy hình ảnh cây mít nói lên sự đoàn kết, sum vầy. Hơn thế nữa, theo chuyên gia phong thủy nó còn thể hiện cho sự kiên cường, trí tuệ.


Ngoài ra, cây mít dễ sống. Dù đất có cằn cỗi đế mấy, cây mít vẫn luôn xanh tươi và đâm chồi nảy lộc quanh năm. Điều này tượng trưng cho sự cố gắng vươn lên không ngừng, thăng tiến trong sự nghiệp và phát tài phát lộc. Vì vậy, mít vừa có ích rất nhiều trong thời sống, trong phong thủy nó mang đến những ý nghĩa tuyệt vời.

Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 10
Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy