Bài văn thuyết minh về Hồ Gươm số 12

Việt Nam ta là một đất nước với nền văn hóa lâu đời, hơn 1000 năm Thăng Long còn in dấu mãi trong lòng người dân cả nước. Trong những danh lam thắng cảnh của Đại Việt, không thể không kể đến Hồ Gươm.


Hồ Gươm thuộc quận Hoàn Kiếm, nằm giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Trước đây, hồ có thông với sông Hồng. Hồ Gươm trong suốt chiều dài lịch sử đã mang nhiều tên gọi: Hồ Tả Vọng, Hồ Lục Thủy. Vào thế kỷ XV, hồ bắt đầu được lấy tên gọi là hồ Hoàn Kiếm hay hồ Gươm. Tương truyền, tên gọi này gắn liền với truyền thuyết vua Lê Lợi hoàn lại thanh gươm cho thần Kim Quy sau khi đánh đuổi quân Minh xâm lược, xã tắc đã thái bình. Hồ Gươm rộng khoảng 20ha, kết nối giữa khu phố cổ với khu phố Tây. Hồ Gươm nước quanh năm đều xanh biếc, cây bên hồ tỏa bóng xuống mặt nước vô cùng thơ mộng. Sinh vật trong hồ khá đa dạng, vài năm trước đây, trong hồ có cụ Rùa sinh sống đã rất lâu.


Quần thể di tích Hồ Gươm vô cùng độc đáo, thu hút nhiều du khách. Giữa hồ là tháp Rùa được xây khoảng những năm 1884-1886, mang kiến trúc Pháp , tháp có hình chữ nhật, ba tầng và mỗi mặt đều có ba cửa. Tháp rùa cổ kính, lớp rêu bán lên tòa tháp trắng tạo một nét đẹp lạ lùng giữa hồ nước xanh ngọc. Đài Nghiên, tháp Bút nằm ở phía Đông Bắc hồ, được xây dựng vào năm 1865, tháp Bút có năm tầng, nhìn tổng thể như một cây bút đối lên trời xanh nên mới mang tên gọi như vậy. Thân tháp được khắc ba chữ “Tả Thanh Thiên” có nghĩa là “Viết lên trời xanh”. Đài Nghiên là nghiên mực được làm bằng đá, có ba chân kê nghiên hình con cóc, bên trên thân nghiêng có khắc một bài Minh.


Nhắc đến Hồ Gươm, không thể không nhắc đến cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc được Nguyễn Văn Siêu xây dựng vào năm 1865, cái tên Thê Húc được đặt với ý nghĩa rất đẹp “Nơi mặt trời đậu xuống buổi sáng sớm”, cầu Thê Húc dẫn vào đền Ngọc Sơn. Đền Ngọc Sơn nằm ở phía Bắc của hồ. Nơi đây thờ Trần Hưng Đạo và thờ Văn Xương- ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử xưa. Ngoài ra còn có tháp Hòa Phong ở phía Đông hồ, tháp Hòa Phong là di vật còn lại của chùa Báo Ân xưa, tháp gồm hai tầng, tầng một lớn, tầng hai bốn mặt đều là bát quái; đền thờ vua Lê, ở đây có tượng vua lê cầm kiếm như một biểu tượng đẹp cho truyền thuyết xưa. Để ngắm cảnh đẹp Hồ Gươm, hiện nay Thủy Tạ là một sự lựa chọn hoàn hảo.


Toàn bộ khu di tích Hồ Gươm không quá rộng nhưng lại mang những kiến trúc vô cùng độc đáo và kì công, là biểu tượng đẹp của Hà Nội, của Việt Nam, ghi dấu lại những nét văn hóa đang trân trọng. Trải qua nhiều năm, hồ Gươm như chứng nhân, theo dân tộc ta suốt chặng đường dài lịch sử với bao thăng trầm. Ngày nay, hồ Gươm trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến thăm, khu phố đi bộ ngay sát hồ Gươm mỗi cuối tuần đều vô cùng nhộn nhịp. Tuy nhiên, hiện nay hồ Gươm đang dần bị ô nhiễm do ý thức của con người, rác thải được thải xuống hồ khiến hệ sinh thái hồ Gươm bị ảnh hưởng không nhỏ. Mỗi chúng ta, là người dân Việt Nam, cần nâng cao ý thức trách nhiệm với di sản văn hóa dân tộc, vừa là dáng hình của non sông, ông cha ta ngày trước, vừa là danh lam thắng cảnh đẹp đẽ, biểu tượng đặc trưng của dân tộc Việt.


Nước ta, từ Bắc chí Nam, đâu đâu cũng núi non hùng vĩ, rừng vàng biển bác, có rất nhiều danh lam thắng cảnh hằng năm thu hút hàng ngàn khách du lịch. Dẫu vậy, hồ Gươm, yên bình, giản dị mà đẹp đẽ, vẫn là một trong những điểm đến tuyệt vời cho những ai dành tình yêu cho đất nước, văn hóa, con người Việt.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy