Cần gạt nước cho kính chắn gió

Năm 1903, bà Mary Anderson đưa ra ý tưởng về một cần gạt kính bằng tay cho ô tô, nhưng không được thị trường đón nhận. Không hiểu thế nào, người dân thời ấy lại nghĩ rằng lái xe trong điều kiện thời tiết mưa, tuyết sẽ là an toàn hơn một cơ chế gạt để có tầm nhìn rõ hơn, vì thế phát minh này của bà bị bỏ ngoài lề. Sau này, một người phụ nữ khác là bà Charlotte Bridgwood đã cải tiến và tung ra thị trường phiên bản cần gạt tự động thì cuộc cách mạng mới thật sự bắt đầu.


Năm 1903 là năm đầu tiên bà Mary Anderson đưa ra ý tưởng về một cần gạt kính hoạt động bằng tay. Nhưng đáng buồn thay, phát minh của bà lại bị bỏ qua vào thời điểm đó. Tuy đã được cấp bằng sáng chế, nhưng chiếc cần gạt nước của bà lại không được sử dụng rộng rãi. Chỉ cho tới thời kì hiện đại, người ta mới nhìn thấy sự cần thiết của chiếc cần này cho việc đảm bảo an toàn khi lái xe trong những điều kiện thời tiết xấu. Và thật bất ngờ, chiếc cần gạt nước tự động đầu tiên cũng là sáng chế của một phụ nữ – bà Charlotte Bridgwood.

Sáng chế bởi một phụ nữ bình dị người Mỹ, cần gạt nước khiến tất cả tài xế không phải làm công việc chán ngắt là dừng xe để lau kính chắn gió. Năm 1916, cần gạt nước trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả ôtô ở Mỹ và phổ biến cho đến ngày nay. Mọi chuyện bắt đầu năm 1903. Khi đi trong thành phố New York, người phụ nữ mang tên Mary Anderson nhận ra rằng thỉnh thoảng, tài xế lại phải dừng xe, cầm chiếc khăn để lau hơi nước và tuyết phủ trên mặt kính. Thậm chí, có những người chẳng buồn gạt tuyết vì quá dày mà ló đầu ra cửa sổ đế lái. Dưới con mắt của một phụ nữ, bà thấy cần phải tạo ra một cái gì để giúp họ không cần dừng xe mà vẫn gạt được tuyết và giữ tầm nhìn. Về nhà, Anderson thiết kế hệ thống cần gạt nước đầu tiên, và nhận được bằng sáng chế vào năm 1905.

Cần gạt kính ô tô
Cần gạt kính ô tô

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy