Cho 1 hỏi nhiều thì nhân. Cho nhiều hỏi 1 hoặc mấy là chia.
Biết 1 tìm nhiều thì làm phép nhân. Biết nhiều tìm 1 (mỗi ...) thì làm phép chia.
Vd: Mỗi bàn có 2 học sinh. Hỏi 6 bàn có mấy học sinh?
Giáo viên tóm tắt:
1 bàn: 2 học sinh
6 ban : ? học sinh
Biết 1 bàn ( mỗi bàn) có 2 học sinh. Ta cần tìm mấy bàn?. Giáo viên phân tích như vậy và cho học sinh so sánh 1 bàn với 6 bàn số nào nhiều sau đó rút ra mẹo như trên. Lưu ý học sinh: từ " mỗi" chính là 1 (mỗi bàn, mỗi thùng, mỗi bạn, ...)
Với trường hợp làm phép chia thì ngược lại nhé.