Đặc sắc lễ hội Lồng Tông ở Thượng Lâm

Lễ hội Lồng tồng cũng thường gọi là Hội xuống đồng, là một lễ hội của dân tộc tày, cũng là nét quy tụ những sắc thái văn hóa đặc trưng nhất của các dân tộc như: Nùng, Dao, Sán Chỉ.... Được xem là hoạt động tín ngưỡng cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no. Nơi tổ chức tại những ruộng tốt nhất, to nhất. Vẫn chưa có tài liệu nào nghiên cứu, khẳng định lễ hội này có từ bao giờ. Nhưng chắc chắn rằng, khởi nguồn của lễ hội phải được sinh ra từ xã hội của người Tày khi đã sống thành làng bản quần cư trong cộng đồng.


Lễ hội Lồng Tông Thượng Lâm diễn ra vào ngày hôm nay 22/2(15 tháng Giêng hàng năm). Nhưng từ đêm hôm trước ( tức ngày 14 âm lịch) đã diễn ra các hoạt động giao lưu văn nghệ, ca hát mừng Đảng, mừng xuân với các làn điệu dân tộc truyền thống như: hát then, hát cọi, hát páo dung... Đêm văn nghệ còn tổ chức phần thi trang phục để góp phần tôn vinh thêm vẻ đẹp của những người con gái miền sơn cước.


Nét đặc sắc trong lễ hội Lồng Tông Thượng Lâm khác với các lễ hội Lồng Tông của đồng bào ở các vùng miền khác ở chỗ, các mâm cỗ sau khi được thầy mo làm lễ và phát lộc xong, sẽ được bà con phá cỗ tại chỗ và mời du khách gần xa đến tham dự lễ hội cùng thưởng thức các món ăn truyền thống được chế biến bởi những đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ dân tộc Tày. Du khách và dân làng cùng trao nhau chén rượu nồng, chúc nhau những lời tốt đẹp mừng mùa xuân mới về trên bản làng.


Địa chỉ: Nà Tông, Thương Lâm, Lâm Bình, Tuyên Quang

Đặc sắc lễ hội Lồng Tông ở Thượng Lâm
Đặc sắc lễ hội Lồng Tông ở Thượng Lâm
Đặc sắc lễ hội Lồng Tông ở Thượng Lâm
Đặc sắc lễ hội Lồng Tông ở Thượng Lâm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy