Đại thánh đường Hồi giáo Tây An - Trung Quốc

Đại Thánh đường Hồi giáo Tây An là một trong những nhà thờ Hồi giáo thời tiền hiện đại lớn nhất tại Trung Quốc. Mặc dù nó được xây dựng lần đầu tiên vào năm 742 sau công nguyên trong triều đại nhà Đường, nhưng hình thức hiện tại của nó phần lớn là được xây dựng vào năm 1384 dưới triều đại nhà Minh. Là nơi thờ cúng tích cực trong khu phố Hồi giáo Tây An, quần thể này cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng.


Hiện đang có hơn 20 tòa trong năm sân, với diện tích 1,23 héc-ta. Do sự sụp đổ của triều đại nhà Đường, sau đó là nhà Tống, hầu hết các phần của ngôi thánh đường đầu tiên đã không còn tồn tại. Vào khoảng những năm 1260, nó trở nên xuống cấp, nên lúc bấy giờ đã được chính phủ nhà Nguyên xây dựng lại. Cuộc chinh phục Trung Quốc của người Mông Cổ đã khiến một lượng lớn người Hồi giáo nhập cư vào đất nước này. Nhiều người được các nhà cai trị Mông Cổ chuyển đến làm quan lại và thương nhân tại Trung Quốc. Mặc dù định cư lâu dài tại đây, nhưng họ đã không từ bỏ đức tin Hồi giáo cũng như bản sắc của mình.


Đại Thánh đường Hồi giáo Tây An là một ví dụ về khả năng thích ứng của kiến trúc nhà thờ Hồi giáo trong bối cảnh văn hóa Trung Quốc. Nó mang các đặc điểm mà nhiều nhà thờ Hồi giáo trên khắp thế giới thường có, chẳng hạn như qibla và mihrab, đồng thời cũng vẫn hiện diện các đặc điểm kiến trúc cùng biểu tượng văn hóa của Trung Quốc xuyên suốt. Nơi đây là một khu phức hợp có tường bao quanh bốn góc sân, với sảnh cầu nguyện nằm ở sân thứ tư và cũng là sân ngoài cùng về phía tây. Sân thứ nhất và thứ hai chủ yếu là những khu vườn truyền thống. Bên cạnh đó, sân thứ ba và thứ tư là nơi đặt các cấu trúc chính. Chúng được ngăn cách bởi các bức tường, đồng thời được nối với nhau bằng các cổng. Hầu hết những đặc điểm kiến trúc có trong sân đều được xây dựng ở triều đại nhà Minh. Tuy nhiên, có một số đồ tạo tác từ niên đại trước đó, chẳng hạn như các tấm bảng trên cổng, là những tấm bảng chạm khắc có từ thời nhà Tống. Bên cạnh đó, Sảnh đường cầu nguyện là một tòa bằng gỗ đồ sộ với mái hông màu ngọc lam, cổng vòm gồm sáu cột cùng năm cánh cửa. Trái ngược với hầu hết các nhà thờ Hồi giáo ở nhiều quốc gia theo đạo Hồi, phòng cầu nguyện tại đây không có trần hình mái vòm mà có trần nhọn truyền thống kiểu Trung Quốc, bao phủ bởi gạch trang trí bằng gốm. Trong khi đó, phòng cầu nguyện được trang trí bằng các hình ảnh cây hoa, điều này cho thấy nó vẫn tuân theo truyền thống Hồi giáo là cấm các hình ảnh nhân cách hóa. Trần nhà được nâng lên trên một bệ đá lớn với hàng lan can bằng gỗ. Sảnh rộng lớn bao gồm ba tòa dính liền nhau. Ở phần xa nhất của phòng cầu nguyện là bức tường qibla phía sau, có chạm khắc bằng gỗ các thiết kế hoa và thư pháp.

Đại thánh đường Hồi giáo Tây An - Trung Quốc
Đại thánh đường Hồi giáo Tây An - Trung Quốc
Đại thánh đường Hồi giáo Tây An - Trung Quốc
Đại thánh đường Hồi giáo Tây An - Trung Quốc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy