Đảm bảo tính chính xác
Top 2 trong Top 10 kinh nghiệm viết tin báo chí
Sự chính xác là yếu tố quan trọng
nhất đối với bất kỳ bài báo nào, lớn hay nhỏ, dài hay ngắn. Phải chính xác
trong từng chi tiết. Mọi cái tên phải được phát âm thật chuẩn xác, mọi câu
trích dẫn phải đúng với những gì đã được nói, mọi dãy số phải được cộng lại. Và
chừng đó vẫn còn chưa đủ. Nhà báo có thể lấy các chi tiết đúng và vẫn gây ngộ
nhận nếu không đặt đúng bối cảnh. Cùng một câu nói có thể có nhiều ý nghĩa khác
nhau phụ thuộc vào tình huống nó được phát ngôn và lối diễn đạt trong khi nói.
Hoàn cảnh và mục đích cũng ảnh hưởng đến hành động. Nhà báo sẽ không bao giờ có
“phiên bản tốt nhất của sự thật” nếu không tường thuật chính xác các chi tiết
và bối cảnh.
Lý giải vì sao báo chí nói chung và tin trên báo in cần phải có tính chính xác, Ông Russell Lyne, giảng viên và cố vấn báo chí của Tổ chức Thomson Foundation, một cơ quan đào tạo báo chí danh tiếng của Anh, nói: “Vì chúng ta có trách nhiệm đối với độc giả. Chúng ta là cầu nối mang thông tin đến với họ. Thông tin đó buộc phải đúng. Trong cuộc đời, đôi khi chúng ta buộc phải lựa chọn hoặc nhanh, hoặc chính xác. Nhưng sau những trải nghiệm, tôi cho rằng tính chính xác là quan trọng nhất trong nội dung thông tin, nếu độc giả hiểu sai tin tức, sẽ rất nguy hiểm. Chúng ta là người phải chịu trách nhiệm cao nhất để giữ uy tín cho tờ báo và sự tin tưởng của độc giả.”
Lý giải vì sao báo chí nói chung và tin trên báo in cần phải có tính chính xác, Ông Russell Lyne, giảng viên và cố vấn báo chí của Tổ chức Thomson Foundation, một cơ quan đào tạo báo chí danh tiếng của Anh, nói: “Vì chúng ta có trách nhiệm đối với độc giả. Chúng ta là cầu nối mang thông tin đến với họ. Thông tin đó buộc phải đúng. Trong cuộc đời, đôi khi chúng ta buộc phải lựa chọn hoặc nhanh, hoặc chính xác. Nhưng sau những trải nghiệm, tôi cho rằng tính chính xác là quan trọng nhất trong nội dung thông tin, nếu độc giả hiểu sai tin tức, sẽ rất nguy hiểm. Chúng ta là người phải chịu trách nhiệm cao nhất để giữ uy tín cho tờ báo và sự tin tưởng của độc giả.”