Gà đại cát

Bức tranh gà đại cát mang lại nhiều ý nghĩa cho gia chủ ngay từ cái tên của nó "đại cát". Treo bức tranh với mong muốn cầu sức khỏe, bình an, may mắn. Trong văn hóa dân gian Việt Nam biểu tượng con gà được đứng ở vị trí trang trọng trước điện thờ tiên thánh. Người Việt ta có tục lệ xem bói đầu năm bằng chân gà theo đó mà người ta cho rằng "chân gà" sẽ nói lên tất cả hung, cát của gia chủ đó vừa là tín ngưỡng vừa là văn hóa truyền thống của dân tộc là trù thứ 7 trong Hồng phạm cửu trù. Trù này có tên là Kê Nghi, có nghĩa là hỏi gà.

Bức tranh rất đơn giản vừa có ý nghĩa cầu may vừa cấm quỷ với hình ảnh một chú gà trống oai vệ, hùng dũng, tráng khí biểu tượng cho sự thịnh vượng, cho 5 đức tính tốt của nam giới (người quân tử): tính văn (mào đỏ tựa như mũ cánh chuồn), tính vũ (cựa gà), tính dũng (không sợ địch thủ), tính nhân (kiếm ăn theo đàn, cùng với đồng loại), tính tín (gáy báo giờ chính xác).

Tuy chỉ có một hình ảnh chú gà trống đơn giản nhưng không hề mất đi sự tinh tế chú gà với hình dáng vừa chạy vừa kêu, đuôi tủa xum xuê sặc sỡ, cánh xòe, mỏ khỏe, chân khỏe mập mạp chắc nịch căng tràn sức sống. Bức tranh vừa có ý nghĩa may mắn vừa dùng để xua đuổi tà ma vì khi gà trống cất tiếng gáy cũng là khi bình minh xuất hiện lúc ấy ma quỷ phải chạy về bóng tối:

Phương Đông xưa coi gà là thần trừ ma quỷ,
Gà có móng sắt, đầu hoa, lông sặc sỡ đủ màu
Ngoài cổng gà bắt ma quỷ phải lui xa
Trong nhà gà năm năm tăng hạnh phúc.

Cũng bởi lẽ đó mà bức tranh được nhiều người ưa chuộng cho tới ngày nay.
Gà đại cát

Top 6 Tranh treo dân gian ý nghĩa ngày Tết

  1. top 1 Vinh quy bái tổ
  2. top 2 Lợn đàn
  3. top 3 Gà đại cát
  4. top 4 Lý ngư vọng nguyệt
  5. top 5 Thất đồng
  6. top 6 Bộ tranh Vinh hoa - Phú quý

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy