Giáo dục những phẩm chất đạo đức cho học sinh

Giáo viên phụ trách lớp cần giáo dục cho các em những chuẩn mực về thái độ đối với xã hội, với lao động, với người khác và chính bản thân mình.


Ví dụ: Trong giờ học, có một học sinh tên là Ngọc làm việc riêng khi giáo viên đang giảng bài. Vậy ta phải xử lí như thế nào?


Cách giải quyết: giáo viên phải làm sao cho em Ngọc ngừng ngay việc làm của mình mà không ảnh hưởng đến lớp học. Giáo viên có thể đặt ra một câu hỏi trong nội dung bài học rồi gọi em Ngọc đứng lên trả lời. Nếu em Ngọc không trả lời được thì giáo viên tiếp tục gọi một em khác. Chắc chắn là những em bên cạnh sẽ trả lời đúng. Giáo viên sẽ tuyên dương các em đó đồng thời nhắc nhở em Ngọc phải chú ý trong giờ học. Nếu em này vẫn còn lặp lại hành động đó một lần nữa trong buổi học, thì cuối giờ học giáo viên nhắc nhỡ động viên em, để từ đó em rút được kinh nghiệm cho bản thân là phải có ý thức trong học tập.


Hoặc nếu phát hiện trong lớp có tình trạng nói tục, giáo viên nên phát động ngay những phong trào thi đua “Nói lời hay, làm việc tốt” để khắc phục hiện tượng này. Hằng ngày, đội Sao đỏ của lớp theo dõi thi đua của từng cá nhân, tổ, nhắc nhở kịp thời những bạn nói tục. Đến cuối tuần, đội Sao đỏ tổng kết xếp loại thi đua của từng tổ. Nếu trong số những em hay nói tục, em nào biết khắc phục và có chuyển biến giáo viên nên kịp thời khen ngợi động viên các em. Nói chung muốn khắc phục được tình trạng này, giáo viên phải tác động nhiều lần và phải tác động thường xuyên.


Giáo viên cũng có thể phát động phong trào “Giữ vở sạch, rèn chữ đẹp”qua những câu chuyện kể mang tính xác thực như: “Thần Siêu luyện chữ”, “Văn hay chữ tốt” … kết hợp với việc chú ý, động viên những học sinh viết chữ còn xấu; tuyên dương, nêu gương những học sinh viết chữ đẹp giữ vở sạch, cho các bạn học tập và chọn những bộ vở đó để dự thi vở sạch chữ đẹp.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy