Vinh quy bái tổ

"Vinh quy bái tổ" là bức tranh của dòng tranh Đông Hồ có truyền thống lâu đời. Bức tranh không chỉ đẹp nhờ sự tinh tế của một làng nghề truyền thống được tôn vinh, gìn giữ và phát triển bao đời nay mà còn mang ý nghĩa sâu sắc có từ đời Vua Lê Thánh Tôn với tục lệ “Bia Đá Đề Danh” nghĩa là ghi lại danh tính của các tân khoa tiến sĩ trong các kỳ thi, bằng cách khắc vào bia đá để lưu danh tính của họ cho con cháu muôn đời sau. Theo lệ đó mà hàng năm các tân khoa được nhà vua ban yến tiệc, mũ áo, cân đai và cho lính hầu đưa rước về nơi sinh quán “Vinh Quy Bái Tổ”. Dân chúng trong tỉnh huyện, làng xã hãnh diện đón rước vị tân khoa với cờ, lọng, chiêng, trống rầm rộ. Bức tranh không chỉ là sự hãnh diện cho tân khoa, gia đình, hàng xóm mà còn là truyền thống được gìn giữ của người Việt Nam "uống nước nhớ nguồn", "công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy" với hình ảnh không thay đổi một ông quan đội mũ mão trên lưng ngựa theo sau là đoàn lính, chiêng, trống rầm rộ đi vào trong làng... dù làm bằng chất liệu gì.

Cũng bởi lẽ đó mà bức tranh mang nhiều ý nghĩa nhân văn, văn hóa sâu sắc vừa thể hiện truyền thống hiếu học của ông cha ta vừa có ý nghĩa động viên khích lệ con cháu đời đời phấn đấu, nỗ lực học tập trên con đường công danh sự nghiệp. Bức tranh thường được treo ở nơi dễ nhìn thấy nhất hay ở nhà thờ họ với ngụ ý nhắc nhở con cháu về những tấm gương sáng của gia tộc mình.

Bức tranh mang nhiều nét tươi vui vì vậy rất được ưa chuộng đặc biệt dùng để trang hoàng ngôi nhà trong dịp đầu năm này. Cách treo bức tranh cũng phức tạp, cầu kì cần treo ở nơi dễ nhìn thấy, sáng sủa trong nhà và theo hướng người đi từ ngoài vào nhà tuyệt đối không ngược lại.
Vinh quý bái tổ.
Vinh quý bái tổ.

Top 6 Tranh treo dân gian ý nghĩa ngày Tết

  1. top 1 Vinh quy bái tổ
  2. top 2 Lợn đàn
  3. top 3 Gà đại cát
  4. top 4 Lý ngư vọng nguyệt
  5. top 5 Thất đồng
  6. top 6 Bộ tranh Vinh hoa - Phú quý

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy