Lời phát biểu trong lễ ăn hỏi của hai họ - Bài 3

Nhà trai phát biểu:


“Kính thưa các cụ ông, cụ bà (hoặc các cụ, các ông, các bà), ông …bà … là thân sinh của cháu …(cô dâu)… cùng anh chị em nội ngoại hai bên gia đình nhà trai nhà gái. Kính thưa các vị quan khách cùng bạn bè thân thiết gần xa của hai cháu (đọc tên chú rể, cô dâu).
Trước tiên, tôi xin đại diện cho họ nhà trai kính chúc sức khỏe các cụ ông, cụ bà, anh chị em gia đình họ gái cùng với bạn bè, quan khách gần xa đang có mặt của họ nhà gái một sức khỏe dồi dào và chúc mừng cho hạnh phúc hai cháu ….
Tôi xin phép được giới thiệu thành phần gia đình nhà trai hôm nay, tôi tên là ……., là….. của cháu (chú rể) và là đại diện nhà trai, còn đây là ông… và bà …….. là ông, bà nội của cháu, thứ đến là bố mẹ cháu ….. và các thành viên trong họ hàng, gia đình chúng tôi.
Sau nhiều tháng quen biết nhau, cháu …. và cháu …. đã tìm hiểu và mong muốn tiến đến hôn nhân, để được gắn bó bên nhau trọn đời. Cũng vì thể theo nguyện vọng của hai cháu mà nhà trai chúng tôi đã có một buổi lễ ra mắt nhà gái.
Hôm nay, nhà trai chúng tôi chuẩn bị … tráp lễ vật đưa tới nhà gái, mong họ nhà gái nhận lễ ăn hỏi của chúng tôi và cho chúng tôi xin được chọn ngày lành tháng tốt để tổ chức lễ cưới và đưa dâu về bên họ nhà trai.
Đây cũng là buổi giao lưu, gặp mặt, nói chuyện của hai họ hai bên gia đình nhà gái có thắc mắc, mong muốn hay yêu cầu gì thì thẳng thắn trình bày cho bên gia đình nhà trai chúng tôi biết để giải quyết, và hi vọng đây sẽ là tiền đề mang đến hạnh phúc cho hai cháu. Tôi xin hết.”


Lời phát biểu trong lễ ăn hỏi của đại diện họ nhà gái:


“Cảm ơn lời phát biểu của họ nhà trai, họ nhà gái chúng tôi cũng có đôi lời phát biểu như sau:
Tôi tên là…là… của cháu (cô dâu), đại diện cho họ nhà gái xin được giới thiệu với họ nhà trai: Ông…, bà…(người nhiều tuổi trước), bố mẹ cháu ….. và các thành viên trong họ hàng, gia đình chúng tôi.
Hôm nay là ngày…tháng..năm là ngày lễ ăn hỏi của hai cháu..và cháu…như gia đình hai bên đã thống nhất từ trước. Gia đình nhà gái chúng tôi xin trân trọng cảm ơn nhà trai đã chuẩn bị lễ vật chu đáo. Chúng tôi cũng xin được chấp thuận để hai cháu tiến đến hôn nhân.
Từ giờ phút này, coi như cháu …và cháu … đã là con dâu, con rể của cả hai nhà, nếu hai cháu có nhỏ dại, mong gia đình dạy dỗ hai cháu để cả hai làm tròn bổn phận con cháu. Nhà gái chúng tôi cũng hy vọng cuộc sống vợ chồng của hai cháu sẽ suôn sẻ, hạnh phúc bên nhau trọn đời. Thay mặt gia đình nhà gái, tôi xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu mừng hạnh phúc cho hai cháu.”

Tiếp lời họ nhà gái nhà trai trình bày:

“Thay mặt gia đình nhà trai, tôi xin cảm ơn gia đình nhà gái đã đón tiếp chu đáo để buổi lễ ăn hỏi hôm nay thành công tốt đẹp. Nay hai cháu…. đã là con trong gia đình, chúng tôi hy vọng cả hai sẽ yêu thương nhau, cùng nhau sát cánh trên con đường đời và làm tròn bổn phận con cháu với cả hai nhà. Gia đình chúng tôi cảm ơn các ông bà, cô bác đã tham dự buổi lễ hôm nay, chúng tôi xin phép được ra về và xin hẹn gặp lại gia đình nhà gái trong buổi lễ đón dâu và lễ cưới sắp tới.”

Phía nhà gái:


“Gia đình nhà gái cũng xin được cảm ơn nhà trai và chúng tôi cũng xin có một số lễ vật lại quả, gửi về cho gia đình trai. Như đã thống nhất, hai nhà sẽ gặp lại nhau trong ngày cưới sắp tới và chúng tôi xin chúc đoàn nhà trai lên đường bình an, vui vẻ. Và hi vọng tình thông gia của hai họ, hai gia đình sẽ bền chặt.”
Lời phát biểu trong lễ  ăn hỏi của hai họ - Bài 3
Lời phát biểu trong lễ ăn hỏi của hai họ - Bài 3

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy