Nhà thơ Bàn Tài Đoàn

Bàn Tài Đoàn (1913-2007) là nhà thơ dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuộc xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Mỗi khi nhắc đến Bàn Tài Đoàn là nhớ đến một hồn thơ đằm thắm, gần gũi với thiên nhiên, nói lên tiếng nói của người đồng bào dân tộc Dao sinh sống tại mảnh đất biên cương Cao Bằng.
Với tình yêu quê hương vô hạn, những sáng tác của ông chủ yếu tập trung vào hai chủ đề chính:
Thứ nhất, là những bài thơ viết về cảm xúc của ông trước cuộc đời mới của người đồng bào dân tộc mình, những đổi thay trong cuộc sống của đồng bào khi ngọn lửa cách mạng mà Nguyễn Ái Quốc đem đến với quê hương. Trong chủ đề này có thể kể đến một số tác phẩm như Muối cụ Hồ (1960), Xuân về trên núi (1963),..
Thứ hai là những bài thơ viết theo thể trường ca, bằng nghệ thuật tài tình và sự sáng tạo, khéo léo, ông đã sử dụng linh hoạt thể thơ Đường Luật viết nên những bản trường ca về những vấn đề mang tính thời sự hoặc ca ngợi về cuộc đời của những con người mang tầm vóc lịch sử. Một số tác phẩm thuộc chủ đề này của ông như Đường sáng và Kể chuyện đời.
Trong thơ của ông, bạn đọc luôn cảm nhận được quê hương là điều vô cùng thiêng liêng và quan trọng, thể hiện qua từng gốc cây, ngọn cỏ, qua núi rừng xanh bạt ngàn và những ngọn núi cao chọc trời.

Top 5 nhà thơ, nhà văn dân tộc Cao Bằng

  1. top 1 Nhà thơ Triệu Lam Châu
  2. top 2 Nhà thơ Bàn Tài Đoàn
  3. top 3 Nhà thơ Y Phương
  4. top 4 Nhà văn Cao Duy Sơn
  5. top 5 Nhà văn Hoàng Triều Ân

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy