Top 10 Bài thuốc dân gian chữa viêm họng hiệu quả nhất

Mai Tuyet Nguyen 4953 0 Báo lỗi

Viêm họng tuy không phải là một bệnh quá nguy hiểm song nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khiến cho tình trạng bệnh ... xem thêm...

  1. Một trong những bài thuốc dân gian chữa viêm họng hạt được nhiều người sử dụng phải kể tới cây vây trâm ổi. Cây trâm ổi còn được gọi là cây ngũ sắc, thuộc họ cỏ roi ngựa. Đặc điểm nhận dạng của cây là lá cây mọc đối xứng, rìa có răng cưa, mặt dưới là có lông; hoa ở bên ngoài có màu vàng, bên trong màu gạch tôm xếp thành vòng tròn đẹp mắt. Cây trâm ổi mọc hoang ở nhiều nơi, dùng làm thuốc chữa bệnh rất phổ biến và chữa trị nhiều bệnh. Các bộ phận của cây gồm lá, hoa, rễ có tác dụng trị bệnh. Trong đông y cây trâm ổi có vị đắng, tính hàn, hơi độc nhưng mùi hôi. Cây có rất nhiều tác dụng như tiêu sưng, hạ sốt, điều trị viêm xoang và viêm họng. Đặc biệt có tác dụng hiệu quả đối với các bệnh ngoài da như bệnh chàm, viêm da,… Hoa ngũ sắc được sử dụng để cầm máu hiệu quả. Rễ của cây trâm ổi có tác dụng tiêu độc, giảm đau, hạ sốt rất hiệu nghiệm.


    Bài thuốc chữa viêm họng hạt từ cây trâm ổi:


    Nguyên liệu: Lá cây trâm ổi từ 3 đến 6 lá, Gừng tươi 1 lá, Muối 1 hạt.


    Cách dùng:

    • Rửa sạch lá trâm ổi rồi cho cả 3 nguyên liệu đã chuẩn bị vào miệng nhai nhỏ.
    • Nhai rồi ngậm trong miệng, sau đó nuốt từ từ khoảng 25 đến 30 phút. Mặc dù lá trâm ổi có mùi hôi và vị đắng hơi khó nuốt nhưng là có tác dụng điều trị bệnh viêm họng hạt vô cùng hiệu nghiệm.\
    • Để đạt được hiệu quả cao nhất người bệnh nên kiên trì thực hiện bài thuốc trên mỗi ngày. Thực hiện liên tục trong vòng 10 ngày bạn sẽ cảm thấy những triệu chứng của bệnh viêm họng hạt như ho, tiêu đờm, đau họng giảm đáng kể. Dùng khoảng 20 ngày sẽ hết bị khàn tiếng. Sau 1 tháng sử dụng các hạt nhỏ màu trắng ở thành họng sẽ không còn và bệnh cũng sẽ không còn tái phát lại nữa.
    Bài thuốc chữa viêm họng hạt bằng cây trâm ổi
    Bài thuốc chữa viêm họng hạt bằng cây trâm ổi
    Bài thuốc chữa viêm họng hạt bằng cây trâm ổi
    Bài thuốc chữa viêm họng hạt bằng cây trâm ổi

  2. Bệnh viêm họng là tình trạng niêm mạc họng bị tổn thương dẫn đến sưng tấy đau rát, kho nuốt ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh do các loại vi khuẩn, virut mang bệnh xâm nhập vào cơ thể theo đường ăn uống, hô hấp gây ra. Bệnh tuy không nguy hiểm cho tính mạng nhưng nếu để bệnh tồn tại và phát triển trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy, cần có biện pháp điều trị bệnh sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.


    Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên rất tốt cho cơ thể, có thể chữa được rất nhiều bệnh trong đó có bệnh viêm họng. Chỉ cần kết hợp với các nguyên liệu khác theo một liều lượng phù hợp có thể tạo thành bài thuốc chữa viêm họng rất hiệu quả và có lợi cho cơ thể.

    Bài thuốc chữa viêm họng mật ong kết hợp với chanh:


    Nguyên liệu: Mật ong, chanh tươi và nước ấm.


    Cách làm:

    • Hòa mật ong với nước ấm đến khi tan hết mật ong
    • Sau đó vắt thêm ½ quả chanh tươi vào nước.
    • Uống liên tục 2 – 4 lần/ngày, uống trong 3- 5 ngày sẽ giảm hẳn các triệu chứng của bệnh viêm họng.
    Quất, mật ong + đường phèn là bài thuốc chữa viêm họng hiệu quả cao
    Quất, mật ong + đường phèn là bài thuốc chữa viêm họng hiệu quả cao
    Cách chữa viêm họng bằng mật ong
    Cách chữa viêm họng bằng mật ong
  3. Chữa viêm họng hạt bằng gừng là một trong những phương pháp dân gian được nhiều người tin dùng bởi vừa mang lại hiệu quả cao lại vừa an toàn, không tác dụng phụ cho người sử dụng. Viêm họng hạt gây đau rát cổ, khó chịu cho người bệnh, nhất là vào những hôm thời tiết thay đổi thất thường. Có nhiều cách để chữa trị bệnh, sử dụng gừng là một trong số đó.


    Bài thuốc chữa viêm họng mật ong với gừng tươi:
    Nguyên liệu:
    Mật ong, gừng tươi.


    Cách làm:

    • Gừng tươi rửa sạch cạo vỏ.
    • Giã nhuyễn lọc lấy nước trộn với mật ong.
    • Ngậm liên tục 3 lần/ngày trong vòng 1 tuần.
    • Hoặc gừng tươi rửa sạch cắt lát hoặc giã dập, đem ngâm với mật ong. Sau đó, bạn lấy lát gừng đó đem ngậm.
    • Cách làm này thực sự mang lại hiệu quả, mật ong và gừng sẽ từ từ ngấm vào cổ họng, chứng rát họng sẽ không còn và ho cũng giảm nhanh chóng.
    Chữa viêm họng hạt bằng gừng tươi
    Chữa viêm họng hạt bằng gừng tươi
    Mật ong với gừng tươi
    Mật ong với gừng tươi
  4. Hiện nay, có rất nhiều người mắc phải bệnh viêm họng hạt. Tuy nhiên, một trong những phương pháp chữa viêm họng hạt hiệu quả mà ít người ngờ tới đó là nước muối. Sau đây sẽ giới thiệu tới bạn cách chữa viêm họng hạt bằng nước muối đơn giản mà hiệu quả nhanh chóng.


    Khi sử dụng nước để trị viêm họng hạt chỉ nên sử dụng nước muối loãng. Đầu tiên cần chuẩn bị một cốc nước sạch và muối tinh. Sau đó pha nước lọc và muối theo tỷ lệ phù hợp sao cho độ mặn và độ ấm phù hợp nhất. Sau đó cho vào chai để dùng dần. Khi sử dụng bạn nên cho thêm một chút nước nóng vào để tạo độ ấm giúp làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng và vòm họng một cách nhanh nhất.


    Hướng dẫn cách chữa viêm họng hạt bằng nước muối:

    • Đầu tiên dùng nước muối pha loãng xúc miệng thật sạch khoảng 30s. Nếu sau khi xúc xong bạn vẫn có cảm giác miệng chưa sạch thì tiếp tục xúc tiếp lần nữa.
    • Sau đó tựa lưng vào thành ghế rồi ngửa cổ ra phía sau đến mức tối đa. Ngửa cổ cho tới khi nước muối chạm thành họng rồi dùng hơi thở đẩy ra sẽ tạo ra tiếng kêu khò khò. Sau khi đẩy hết hơi ra thì ngồi lại bình thường rồi nhổ phần nước cũ đi. Thực hiện lại như vậy từ 3 đến 4 lần, hoặc cho tới khi bạn không còn cảm giác vướng víu ở cổ họng nữa thì dừng lại.
    • Bạn nên súc miệng khoảng 3 giờ một lần. Trường hợp nếu bị viêm họng cấp thì khoảng cách súc miệng giữa hai lần với nhau nên rút ngắn hơn. Tuy nhiên, thời gian quan trọng và cần thiết nhất trong ngày để súc miệng chính là vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Đối với những người hay đi tiểu đêm thì nên súc miệng vào cả những lúc thức dậy.
    • Chỉ sau vài ngày sử dụng bạn sẽ cảm thấy những triệu chứng đau họng như ngứa rát, ho,.. sẽ không còn nữa.
    Chữa viêm họng hạt bằng nước muối
    Chữa viêm họng hạt bằng nước muối
    Chữa viêm họng hạt bằng nước muối
    Chữa viêm họng hạt bằng nước muối
  5. Viêm họng là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, thay vì sử dụng các phương pháp tây y thì nhiều người lại sử dụng các loại cây thuốc nam như cây rẻ quạt.


    Theo đông y cây rẻ quạt có tác dụng thanh nhiệt và giải độc cơ thể. Đặc biệt cây rẻ quạt được nhiều người sử dụng để điều trị ho, đau rát cổ họng. Đặc biệt, là được sử dụng để điều trị viêm họng. Rẻ quạt mọc thành từng khóm, có khả năng trị viêm nhiễm rất tốt. Rẻ quạt được xem như một chất kháng sinh tự nhiên giúp điều trị các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp vô cùng hiệu quả.


    Cách chữa viêm họng bằng cây rẻ quạt:

    Nguyên liệu: 9g lá rẻ quạt, 6g bạc hà, 6g cam thảo, kim ngân hoa 9g.


    Cách làm:

    • Đối với viêm họng cấp ở mức độ nhẹ thì chỉ cần lấy 9g lá rẻ quạt, bạc hà và cam thảo mỗi loại 6g, kim ngân hoa 9g.
    • Đem tất cả các nguyên liệu trên đi sắc lấy nước uống mỗi ngày.
    • Ngược lại, đối với những người bị viêm họng cấp ở mức độ nặng thì lấy rẻ quạt, cát cánh mỗi loại 12g, hoàng cầm, cam thảo mỗi loại 8g.
    • Đem sắc các loại nguyên liệu này với nước uống hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.
    Cây rẻ quạt.
    Cây rẻ quạt.
    Chữa viêm họng hạt bằng cây rẻ quạt
    Chữa viêm họng hạt bằng cây rẻ quạt
  6. Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh viêm họng rất đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả vô cùng bất ngờ. Một trong những bài thuốc đó phải kể tới lá bàng. Chữa viêm họng bằng lá bàng là một trong những phương pháp điều trị viêm họng được ông cha ta truyền lại. Nếu kiên trì thực hiện thường xuyên và đều đặn chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao.


    Người ta chủ yếu sử dụng lá bàng non để điều trị bệnh viêm họng vì lá bàng non có chứa nhiều nhựa và chát nên có tác dụng rất tốt trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn và vi rút bám tại cổ họng. Lá bàng non không chỉ sử dụng để điều trị viêm họng mà còn có tác dụng điều trị bệnh sâu răng hay lở loét miệng cũng rất hiệu nghiệm.


    Nguyên liệu:

    • 7 đến 10 lá bàng non.
    • ¼ thìa cà phê muối hạt.
    • 250ml nước lọc.
    • Máy xay sinh tố.

    Cách làm:

    • Lá bàng đem rửa sạch để cho ráo nước.
    • Tiếp theo cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở phía trên vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn trong vòng khoảng 5 phút. Nếu không có máy xay sinh tố bạn có thể giã nhuyễn lá bàng trước rồi sau đó với cho nước lọc vào hòa tan.
    • Lọc hỗn hợp trên qua ray hoặc khăn lọc để lấy phần nước, bỏ phần bã.
    • Cuối cùng là cho phần nước lá bàng đã lọc vào chai để bảo quản và dùng dần.
    Chữa viêm họng bằng lá bàng là một trong những phương pháp điều trị viêm họng được ông cha ta truyền lại. Nếu kiên trì thực hiện thường xuyên và đều đặn chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao.
    Chữa viêm họng bằng lá bàng là một trong những phương pháp điều trị viêm họng được ông cha ta truyền lại. Nếu kiên trì thực hiện thường xuyên và đều đặn chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao.
    Cách chữa viêm họng bằng lá bàng
    Cách chữa viêm họng bằng lá bàng
  7. Húng chanh chứa hợp chất màu đỏ colein và tinh dầu carvacrola. Hai chất này có tính kháng sinh rất mạnh đối với các loại vi trùng, đặc biệt ở vi trùng ở mũi, họng. Còn trong Đông y, húng chanh được biết đến với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ phế, giải cảm, trừ đờm, phát hãn. Có thể sử dụng húng chanh riêng hoặc kết hợp với các vị thuốc khác để trị bệnh hiệu quả.


    Cách dùng lá húng chanh chữa viêm họng:


    Nguyên liệu: lá húng chanh, muối hột


    Cách làm:

    • Lấy một vài lá húng chanh nhai sống với một vài hạt muối. Hoặc giã lá húng chanh lấy nước uống, hãm với nước sôi uống như trà.
    • Chưng cách thủy húng chanh với quất, gừng, vỏ quýt, đường phèn vừa chữa viêm họng vừa chữa ho, khản tiếng, sổ mũi, cảm cúm.
    • Hoặc dùng 3 lá húng chanh và 3 miếng sơn đậu căn, nhai rồi nuốt nước từ từ, bỏ bã. Thực hiện 5 – 6 lần/ngày.
    Lá húng chanh
    Lá húng chanh
    Tần dày lá (Húng chanh)
    Tần dày lá (Húng chanh)
  8. Dầu khuynh diệp là tinh dầu được chiết xuất từ cây bạch đàn, thường được sử dụng để chữa các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp, da liễu và hệ tiêu hóa. Nếu viêm họng gây nghẹt mũi, thở khò khè và ho nhiều, bạn có thể xông hơi với dầu khuynh diệp để làm thông thoáng đường thở và tiêu chất nhầy ứ trong hốc mũi. Bên cạnh đó, tinh dầu khuynh diệp còn chứa thành phần kháng sinh giúp ức chế VRS – virus gây ra bệnh cảm lạnh, cảm cúm và viêm họng.


    Cách thực hiện:

    • Đun sôi khoảng 2 lít nước và 1 ít dầu khuynh diệp
    • Cho tinh dầu vào nước sôi và xông hơi trong khoảng 15 phút
    • Sau đó nên thoa dầu khuynh diệp ở cổ để giảm ho và làm ấm phổi
    • Với trẻ nhỏ, bạn có thể cho tinh dầu vào nước tắm để giảm ho, đau họng và sổ mũi.
    • Ngoài tác dụng đối với hệ hô hấp, dầu khuynh diệp còn giúp giảm ngứa da ở trẻ khi thời tiết chuyển lạnh.
    Xông hơi với dầu khuynh diệp
    Xông hơi với dầu khuynh diệp
    Xông hơi với dầu khuynh diệp
    Xông hơi với dầu khuynh diệp
  9. Dùng lá bạc hà chữa viêm họng là mẹo điều trị khá quen thuộc. Bạc hà chứa menthol – hoạt chất có tác dụng làm mát niêm mạc hầu họng, giảm đau và chống viêm. Bên cạnh đó thảo này còn chứa axit rosmarinic có khả năng chống dị ứng và hạn chế bùng phát cơn hen cấp. Do đó mẹo nhai lá bạc hà thường được áp dụng cho người bị viêm họng do nhiễm virus hoặc dị ứng thời tiết, nấm mốc và phấn hoa.

    Cách thực hiện:

    • Chuẩn bị khoảng 1 ít lá bạc hà tươi
    • Ngâm rửa với nước muối và để ráo
    • Nhai trực tiếp lá bạc hà, nuốt nước và nhả bã
    • Nếu khó chịu khi áp dụng mẹo chữa này, bạn có thể xông hơi hoặc uống trà bạc hà để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm họng.
    Lá bạc hà
    Lá bạc hà
    Lá bạc hà
    Lá bạc hà
  10. Vỏ quýt (trần bì) là vị thuốc quý thường được nhân dân dùng để chữa chứng đầy bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và các chứng bệnh ở đường hô hấp trên như cảm lạnh, viêm phế quản và viêm họng. Các hoạt chất hóa học trong vỏ quýt như Limonene và alpha Terpinene có tác dụng tăng dịch tiết và kích thích niêm mạc hô hấp nhằm làm giảm độ đặc dính của đờm và giúp cơ thể dễ dàng phóng thích đờm ra bên ngoài.


    Hơn nữa trần bì còn có tác dụng ức chế sự phát triển của tụ cầu khuẩn, ái huyết, trực khuẩn dung huyết và chống dị ứng. Do đó bạn có thể dùng vỏ quýt để cải thiện tình trạng viêm họng gây ho kéo dài, mất tiếng và khàn giọng.


    Cách thực hiện:

    • Chuẩn bị vỏ quýt tươi, gừng tươi và 1 ít mật ong
    • Đem nguyên liệu rửa sạch, sau đó cạo lớp vỏ quýt bên ngoài và xắt gừng tươi thành sợi
    • Cho tất cả vào chén rồi thêm mật ong vào
    • Hấp cách thủy trong khoảng 10 – 15 phút
    • Đem ra để nguội rồi dùng ăn cả nước lẫn cái
    • Khi áp dụng mẹo chữa viêm họng tại nhà bằng vỏ quýt, bạn nên giữ ấm cơ thể và hạn chế uống đồ lạnh để tránh làm giảm tác dụng điều trị và khiến bệnh kéo dài dai dẳng.
    Dùng vỏ quýt trị viêm họng
    Dùng vỏ quýt trị viêm họng
    Dùng vỏ quýt trị viêm họng
    Dùng vỏ quýt trị viêm họng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy