Top 14 Bí quyết để có một buổi phỏng vấn thành công

Vũ Việt 177 0 Báo lỗi

Khi đã bước vào cuộc phỏng vấn có nghĩa bạn đã tiến rất gần đến công việc mà mình mong muốn, đây là cơ hội tốt để bạn có thể tạo ấn tượng, nếu thất bại đồng ... xem thêm...

  1. Bạn cần thể hiện được sự tự tin thông qua những cử chỉ trực tiếp như đứng thẳng, những cái bắt tay chắc chắn, giao tiếp bằng cả ánh mắt. Làm sao cho nhà tuyển dụng thấy được phong thái chững chạc, đây sẽ làm điểm cộng đầu tiên khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. Đồng thời ăn nói rõ ràng, rành mạch, không ấp úng, trả lời lễ phép đàng hoàng, đừng quên mới đầu khi vào phải chào hỏi, đây là điều hết sức đơn giản nhưng hiệu quả mang lại rất lớn đấy nhé.
    Luyện tập ngôn ngữ, cử chỉ

  2. Bạn cần chuẩn bị cho mình vẻ ngoài chỉn chu, gọn gàng và chuyên nghiệp, vừa thể hiện được sự nghiêm túc của bạn với công việc vừa thể hiện được sự tôn trọng với nhà tuyển dụng.

    Thông thường bạn có thể mặc trang phục công sở, đây là lựa chọn được đa số các bạn ưu tiên, tuy nhiên cũng tùy theo đặc thù công việc mà bạn ứng tuyển sẽ có những cách lựa đồ khác nhau, miễn sao gọn gàng sạch sẽ là được.
    Trang phục gọn gàng, chuyên nghiệp
  3. Cần thu thập những thông tin về công ty, tổ chức mà bạn định ứng tuyển, những đặc điểm chính và quá trình hoạt động, cũng như kế hoạch trong thời gian tới của công ty, đồng thời bạn cũng cần nắm rõ về công việc mà bạn ứng tuyển là gì. Chắc chắn bạn sẽ được hỏi những câu như: Ảnh (chị) biết gì về công ty? Tại sao anh (chị) muốn làm việc ở đây? Cho nên các bạn cần chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, có thể hỏi qua bạn bè đang làm việc ở đó hoặc tìm qua các trang web, google,... Sau đó có thể tự luyện tập để trở nên tự tin hơn.
    Tự luyện tập
    Tự luyện tập
  4. Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ cung cấp thông tin cho bạn về công ty, về đồng nghiệp, giám đốc,... Điều bạn cần làm là chú ý lắng nghe bởi thông thường đó đều là những thông tin khá quan trọng, ngắn gọn nhưng cần thiết, nếu có điều gì không rõ bạn có thể mạnh dạn và hỏi lại. Ngoài ra bạn cần chú ý hãy đợi nhà tuyển dụng giới thiệu xong bạn hãy đặt ra những câu hỏi mà mình thắc mắc như về công việc, cũng như tiêu chí đánh giá khả năng làm việc,... Họ sẽ thấy được bạn thật sự quan tâm và mong muốn được làm việc ở đây.

    Lắng nghe
  5. Bạn cần xác định được nội dung câu hỏi là gì, sau đó đi thẳng vào nội dung để trình bày, tránh lan man, vòng vo. Vì mỗi ngày có thể nhà tuyển dụng phỏng vấn hàng trăm, thậm chí vài trăm người khác nhau, cho nên thời gian với họ rất quan trọng. Hơn nữa tâm lý của họ khi phỏng vấn lâu cũng khá mệt, rất dễ nổi bực nếu như bạn trả lời không đúng yêu cầu, cho nên bạn hãy chuẩn bị kỹ càng ngắn gọn, đủ ý và tránh lạc đề.
    Nói đúng và đủ
  6. Phỏng vấn là buổi gặp gỡ hết sức nghiêm túc về công việc, trao đổi để xem có đáp ứng được yêu cầu và phù hợp với công ty hay không, chứ không phải là nơi để trò chuyện vui đùa hay kết bạn, vẫn biết là tạo ra không khí vui là rất tốt nên bạn hãy nhớ phải biết giữ giới hạn, điều chỉnh mức độ thân thiện cho thật sự phù hợp. Hãy đem sự nhiệt huyết của mình truyền vào trong các câu trả lời.
    Biết giữ khoảng cách
  7. Ông Debra Wheatman chủ của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ cố vấn đã nói rằng : "Hãy giới thiệu mình là một ứng cử viên luôn tích cực và chủ động". Bạn cần cho nhà tuyển dụng thấy được sự khao khát của mình, hãy xác định nhu cầu của công ty, tổ chức và làm nổi bật những gì mà bạn có thể mang tới. Hãy cho họ biết lý do vì sao bạn muốn tới làm việc ở đây và tại sao bạn lại chọn công việc như vậy. Hãy theo sát các chủ đề này và tránh trình bày những thứ không cần thiết.
    Tỏ ra tích cực
  8. Sau khi các nhà tuyển dụng trình bày xong thông thường sẽ hỏi bạn một câu "Bạn có điều gì thắc mắc cần hỏi không" Thì lúc này đừng bao giờ bạn trả lời là không nhé. Đây sẽ là cơ hội tốt để bạn ghi điểm đấy, hãy mạnh dạn "phỏng vấn" lại nhà tuyển dụng các vấn đề liên quan như văn hóa công ty, cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc,... Qua đó cũng sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ phù hợp với khả năng của mình.
  9. Chắc chắn ai cũng có những điểm hấp dẫn riêng của mình, điều quan trọng là bạn cần làm nổi bật điều đó để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Các yếu tố này bao gồm có sự tự tin, thế mạnh, biết bày tỏ thái độ hợp lý, điều chỉnh cảm xúc, biết tạo ấn tượng ban đầu,... Thông qua việc giới thiệu và trình bày hãy cố gắng làm nổi bật những điểm mạnh của bạn sẽ là yếu tố tác động khá lớn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.
    Làm nổi bật những điểm hấp dẫn của bạn
  10. Cuối mỗi cuộc phỏng vấn bạn đừng quên gửi lời cảm ơn tới những người tuyển dụng vì đã dành thời gian cũng như tạo điều kiện để cho bạn có cơ hội được tham gia cuộc phỏng vấn này. Hãy bày tỏ lòng biết ơn đến họ nhé, một hành động nhỏ nhưng sẽ tạo được ấn tượng khá lớn đấy.
    Cảm ơn người phỏng vấn
  11. Bạn có muốn hạ gục nhà tuyển dụng bằng một CV hấp dẫn. Để có được một bản lý lịch thật sự nổi bật trong hàng đống thư xin việc là điều không khó nếu bạn biết cách! Thông thường thì một vài màu sắc bắt mắt như màu đỏ chẳng hạn thường gây sự chú ý của nhà tuyển dụng nhiều nhất. Bao giờ cũng vậy, màu sắc luôn tạo ra một vài điểm nhấn cho CV của bạn. Nếu muốn ấn tượng hơn nữa bạn có thể sử dụng một số biểu đồ và trình bày theo một hình thức chuẩn, tất cả những điều này sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Hãy tạo ra một danh sách các ví dụ về những công việc bạn từng làm từ thời kỳ thực tập, các khóa học kỹ năng hay những dự án riêng. Một bản lý lịch đẹp sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về những giá trị bạn có thể đem lại cho họ.

    Làm đẹp hồ sơ trực tuyến
  12. Việc đến đúng giờ khi đi phỏng vấn đóng vai trò rất quan trọng. Một trong những thách thức lớn nhất của người sử dụng lao động là phải đối phó với những nhân viên “có tật” đi trễ. Vì vậy, nếu trong buổi tiếp xúc đầu tiên với “ông chủ” tương lai bạn đã thể hiện cho họ thấy thói quen trễ giờ thì cơ hội được chọn của bạn sẽ thấp đi rất nhiều.

    Bạn nên lập kế hoạch cụ thể: xác định thời gian đi đến công ty, dự trù những sự cố như kẹt xe, lạc đường… Tốt nhất, bạn nên đến điểm hẹn phỏng vấn trước 15 phút, bạn sẽ có thời gian để “chỉnh đốn” lại trang phục, xem lại giấy tờ cần thiết cũng như tạo cho mình một sự thoải mái cần thiết trước khi bước vào cuộc.

    Đến đúng giờ
  13. Ngôn ngữ cơ thể cũng quyết định yếu tố thành bại của bạn trong cuộc phỏng vấn không kém ngôn ngữ lời nói. Chỉ một hành động nhỏ mà bạn vô tình thể hiện cũng có thể minh chứng cho một thái độ tiêu cực đối với nhà tuyển dụng. Liên tục nhìn đồng hồ chứng tỏ bạn không dành nhiều thời gian và chưa toàn tâm toàn ý cho cuộc phỏng vấn, thậm chí xem đây là một công việc nhàm chán. Tư thế ngồi không thẳng lưng, vai xệ, ngọ nguậy trên ghế trong khi nói, hai bàn tay thường xuyên làm nhiều hành động thừa thãi, ánh mắt nhìn xuống… chứng tỏ bạn đang rất kém tự tin trong từng lời nói của mình. Cơ thể truyền tải nhiều thông tin cảm xúc hơn bạn nghĩ. Do đó, hãy chú ý đến những cử chỉ tưởng chừng như vô cùng nhỏ nhặt trong lúc trả lời phỏng vấn. Hãy ngồi thẳng lưng và vai, không ngọ nguậy liên tục trên ghế và không nhìn đồng hồ nhiều lần… để tạo ấn tượng tốt nhất với nhà tuyển dụng.

    Chú ý đến
  14. Khi gặp một câu hỏi về một vấn đề nào đó mà bạn chưa từng nghe qua, đừng vội trả lời rằng “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được” vì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người kém năng lực. Thay vào đó, hãy nói khéo léo hơn: “Tôi chưa tìm hiểu” hoặc “Tôi sẽ tìm hiểu về vấn đề này” để chứng tỏ bạn là người cầu tiến và ham học hỏi. Đây là một trong những kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc quan trọng mà nhiều người chưa biết.

    Đừng nói “Tôi không biết” hoặc “Tôi không làm được”



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy