Top 5 Cách kiểm soát mỡ máu hiệu quả nhất

Mỡ máu là một phần quan trọng của cơ thể, tham gia vào nhiều quá trình tạo chất và giúp cơ thể hoạt động, phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên chỉ số này cao hoặc ... xem thêm...

  1. Mỡ máu là bệnh lý nguy hiểm vì có thể gây ra những biến chứng tim mạch khủng khiếp. Hãy bổ sung những thực phẩm giảm mỡ máu hằng ngày để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.


    Một vài thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp làm giảm mỡ máu và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn, bao gồm:

    • Giảm chất béo bão hòa: chất béo bão hòa được tìm thấy chủ yếu trong thịt đỏ và các sản phẩm chế biến từ sữa đầy đủ chất béo. Khi sử dụng các loại thực phẩm này sẽ làm tăng tổng lượng cholesterol trong máu. Giảm tiêu thụ chất béo bão hòa có thể giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), hay còn gọi là cholesterol xấu.
    • Loại bỏ chất béo chuyển hóa: chất béo trans, đôi khi được liệt kê trên nhãn thực phẩm là “dầu thực vật hydro hóa một phần” thường được sử dụng trong bơ thực vật và bánh quy. Chất béo trans làm tăng chỉ số cholesterol tổng thể. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấm sử dụng dầu thực vật hydro hóa một phần.
    • Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3: axit béo omega-3 không làm ảnh hưởng đến chỉ số cholesterol LDL. Nhưng chúng đem lại những lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm huyết áp. Thực phẩm có axit béo omega-3 như là cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó và hạt hạnh nhân.
    • Tăng chất xơ hòa tan: chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol vào máu. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bột yến mạch, đậu thận, mầm Brussels, táo và lê.
    • Thêm whey protein vào khẩu phần ăn: whey protein được tìm thấy trong các sản phẩm sữa, nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe được liệt kê cho sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng whey protein được cung cấp như một chất bổ sung làm giảm cả cholesterol LDL và cholesterol toàn phần cũng như là huyết áp.
    Ăn thực phẩm tốt
    Ăn thực phẩm tốt
    Ăn thực phẩm tốt
    Ăn thực phẩm tốt

  2. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), tập thể dục có thể làm giảm cholesterol trong máu và giảm huyết áp cao. Chỉ cần đi bộ 5 lần mỗi tuần, mỗi lần trong khoảng 1 tiếng có thể làm tăng cholesterol tốt trong cơ thể. Từ đó giúp giảm cholesterol xấu.


    Đối với người bị mỡ máu cao, việc tập thể dục sẽ giúp:

    • Cải thiện số lượng và kích thước của các hạt mang cholesterol trong cơ thể.
      Những người thường xuyên tập thể dục, các ‘hạt cholesterol’ trong máu sẽ mềm hơn và ít có nguy cơ làm tắc nghẽn động mạch.
    • Giúp giảm cholesterol xấu LDL, triglycerid, ngăn ngừa các biến chứng tim mạch
    • Tăng sức đề kháng cho cơ thể

    Ngoài ra, theo Tạp chí béo phì, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, những đối tượng thừa cân béo phì nếu đi bộ, chạy bộ hay đạp xe kết hợp chế độ ăn giảm cholesterol sẽ cải thiện được cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và chất béo trung tính triglyceride, từ đó giảm nguy cơ mỡ máu cao và các biến chứng tim mạch.


    Bạn có thể lựa chọn một số loại hình luyện tập sau đây:

    • Đi bộ nhanh hàng ngày
    • Đi xe đạp đi làm
    • Chơi một môn thể thao mà bạn yêu thích

    Để duy trì động lực tập luyện, bạn hãy xem xét việc tìm một người bạn tập thể dục cùng hoặc tham gia một nhóm tập thể dục, điều này sẽ giúp bạn có thêm hứng thú để tập luyện tốt hơn.

    Tập thể dục thường xuyên và tăng cường hoạt động thể chất
    Tập thể dục thường xuyên và tăng cường hoạt động thể chất
    Tập thể dục thường xuyên và tăng cường hoạt động thể chất
    Tập thể dục thường xuyên và tăng cường hoạt động thể chất
  3. Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, trong đó có acrolein, một chất màu hơi vàng, có mùi hôi, được tạo ra khi đốt thuốc lá. Acrolein trong thuốc lá tấn công các protein, ức chế các enzym khiến Cholesterol xấu dễ bị oxy hóa, lâu ngày dẫn đến tích tụ Cholesterol xấu LDL, giảm Cholesterol tốt HDL và tăng Triglycerid (mỡ máu).


    Cholesterol xấu LDL tăng, Cholesterol tốt HDL giảm có liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó có thói quen hút thuốc lá. Bỏ thuốc lá là một trong những cách tốt nhất để cải thiện Cholesterol trong máu. Hút thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây bệnh lý về hô hấp như các bệnh phổi mãn tính, ung thư phổi,... mà còn tác động, là yếu tố nguy cơ làm tăng Cholesterol, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.


    Như chia sẻ trên, hút thuốc làm tăng mức cholesterol LDL và giảm mức cholesterol HDL. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm trong mạch máu và động mạch, đồng thời mảng bám có thể tích tụ trong động mạch.

    Thêm vào đó, hút thuốc cũng làm tăng khả năng đông máu dễ hình thành cục máu đông trên cơ sở mảng xơ vữa, có thể gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ não. Bỏ thuốc lá là một trong những cách tốt nhất để cải thiện mức cholesterol, sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể, nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần lẫn thể chất.

    Bỏ thuốc lá
    Bỏ thuốc lá
    Bỏ thuốc lá
    Bỏ thuốc lá
  4. Việc vượt quá cân nặng chỉ một vài pound cũng đã làm tăng chỉ số cholesterol. Những thay đổi nhỏ có gộp lại có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể mà bạn không ngờ tới.


    Nếu bạn thích uống đồ uống có đường, hãy chuyển sang uống nước lọc. Ăn nhẹ với bỏng ngô hoặc bánh mỳ, tuy nhiên cần theo dõi lượng calo mà bạn đã nạp vào. Nếu bạn thèm ăn một thứ gì đó ngọt ngào, bạn hãy thử kẹo có ít hoặc không có chất béo.


    Tìm cách kết hợp nhiều hoạt động hơn vào thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Chẳng hạn như sử dụng cầu thang bộ thay vì đi thang máy, đỗ xe xa hơn và đi bộ đến văn phòng của bạn. Đi dạo trong giờ nghỉ ngay tại nơi làm việc. Tăng cường các hoạt động đức như nấu ăn, làm vườn sau khoảng thời gian ngồi làm việc cả ngày.

    Giảm cân
    Giảm cân
    Giảm cân
    Giảm cân
  5. Nhiều nghiên cứu chỉ ra răng uống rượu vừa phải có tác động đến nồng độ cholesterol tốt cao hơn. Tuy nhiên, người ta vẫn không khuyến khích uống rượu. Chỉ nên uống một ly rượu một ngày nếu trên 65 tuổi. Nếu bạn là nam giới dưới 65 tuổi thì có thể uống tối đa hai ly mỗi ngày. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ.


    Một số trường hợp dù đã có lối sống lành mạnh nhưng vẫn không đủ để giảm mỡ máu. Những trường hợp này cần có sự chỉ định của bác sĩ để điều trị bằng thuốc. Khi sử dụng thuốc, bạn vẫn cần tiếp tục thực hiện lối sống lành mạnh. Điều đó sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị, giúp bạn chỉ cần dùng liều thuốc thấp nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

    Uống rượu vừa phải
    Uống rượu vừa phải
    Uống rượu vừa phải
    Uống rượu vừa phải



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy