Top 7 Cách trị bỏng tại nhà tốt nhất hiện nay

Mai Tuyet Nguyen 787 0 Báo lỗi

Có lẽ chúng ta có lẽ ai cũng đã từng một lần bị bỏng do nguyên nhân nào đó. Và khi bị bỏng nên áp dụng ngay cách trị bỏng tại nhà để mang lại hiệu quả điều trị ... xem thêm...

  1. Khi bị bỏng thông thường chúng ta nghĩ đến các loại thuốc trị bỏng mà không hề biết rằng ngay trong bếp có một loại thần dược trị bỏng rất hiệu quả là trứng. Để trị bỏng không dùng toàn bộ quả trứng mà chỉ chắt lấy lòng trắng trứng mà thôi.


    Cách trị bỏng bằng lòng trắng trứng như sau:


    1. Ngay lập tức lấy lòng trắng trứng (trứng gà hay trứng vịt đều được) bôi vào vết bỏng. Khi bôi nên bôi từ ngoài vào trong, từ chỗ bị bỏng ít cho đến trung tâm vết bỏng. Đợi cho đến khi lớp lòng trắng trứng đó khô lại, tiếp tục bôi lên trên một lớp nữa y như vậy. Lặp lại hành động trên liên tục trong 2 giờ đầu sau khi bị bỏng. Sau đó cứ từ 3-4 giờ lại quết 1 lần.
    2. Đến ngày thứ 3 hoặc chỉ cần cảm thấy các vết phồng rộp bị giảm đi, không còn đau nữa thì dùng nước sạch, tốt nhất là nước đun sôi để nguội để rửa lớp lòng trắng trứng trên vết bỏng. Chỉ cần tưới nước lên lòng trắng trứng sẽ mềm ra và trôi đi. Lau vết bỏng bằng khăn sạch mềm, sau đó tiếp tục dùng lòng trắng trứng bôi lên vết bỏng giống như lần đầu.
    3. Khi nhận thấy nạn nhân hết đau rát, vết bỏng không bị phồng thì "thay băng" bằng cách: lấy nước sạch (đun sôi, để nguội) tưới nhẹ lên vết bỏng, lòng trắng trứng sẽ mềm rữa và trôi đi, dùng khăn sạch mềm thấm khô, sau đó băng tiếp lần thứ hai như trên.
    4. Thường chỉ sau 3-5 ngày là khỏi (da trở lại bình thường, vết bỏng không bị phồng). Khi đó nếu cẩn thận ta có thể "băng" tiếp lần thứ 3 để đảm bảo chắc chắn.

    "Băng" bằng lòng trắng trứng có một số lợi ích sau:


    • Thời gian cấp cứu nhanh (vì hầu như gia đình nào cũng có sẵn trứng gà hay trứng vịt), giúp cho việc cấp cứu kịp thời. Ngay khi đang "băng", nạn nhân đã cảm thấy dễ chịu (mát, vì bỏng nước sôi rất đau, rát và nóng).
    • Dù vết bỏng được "băng", nhưng ta vẫn có thể quan sát được vết thương (vì lòng trắng trứng sẽ tạo thành một lớp màng trong suốt). Lòng trắng trứng là một loại băng ép rất tốt, giúp cho da không bị phồng lên, đồng thời cũng là một loại "băng sinh lý" rất lý tưởng (có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng da), có thể "băng" ở mọi nơi mà các loại băng khác khó hay không thể băng được (như nách, bẹn...).
    • Khi thay "băng", rất đơn giản (chỉ cần dùng nước sạch, tưới nhẹ lên vết thương cho lòng trắng trứng trôi đi rồi thấm khô và băng tiếp). Đây là phương pháp chữa bỏng rất an toàn, hiệu quả và ai cũng có thể làm được.

    Để sơ cứu, người ta để chỗ bị bỏng dưới vòi nước lạnh cho đến khi sức nóng giảm và những lớp da không còn bị cháy, rồi bôi lòng trắng trứng lên. Chỉ sau 10 ngày, vết bỏng sẽ trở lại bình thường và không để lại sẹo. Đây là phương pháp chữa bỏng rất an toàn, hiệu quả và ai cũng có thể làm được. Với những cấp độ bỏng nặng hơn bạn cũng có thể áp dụng cách này như một phương pháp sơ cấp cứu kịp thời trước khi chuyển nạn nhân tới bệnh viện.

    Lòng trắng trứng được xem là thần dược trị bỏng hiệu quả
    Lòng trắng trứng được xem là thần dược trị bỏng hiệu quả
    Trị bỏng bằng lòng trắng trứng
    Trị bỏng bằng lòng trắng trứng

  2. Ngoài những công dụng trị mụn và trẻ hoá làn da rất hiệu quả thì gel nha đam còn được sử dụng để chữa bỏng an toàn. Từ nhiều nghiên cứu vào những năm 1930 ở Mỹ và Nga, đã chứng minh rằng, gel lô hội có khả năng làm lành các vết bỏng rất nhanh chóng. Nha đam có tính kháng khuẩn và làm mát da tại chỗ. Cùng với đó nha đam còn cung cấp độ ẩm và nước, làm dịu phần da bị bỏng và phục hồi, tái tạo da chỗ bỏng an toàn, ngăn chặn hoại tử cho da. Nha đam giúp chữa trị cả những vết sẹo do bỏng để lại nhanh chóng nhờ khả năng tái tạo da non nhanh chóng. Vì vậy, sử dụng nha đam để chữa bỏng là một biện pháp rất an toàn để chữa trị những vết bỏng nhẹ, làm mát và tiêu diệt vi khuẩn trên vết bỏng.


    Nguyên liệu để làm nha đam bôi chữa bỏng

    1. Nha đam tươi: 1 nhánh
    2. Vải sạch: 1 miếng

    Cách làm nha đam trị bỏng

    1. Nha đam tươi rửa sạch bẹ, cắt bỏ phần gai 2 bên và lớp vỏ xanh bên ngoài sạch sẽ.
    2. Tiếp đó ngâm lớp gel trắng thu được trong nước muối loãng pha ít giọt chanh để làm sạch nhớt của nha đam.
    3. Nha đam sau khi làm sạch nhớt thì xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố.
    4. Lấy phần nha đam đã xay nhuyễn bảo quản vào lọ kín cất trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng mỗi khi bị bỏng.

    Cách bôi nha đam khi bị bỏng

    1. Lấy vải sạch đắp nhẹ nhàng lên vết bỏng rồi xả nước sạch trong vòng 15 phút để làm dịu vết bỏng và không để vi khuẩn tấn công vết bỏng.
    2. Sau đó, lấy gel nha đam ra thìa nhỏ, đắp trực tiếp lên vùng da bỏng và để khô tự nhiên, sau 20 phút thì rửa sạch với nước lạnh.

    Nên đắp nha đam lên vết bỏng bao nhiêu lần/ngày

    1. Bạn nên thực hiện đắp nha đam lên vết bỏng 2 tiếng 1 lần, mỗi lần đắp 20 phút rồi rửa sạch. Đắp gel nha đam nhằm làm mát phần da bỏng và tránh vi khuẩn tấn công, đắp nha đam liên tục vết bỏng sẽ dịu lại và khô dần đi.
    2. Nên đắp nha đam đến khi vết bỏng lành lại và thay da non.

    Đối tượng bôi nha đam trị bỏng

    1. Nha đam chỉ nên áp dụng cho những vết bỏng nhẹ, như bỏng dầu mỡ, ống bô, bỏng nước sôi ở mức độ nhẹ và phạm vi nhỏ.
    2. Đối với những vết bỏng lớn cũng có thể sử dụng nha đam nhưng sau khi áp dụng nha đam để làm mát ngay khi bị bỏng thì bạn nên đi đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị cùng lúc bằng thuốc khác.

    Những lưu ý khi bôi nha đam lên vết bỏng

    1. Nha đam cần được sơ chế sạch sẽ để tránh vi khuẩn tấn công vào vết bỏng làm bỏng nặng thêm.
    2. Nên rửa sạch tay khi bôi gel lên miệng vết thương.
    3. Không điều trị bỏng nặng bằng nha đam, nha đam chỉ có thể chữa lành những vết bỏng nhẹ và diện tích vết thương nhỏ.
    4. Trước khi sử dụng nha đam không nên áp dụng bôi kem đánh răng hay bất cứ một phương pháp chữa bỏng truyền miệng nào vì có thể gây nặng thêm và loét vết thương
    5. Không ngâm vết bỏng trong nước đá lạnh vì sẽ gây nhiều hậu quả như co giật hoặc co cơ…
    6. Nếu sau khi bôi nha đam lên vết bỏng mà có hiện tượng không khả quan, vết bỏng bị viêm loét nặng hơn thì nên nhanh chóng để cơ sở y tế để được hướng dẫn của bác sĩ.
    Nha đam mang đến hiệu quả rất hữu hiệu trong điều trị bỏng nhẹ. Không những làm lành vết thương, nha đam còn làm vết sẹo xấu xí do bỏng để lại bốc hơi không dấu vết. Vậy tại sao bạn còn chưa lựa chọn phương pháp bôi nha đam chữa bỏng hiệu quả mà người Mỹ và Nga đã tin dùng từ bao năm qua?
    Bôi nha đam chữa bỏng hiệu quả cao
    Bôi nha đam chữa bỏng hiệu quả cao
    Trị bỏng bằng nha đam
    Trị bỏng bằng nha đam
  3. Mỡ trăn vừa là một trong những dược liệu có nguồn gốc từ động vật. Kinh nghiệm dân gian cho rằng Mỡ trăn có tác dụng điều chỉnh bỏng đặc biệt hiệu quả (Mỡ trăn hiệu quả đối với những vết bỏng do nước, vết bỏng do vôi, bỏng bô xe máy….).


    Khi bị bỏng tay chỉ cần lấy chút mỡ trăn bôi trực tiếp, vết bỏng sẽ liền sẹo rất nhanh. Đặc biệt khi dùng mỡ trăn để điều trị bỏng, hầu hết các vết phồng dộp do bỏng đều không còn ngay từ những ngày đầu tiên. Đặc biệt hơn mỡ trăn sẽ giúp chúng ta không còn những vết sẹo do bỏng gây nên.

    Với nhiều tác dụng quý của mỡ trăn, mỗi gia đình hãy nên trang bị 1 lọ mỡ trăn trong nhà là vô cùng cần thiết, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ.

    Trị bỏng bằng Mỡ trăn
    Trị bỏng bằng Mỡ trăn
    Trị bỏng bằng Mỡ trăn
    Trị bỏng bằng Mỡ trăn
  4. Trong những công việc hằng ngày, đôi khi bạn cũng gặp những sơ suất dẫn đến phỏng rộp da, bị bỏng… bỏng bỏng nước sôi, nước nóng … Mật ong có tác dụng khử trùng, giảm sưng nề viêm tấy, giúp cho vết thương nhanh khỏi. Điều này đã được các nhà khoa học New Zealand nghiên cứu nhiều năm và công bố, cho thấy mật ong có thể giúp những vết thương do bị bỏng nhanh chóng liền lại.

    Mật ong là chất khử trùng tự nhiên, mật ong nguyên chất có khả năng lấy đi những tế bào chết và nhanh chóng kích thích tái tạo lớp da mới thay thế. Khi bạn bị bỏng bất ngờ, mật ong có thể giúp giảm sưng viêm và nhiễm trùng, giữ ẩm cho vết thương và giúp vết thương nhanh khỏi. Các chuyên gia nghiên cứu thuộc trường đại học Ackland đã đưa ra các minh chứng chi tiết về những công dụng tuyệt vời của mật ong và để có kết luận trên các chuyên gia đã tiến hành 19 cuộc thử nghiệm với sự tham gia của 2.554 bệnh nhân, những người này đều có những vết thương do những nguyên nhân khác nhau gây nên. Các nhà khoa học đã tiến hành điều trị tất cả những vết thương này bằng mật ong, tuy nhiên các chuyên gia nhận thấy rằng, mật ong sẽ giúp những vết thương do bỏng gây nên lành nhanh hơn rất nhiều so với các vết thương khác.


    Được biết mật ong đã được sử dụng vào việc chữa trị các vết thường từ thời La Mã, tuy nhiên thời đó các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được chất nào trong mật ong giúp các vết thương do bỏng có thể liền lại nhanh chóng. Để có hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải sử dụng mật ong chưa qua chế biến nhé, cứ để dạng nguyên chất rồi bôi lên vết thương.


    Cách dùng:


    • Lấy một ít mật ong, bôi trực tiếp lên vết bỏng như một loại kem chống nhiễm trùng, Không được bỏ sót chỗ nào, vì nếu bỏ sót thì chỗ đó có thể bị phồng rộp lên ( Triệu chứng tự nhiên của bỏng ).
    • Dùng vải sạch hoặc băng gạc để băng lại. Thay băng và bôi mật ong 2 – 3 lần/ngày cho đến khi vết thương khỏi hẳn.

    Đối với những vết bỏng nhẹ, bạn muốn mau lành, giảm đau ngay tức khắc thì Mật ong chính là phương thuốc chữa trị công hiện nhất cho bạn. Trường hợp bỏng nặng thì cần đưa đến bệnh viện để xử lý, và điều trị.

    Đối với những vết bỏng nhẹ, bạn muốn mau lành, giảm đau ngay tức khắc thì Mật ong chính là phương thuốc chữa trị công hiện nhất cho bạn.
    Đối với những vết bỏng nhẹ, bạn muốn mau lành, giảm đau ngay tức khắc thì Mật ong chính là phương thuốc chữa trị công hiện nhất cho bạn.
    Phương pháp chữa bỏng nhanh và hiệu quả bằng mật ong
    Phương pháp chữa bỏng nhanh và hiệu quả bằng mật ong
  5. Dầu mù u trị bỏng là cách dùng khá phổ biến và được tin cậy áp dụng từ rất lâu. Dầu mù u có những công dụng gì để làm xoa dịu vết bỏng nhanh chóng và khôi phục làn da như ban đầu. Dầu mù u được chiết xuất từ hạt của quả mù u. Dầu mù u có mùi gỗ lẫn trong gia vị rất đậm, có màu xanh đen đến sẫm có khả năng hồi phục và tái tạo vết thương hiệu quả. Trị bỏng bằng dầu mù u là nhờ hoạt chất kháng sinh có trong dầu mù u tạo nên khả năng kháng khuẩn, giảm đau, kháng viêm, tái tạo mô mới, liền sẹo và lành vết thương nhanh chóng.


    Khi bôi dầu mù u vào vị trí bị bỏng sẽ mang lại cảm giác xoa dịu và được giảm đau tức thì. Dầu có khả năng hồi phục vùng tổn thương ở da không để lại sẹo. Nói về tác dụng của dầu mù u thì không gây ra nhiều ảnh hưởng hay tác dụng phụ vì dầu mù u rất lành tính. Nếu giả sử bạn bị bỏng bô xe thì khi sử dụng dầu mù u trị bỏng bô xe sẽ làm cho vết thương mờ dần đi cho đến khỏi hẳn ngay cả vết thương có sâu. Công dụng của dầu mù u đã được chứng minh qua nhiều thế hệ. Vì thế, khi bị bỏng bô xe, phỏng lửa,... bạn nên dùng dầu mù u điều trị vết thương rất tốt.


    Hướng dẫn cách sử dụng dầu mù u chữa bỏng


    Cách dùng dầu mù u trị bỏng cũng rất đơn giản, các bạn chỉ cần lưu ý một số bước dưới đây để thực hiện là có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

    • Bước 1: 5 phút sơ cứu sau khi bị bỏng: Khi mới vừa bị bỏng bô xe máy bạn cần làm dịu vết bỏng đó bằng nước lạnh từ 3-5 phút. Nếu nhỡ như bạn không có nước ngay tại đó thì có thể mua nước suối ở dọc đường hoặc các bạn đến nhà thuốc tây để mua chai xịt làm dịu vết thương bị bỏng. Nhằm giúp bạn hạ nhiệt của vết bỏng tức thì và ít tổn thương đối với các mô, tế bào da. Đừng chủ quan vì bước này khá quan trọng nó quyết định vết bỏng đó khỏi trong bao lâu.
    • Bước 2: Dùng dầu mù u trị bỏng: Sau 5 phút sơ cứu các bạn bôi một ít dầu mù u vào vết thương bị bỏng và sử dụng nhiều lần trong một ngày. Điều này sẽ giúp vết bỏng mau lành vì công dụng của dầu mù u là kháng khuẩn cực mạnh bạn sẽ dễ dàng sử dụng. Nhưng các bạn cần lưu ý: Trong thời gian điều trị nếu vết bỏng có xuất hiện những hạt nước. Các bạn không nên chọc thũng bóng nước vì điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các mô. Nó làm ảnh hưởng quá trình hồi phục và có khả năng để lại sẹo rất cao thậm chí khó phục hồi.
    • Bước 3: Dùng dầu mù u xóa sẹo bỏng: Sau 1-2 ngày điều trị bằng dầu mù u thì lúc ấy vết thương đã đóng mài và bắt đầu lên da non. Lúc này bạn cần tiếp tục bôi dầu mù u lên vết bị bỏng như đã thực hiện ở bước trên. Điều này sẽ làm cho vết sẹo của bạn được phục hồi hoàn toàn và không gây tổn thương.

    Dầu mù u chiết xuất 100% từ thiên nhiên và thuộc loại dầu lành tính có khả năng hồi phục vết bỏng rất mạnh mẽ. Điều này đã được công nhận bởi hiệu quả mang lại của nó rất đáng kể. Bạn thực hiện đủ bước trên sẽ làm vết thương bỏng của bạn lành và khỏi hẳn. Ngoài các tác dụng của dầu mù u dùng để trị bỏng thì dầu mù u còn hỗ trợ điều trị các bệnh về da và bảo vệ an toàn cho sức khỏe.
    Dầu mù u trị bỏng là cách dùng khá phổ biến và được tin cậy áp dụng từ rất lâu.
    Dầu mù u trị bỏng là cách dùng khá phổ biến và được tin cậy áp dụng từ rất lâu.
    Dầu mù u trị bỏng
    Dầu mù u trị bỏng
  6. Khoai tây không chỉ là thực phẩm dùng để chế biến ra nhiều món ăn ngon miệng, bổ dưỡng mà nó còn chứa đựng nhiều công dụng hiệu quả đáng kinh ngạc mà ít người biết tới trong đó có công dụng trị bỏng tuyệt vời. Với tính năng nổi bật là làm dịu và dưỡng da trắng sáng, khoai tây tươi là bài thuốc vừa đơn giản lại rất hiệu nghiệm để chữa trị những vết bỏng đang bị phồng rộp và đau rát.


    Cách làm:


    • Lấy một củ khoai tây tươi (tốt nhất là khoai tây đã được ướp lạnh sẵn) thái thật nhuyễn hoặc xay nhuyễn và đắp trực tiếp lên vết bỏng, để như vậy trong vòng 15 – 30 phút rồi rửa sạch lại bằng nước lạnh. Đắp từ 2 – 3 lần trong ngày để vết thương mau phục hồi.
    • Bạn cũng có thể thái mỏng khoai tây thành những lát tròn nhỏ và massage nhẹ nhàng lên vùng da bị bỏng, quan trọng là phải để nước từ khoai tây thẩm thấu vào vết thương thì da sẽ phục hồi nhanh hơn và không để lại sẹo.
    • Nếu không có khoai tây thì dưa leo là phương pháp thay thế hợp lý và hiệu quả nhất. Bạn có thể thái nhuyễn dưa leo để đắp trực tiếp lên chỗ bị bỏng hoặc thái thành những lớp mỏng và massage tương tự như hướng dẫn ở trên.
    Trị bỏng bằng khoai tây
    Trị bỏng bằng khoai tây
    Khoai tây tiến hành thái mỏng và đắp lên vét bỏng
    Khoai tây tiến hành thái mỏng và đắp lên vét bỏng
  7. Ngoài vai trò là gia vị quen thuộc trong các món ăn, hành còn là phương thuốc tại gia với nhiều tác dụng bất ngờ như hạ sốt, giảm sưng, trị vết côn trùng đốt và đặc biệt là trị bỏng. Hành tây có thể làm dịu những vết bỏng nhẹ do va chạm với đồ nóng hay bất cẩn khi nấu ăn ngay lập tức.

    1. Bạn hãy cắt một lát hành mỏng và đắp vào vết bỏng, chúng sẽ mau chóng lành và không để lại sẹo.
    2. Nước ép hành có chứa hợp chất lưu huỳnh có thể làm giảm đau và giúp làm giảm nguy cơ mụn nước cũng như chữa bỏng. Bây giờ bạn hãy cắt một củ hành và có được nước ép để chữa bỏng. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng nước ép hành tươi. Bạn có thể lặp lại phương pháp này nhiều lần mỗi ngày để có được kết quả tốt nhất.
    Hành tây có tác dụng trị bỏng vô cùng hiệu quả
    Hành tây có tác dụng trị bỏng vô cùng hiệu quả
    Trị bỏng bằng hành tây
    Trị bỏng bằng hành tây




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy