Top 8 Điều mọi ông chồng phải biết để không làm tổn thương vợ

Hoàng Vũ 458 0 Báo lỗi

Cuộc sống vợ chồng có thể coi là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Chính vì vậy, việc duy trì mối quan hệ hôn nhân ... xem thêm...

  1. Ai cũng có thể dễ dàng nói ra câu: “Tôi là người đàn ông thương vợ” nhưng việc sống và làm đúng như vậy lại là điều hoàn toàn khác. Một người chồng thương vợ sẽ không chỉ nói bằng mồm mà còn thực thi bằng hành động. Anh ấy sẽ luôn cố gắng hiểu vợ và đảm bảo cho cuộc sống của vợ mình được thoải mái nhất.


    Nếu bạn thích đồ ăn của mẹ bạn, hãy thưởng thức nó. Nếu bạn thích những đức tính của mẹ bạn, điều đó không có gì sai. Vì từ nhỏ, bạn đã cảm thấy rất đỗi quen thuộc với những món ăn, với những đức tính của một người đàn bà tuyệt vời. Chẳng có gì sai khi đàn ông thích món ăn mẹ mình nấu, thích tính cách của mẹ mình… Mẹ luôn là một hình mẫu lí tưởng của tất cả những người đàn ông. Nhưng, sẽ thật tồi tệ khi người chồng mang mẹ ra để so sánh với vợ. Bất cứ việc gì vợ làm cũng lấy chuẩn mực của mẹ ra để đánh giá: “Em nấu món này không ngon bằng mẹ”; “Em làm cái này không giỏi bằng mẹ”; hay “Em còn kém mẹ xa".


    Nhưng nếu bạn so sánh vợ với mẹ bạn, và yêu cầu vợ của bạn phải làm điều nọ, điều kia giống mẹ bạn, chắc chắn cô ấy sẽ không hài lòng. Bởi lẽ, chúng ta đang ở trong một thời đại mới, một thời đại của mà nam - nữ đều bình đẳng. Những người phụ nữ cũng chú trọng đến sự nghiệp của họ nhiều hơn so với thế hệ bố mẹ chúng ta, nên họ cũng không còn nhiều thời gian chăm chút cho gia đình. Vì vậy, việc so sánh hai con người ở hai thời kỳ khác nhau quả thực là khá khập khiễng. Bạn cũng không muốn bị so sánh với bất cứ ai, đúng không?


    Một người đàn ông tử tế, hiếu thuận với cha mẹ đó là điều vô cùng tốt. Nhưng hiếu thuận với mẹ mà coi thường vợ mình thì thật sự vô cùng tồi tệ. Mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu lúc nào có, những khi như vậy thì tầm quan trọng của chồng vô cùng lớn. Anh ta phải biết phân xử đúng sai, không bênh mẹ và cũng không dung túng cho vợ. Có như vậy thì hôn nhân mới hạnh phúc được. Sống cùng kiểu đàn ông gia trưởng như này thì phụ nữ chỉ thấy mệt mỏi. Hãy cố gắng đi làm, kiếm ra tiền chứ đừng sống phụ thuộc vào đàn ông phụ nữ nhé.

    Vợ và mẹ
    Vợ và mẹ
    Mẹ chồng và nàng dâu
    Mẹ chồng và nàng dâu

  2. Đừng nghĩ rằng khi cưới vợ về bạn là một ông hoàng còn vợ bạn sẽ nghe theo tất cả mệnh lệnh của bạn. Bởi lẽ, mối quan hệ hôn nhân được xây dựng dựa trên sự tự nguyện của cả hai bên. Chính vì vậy, cả vợ và chồng đều bình đẳng trong quan hệ vợ chồng, không ai có quyền ra lệnh cho ai cả. Chắc chắn rằng, cô ấy sẽ khiến bạn hối hận nếu bạn làm vậy.


    Khi chồng thốt ra những câu như này nghĩa là anh ta không tôn trọng vợ, cũng không xem việc bình đẳng hôn nhân là vấn đề quan trọng. Kiểu đàn ông này vô cùng gia trưởng, chỉ làm khổ vợ con mà thôi. Lúc nào anh ta cũng thích ra lệnh và bắt vợ phải làm theo. Kiểu đàn ông này chẳng cần biết mình làm đúng hay sai. Chỉ cần vợ phải phục tùng, không được cãi mình là được. Đây chính là kiểu đàn ông ích kỷ, nông cạn, phụ nữ tuyệt đối đừng ép mình phải sống khổ cực như vậy.


    Đàn ông giữ cái quan điểm "trọng nam khinh nữ" thì sẽ mang đến những áp lực cho người vợ của mình. Vốn dĩ sinh con ra giới tính là gì chẳng quan trọng bằng cái việc sức khỏe của vợ được ổn định. Một đứa con trai được cưng chiều chưa chắc đã bằng cô con gái sau này sẽ báo hiếu cha mẹ. Đàn ông đừng lúc nào ép vợ sinh bằng được con trai, như vậy chỉ chứng tỏ các anh đầu óc hạn hẹp mà thôi. Phụ nữ nếu lấy người chồng như này thì đồng nghĩa với việc họ xem thường sự cố gắng của vợ mà thôi.


    Không cần phải trong những việc đại sự, hành động này thể hiện ngay cả trong những việc nhỏ như vào một nhà hàng, không cần biết vợ muốn ăn gì, anh ấy gọi một loạt đồ theo sở thích của mình và bắt vợ phải ăn theo. Nó đủ để chứng minh người chồng đó không hề thương vợ. Bởi nếu thương, anh ấy chắc chắn sẽ muốn nghe xem vợ mình thích ăn gì và đáp ứng để cô ấy được thưởng thức ngon miệng.

    Ra lệnh
    Ra lệnh
    Vợ chồng cùng bàn bạc, nói chuyện đưa ra quyết định
    Vợ chồng cùng bàn bạc, nói chuyện đưa ra quyết định
  3. Chắc chắn, ai trong chúng ta đều mặc định rằng, việc nội trợ là một nghĩa vụ của một người vợ. Nhưng có lẽ, quan niệm này đã dần thay đổi, bởi trong cuộc sống hiện đại, vợ và chồng đều có nghĩa vụ để vun đắp cho cuộc sống hôn nhân của mình. Nhiều ông chồng thường thích thể hiện với xã hội mà cứ tự nhiên đưa bạn bè về nhà ăn uống bù khú, nhậu nhẹt mà không một lời báo trước với vợ.


    Khi đó, vợ sẽ chẳng thể nào chuẩn bị được một bữa cơm thịnh soạn ngay tức khắc, hay vợ bạn tỏ ra khó chịu thì có lẽ những ông chồng sẽ khó lòng mà thể hiện với bạn bè. Vì vậy, nếu có thông báo trước, cô ấy có thể sẽ vui vẻ giúp bạn có được khoảnh khắc thoải mái bên bạn bè.


    Không phải vì vợ ghét bạn bè của chồng, nhưng hành động này đang làm khó cô ấy và khiến cô ấy cực khổ vô cùng. Nếu người chồng thương vợ, anh ấy chắc chắn sẽ lên kế hoạch với vợ từ trước, hẹn bạn bè đến nhà nhưng anh ấy sẽ cùng vợ bắt tay vào chuẩn bị những món đồ ăn…


    Việc anh chồng đùng đùng kéo một đống bạn về nhà và yêu cầu vợ “làm mâm cơm cho bọn anh nhé” chẳng khác nào coi vợ như ô sin và sai khiến bất cứ lúc nào cũng được. Vợ cũng cần có thời gian để chuẩn bị, hơn nữa lúc đó cô ấy có thể mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi, hành động “đánh úp” này khiến người vợ nào cũng tức tối.

    Đột nhiên đưa bạn bè về nhà
    Đột nhiên đưa bạn bè về nhà
    Đột ngột gặp bạn của chồng
    Đột ngột gặp bạn của chồng
  4. Đừng bao giờ có ý nghĩ này trong đầu bạn. Dù gì, họ cũng là người đi trước chúng ta, có thể lúc này không còn nhanh nhạy để đưa ra những cách thức xử lý những tình huống một cách chuẩn xác. Nhưng họ cũng là đấng sinh thành ra người bạn đời của bạn. Nên bạn đương nhiên phải tôn trọng họ. Bạn dĩ nhiên cũng không muốn cô ấy làm vậy với bố mẹ mình đúng không. Hôn nhân của bạn có thể tan vỡ bất kỳ lúc nào đấy.


    Không cần phải bàn cãi quá nhiều về điều này, đây rõ ràng là biểu hiện của một người đàn ông không thương vợ. Nếu yêu thương và trân trọng vợ, anh ấy chắc chắn sẽ tôn trọng cả gia đình của vợ. Không thể nào chấp nhận việc người chồng ngang nhiên chỉ trích bố mẹ vợ. Nó chẳng những cho thấy anh ta không thương vợ mà còn coi thường nhà vợ.


    Phụ nữ luôn nhìn cách chồng đối xử với gia đình vợ mà đối xử tương tự với gia đình chồng y như thế. Nên trước khi trách vợ không được lòng nhà chồng thì các anh chồng nên xem lại cách cư xử của mình với nhà vợ. Các anh cũng đừng đòi hỏi vợ mình phải có hiếu với nhà chồng trong khi cái anh đối xử với nhà vợ không bằng người dưng. Chồng ăn ở với nhà vợ ra sao thì vợ đối xử với nhà chồng như vậy thôi. Đừng trách vợ bất hiếu, không coi trọng nhà chồng khi chính các anh không hề coi bố mẹ vợ là bố mẹ, ích kỷ chỉ biết nghĩ cho gia đình nhà mình thôi.


    Các anh đừng miễn cưỡng vợ bằng những câu như “Mẹ nuôi anh cũng vất vả lắm. Em phải thương mẹ anh!” hay “Em là con dâu nên phải có trách nhiệm chăm sóc mẹ, làm cho mẹ vui lòng chứ”… Làm vậy chẳng khiến cô ấy thương mẹ anh thêm phần nào. Ngược lại, mỗi lời ấy chỉ càng khiến vợ bất bình, muốn chống đối và đẩy cô ấy đến thế bị cô lập trong chính ngôi nhà mình đang ở mà thôi. Nếu thật sự thương cô ấy, thật sự muốn cô ấy xem gia đình chồng như chính gia đình mình mà đối đãi, mà cư xử, thì trước tiên, hãy biết tôn trọng cô ấy, biết cư xử đúng mực, bình đẳng giữa hai bên gia đình.


    Phụ nữ sống với mẹ chồng thế nào phụ thuộc phần nhiều vào cách đối xử của chồng với họ. Vậy nên các ông chồng hãy nhớ, muốn vợ hết lòng phụng dưỡng bố mẹ chồng thì các anh cũng phải tôn trọng, hiếu thảo với bố mẹ vợ. Phụ nữ họ nhìn cách chồng đối xử với gia đình mình mà đối xử tương tự với gia đình chồng y như thế đấy? Đừng sống kiểu bên trọng bên khinh để rồi phải gạt nước mắt hối hận.

    Chỉ trích bố mẹ vợ
    Chỉ trích bố mẹ vợ
    Không tôn trọng bố mẹ vợ
    Không tôn trọng bố mẹ vợ
  5. Đàn ông thường thích khoe quá khứ của mình, nhất là chiến tích tình trường, nhưng đó là điều ngu ngốc sau khi kết hôn. Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện nhạy cảm này với những người bạn thân thiết của bạn. Bạn nghĩ gì khi bạn so sánh người yêu cũ của bạn với người bạn đời của mình. Vợ bạn có thể cảm thấy buồn và thất vọng nếu bạn nói về người cũ, dù ít hay nhiều.


    Có thể trong lòng người chồng đó không còn vấn vương gì với người tình cũ nhưng việc anh ta mang nó ra để kể lể, khoe khoang, chứng minh rằng mình đã từng rất hấp dẫn với phái nữ, mình đã từng yêu nhiều cô xinh lắm là một hành động như “đâm dao vào tim vợ”. Không một người vợ nào có thể tỉnh bơ trước sự khoe khoang này của chồng. Chúng ta đều muốn quên đi quá khứ để sống cho hiện tại, việc khoe khoang tình yêu thời quá khứ là cách làm tổn hại đến tâm hồn của đối phương.


    Biết ơn là nguồn gốc của những điều tốt đẹp. Ngược lại, vô ơn là nguồn gốc của sự đau khổ và bất hạnh. Thế nên bạn phải biết ơn tất cả những gì đến với cuộc đời mình. Bạn có thể nói với chồng theo cách như: “Ối, anh lại nhớ đến “người thầy vĩ đại” (ý nói người yêu cũ của chồng) của anh đấy hả. Người thầy vĩ đại của anh thật là tuyệt vời. Cô ấy tuyệt vời lắm”. Nhưng chỉ nói đến đây thôi, còn nhất định không khơi lại những ký ức cũ, không để chồng nhớ lại ký ức cũ.


    Nhiệm vụ hàng đầu của các bà vợ là cần phải tránh việc điều tra, tra khảo, gọi tên, gợi nhắc chồng nhớ tới người yêu cũ của chồng. “Chúng ta không điều tra nhưng cũng đừng để cho chồng có cơ hội kể lại chuyện cũ. Nếu chồng mà nhắc tới tên người yêu cũ là ngay lập tức mình cảm ơn người đó liền. Nhưng khi chồng bắt đầu kể về “cô ấy” là lập tức mình phải chặn luôn. Chặn bằng cách: À, anh là người rất tuyệt vời. Người đó cũng rất là tuyệt vời. Em phải cảm ơn người đó… vân vân và vân vân… Nhưng mà đến bây giờ em nghĩ rằng tất cả những gì đó thì anh nên giữ cho riêng mình. Còn thì, em thay mặt cho tất cả phụ nữ trên cuộc đời này, thay mặt cho 3,5 tỷ phụ nữ trên thế giới này chăm sóc anh được tốt nhất!”


    Nói về người cũ
    Nói về người cũ
    Chồng quan tâm người khác
    Chồng quan tâm người khác
  6. Nếu bạn lúc nào cũng tự đưa ra quyết định mà không hỏi ý kiến vợ, cô ấy sẽ cảm thấy không được tôn trọng. Phụ nữ luôn muốn được chia sẻ mọi thứ với chồng, vì vậy, những vấn đề mang tính chất quan trọng của cả gia đình, thì những người chồng cần phải chia sẻ với người bạn đời của mình, sau đó cả hai người cùng bàn bạc, đưa ra quyết định trên sự thống nhất chung. Có như vậy, mới có thể duy trì được mối quan hệ vợ chồng hạnh phúc.


    Trong cuộc sống vợ chồng, khi xảy ra vấn đề gì, nếu người kia cần trao đổi hay chia sẻ, bạn bắt buộc phải dành thời gian và thái độ tốt để lắng nghe. Bạn cần duy trì sự chân thành trong cách nói và chân thành trong cách lắng nghe và phải thể hiện được quan điểm cũng như sự thấu hiểu vấn đề.

    Khi bạn trò chuyện, cần để cho đối phương hiểu được mức độ quan tâm của bạn. Nếu bạn nghe với thái độ nghe cho có, mong câu chuyện trôi qua nhanh sẽ làm cho đối phương cảm thấy khó chịu. Nếu bạn nghe và hiểu được câu chuyện, đối phương sẽ cảm thấy được quan tâm, trân quý tình cảm của bạn. Cứ như vậy trong thời gian dài, mối quan hệ giữa hai người ngày càng khăng khít hơn, tình yêu sẽ càng trở nên tươi đẹp và ngọt ngào hơn.


    Để hôn nhân trở thành hành trình tuyệt vời của cảm xúc và trải nghiệm, trên tất cả, bạn cần học cách cảm thông và tha thứ. Cả hai nên dành thời gian nhiều hơn cho nhau để hiểu rõ về đối phương nếu các bạn muốn tiến tới hôn nhân. Một điều quan trọng nữa là tha thứ. Chúng ta ai cũng sẽ có những lúc mắc sai lầm. Vì thế, hãy bao dung hơn với nửa kia của bạn. Để đến được với nhau đã là cả chặng đường dài. Cùng nhau đi hết đoạn đường ấy còn gian nan hơn.

    Tự ra quyết định
    Tự ra quyết định
    Vợ chồng phải cùng đưa ra quyết định
    Vợ chồng phải cùng đưa ra quyết định
  7. Theo các chuyên gia, đành rằng tâm lý của đàn ông là khi gặp một vấn đề khó khăn nào đó, họ rất cần được ngồi một mình. Họ cần không gian yên tĩnh và không có nhu cầu chia sẻ. Tuy nhiên, việc đàn ông trốn vào “thế giới riêng” của họ lại khiến cho phụ nữ cảm thấy vô cùng bất an. Họ cảm giác chồng mình không cần đến mình, cảm thấy mình như người thừa, cảm thấy bị chồng chê, thấy không có giá trị. Việc không được kết nối với các vấn đề của chồng khiến cho phụ nữ cảm thấy vô cùng đau khổ. Họ lo sợ rằng, khi họ không có ý nghĩa gì với chồng thì khả năng họ sẽ bị mất chồng, khả năng sẽ có người phụ nữ khác thay thế.


    Phụ nữ thường không hiểu vì sao chồng mình lại thu mình vào trong một “vùng trời” khép kín và bí ẩn đó. Cô ấy chỉ biết là bạn không muốn nói chuyện với cô ấy. Cô ấy biết bạn đang căng thẳng về công việc nhưng bạn không thể hiện điều đó. Cô ấy tự hỏi làm thế nào để có thể tiếp cận được với bạn, làm thế nào để bạn thoát ra khỏi mớ bòng bong mà theo cô ấy nghĩ thì bạn đang gặp bế tắc.


    Thực ra thì vợ bạn không hề muốn xâm phạm “khoảng trời riêng” của bạn. Cô ấy chỉ đơn giản muốn bạn cởi mở. Cô ấy muốn thực sự nhìn thấy bạn. Cô ấy muốn cảm thấy được yêu thương khi bạn chia sẻ nỗi sợ hãi, lo lắng và rắc rối của bạn. Cô ấy muốn trở thành người để bạn chia sẻ bởi hai người đã cam kết trở thành như vậy khi kết hôn. Cô ấy hoàn toàn không có ý cố gắng sửa chữa bạn. Cô ấy chỉ muốn lắng nghe bạn mà thôi. Bởi vậy, để tránh làm đau lòng các bà vợ, đàn ông hãy thử nói chuyện với vợ mình về những gì đang xảy ra trong cuộc sống. Phụ nữ thích được chồng chia sẻ để họ cảm thấy tin tưởng vào tình yêu thương chồng dành cho mình chứ không phải để can thiệp hay tìm kiếm giải pháp.


    Do vậy, các đấng mày râu hãy cứ thoải mái nói ra vấn đề của mình, cứ chia sẻ, cứ kết nối. Bởi chỉ cần chia sẻ thôi, vợ bạn sẽ có đủ niềm tin yêu và minh mẫn. Nhờ đó các bà vợ sẽ trở nên tinh tế hơn, ngọt ngào hơn, và yêu thương chồng nhiều hơn. Và quan trọng hơn hết, sau khi bạn chia sẻ, bạn sẽ cảm thấy mình được tự do hơn bao giờ hết. Đó chính là mục đích của bạn đúng không?

    Chia sẻ để được tự do
    Chia sẻ để được tự do
    Chia sẻ với vợ mọi thứ
    Chia sẻ với vợ mọi thứ
  8. Một người vợ tâm sự rằng: Một lần thấy chồng xin lỗi sếp vì tới muộn mất 10 phút, chị thấy lòng mình như rơi rụng. Bởi không biết bao nhiêu lần chồng chị tụ tập bạn bè về muộn mà chưa một lần anh mở lời xin lỗi vợ. Cũng đã không biết bao nhiêu bận anh hẹn vợ mà trễ, hoặc có lần thậm chí không tới, anh cũng chưa một lần xin lỗi. Chị cảm thấy dường như chồng không coi trọng mình. Bởi không coi trọng vợ nên anh ấy mới mặc nhiên làm những điều có lỗi và không cảm thấy phải áy náy gì…!


    Vì cái sĩ diện của đàn ông theo tư tưởng gia trưởng trọng nam khinh nữ nên nhiều người xem việc xin lỗi vợ là làm mất mặt mình. Không ít các ông chồng cho rằng, họ là chủ gia đình nên những người “dưới quyền” phải nghe. Vợ là một trong những người dưới quyền đó. Ngay cả khi chồng có sai thì vợ cũng không nên cãi chồng, vì như vậy là làm hỏng cái tôn ti trật tự trong nhà. Đây được coi là tư tưởng “chồng chúa vợ tôi” còn sót lại. Đa số phụ nữ ngày nay đều dị ứng với đàn ông mang nặng tư tưởng gia trưởng này.


    Theo các chuyên gia, ở hầu hết những cuộc hôn nhân có xung đột mâu thuẫn là do đàn ông không chịu hạ mình xin lỗi vợ. Từ chối nói lời xin lỗi thực chất là cách làm khổ bản thân mình nhất. Vì không chịu hạ mình, vì luôn cho mình là quan trọng nên đàn ông thường tự tạo ra khoảng cách với vợ. Nhiều ông chồng xem lời xin lỗi là dấu hiệu chắc chắn của sự yếu đuối. Họ nghĩ, "Nếu tôi xin lỗi, cô ấy sẽ không tôn trọng tôi". Thực ra đây là một ý nghĩ vô cùng sai lầm.


    Một người đàn ông biết tôn trọng phụ nữ, lịch sự với vợ thực tế luôn là người được chị em nể trọng nhất. Xin lỗi vợ cho thấy bạn là người khiêm tốn và hiểu biết. Đôi khi một lời xin lỗi từ chồng có tác dụng như một liều thuốc chữa lành trái tim chị em phụ nữ. Nó có tác dụng làm xoa dịu tinh thần của các bà vợ. Hơn nữa, khi một người chồng xin lỗi vợ là đồng nghĩa với việc họ cởi mở và sẵn sàng làm mọi thứ mà người phụ nữ của mình quan tâm để thừa nhận lỗi lầm và để sửa sai.


    Mâu thuẫn xung đột vợ chồng tạo nên sự mệt mỏi cho cả hai người nhưng một lời xin lỗi có thể hóa giải được tất cả những mâu thuẫn đó. Khi bạn xin lỗi vợ là bạn đang nói lên một cách rõ ràng về tình yêu mà bạn đang dành cho vợ mình. Đó là cách bạn mang đến sự bình yên, không chỉ cho vợ bạn mà cho cả chính bạn.

    Không bao giờ nói “xin lỗi vợ
    Không bao giờ nói “xin lỗi vợ"
    Chồng không lắng nghe, chia sẻ
    Chồng không lắng nghe, chia sẻ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy