Top 7 đối tượng được hỗ trợ thu nhập do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Trịnh Ngân 19959 9 Báo lỗi

Đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên khắp thế giới, ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống và kinh tế các quốc gia. Việt Nam đứng trước tình hình cấp bách này, Thủ ... xem thêm...

  1. Hiện nay, mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng được Chính phủ quy định tại Nghị định 58/2019/NĐ-CP. Trong tình hình dịch bệnh lan rộng, đối tượng này sẽ được hỗ trợ thêm (ngoài mức trợ cấp thường xuyên) là 500.000 đồng/người/tháng trong 03 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020. Hiện tại trên toàn quốc có 1,135 triệu người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.


    Người có công với cách mạng gồm (quy định tại Khoản 1 Điều 1 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi 2012):

    a) Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945;

    b) Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

    c) Liệt sĩ;

    d) Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

    đ) Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;

    e) Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;

    g) Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh;

    h) Bệnh binh;

    i) Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

    k) Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày;

    l) Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế;

    m) Người có công giúp đỡ cách mạng.

    Người có công với cách mạng
    Người có công với cách mạng

  2. Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng cũng sẽ được hỗ trợ thêm (ngoài mức trợ cấp thường xuyên) là 500.000 đồng/người/tháng trong 03 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.


    Đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được quy định tại Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP, bao gồm:

    - Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng thuộc một trong các trường hợp được quy định

    - Người từ 16 tuổi đến 22 tuổi thuộc một trong các trường hợp trên mà đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất.

    - Trẻ em bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo; người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo không còn khả năng lao động mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng, trợ cấp hàng tháng khác.

    - Người thuộc hộ nghèo không có chồng hoặc không có vợ; có chồng hoặc vợ đã chết; có chồng hoặc vợ mất tích theo quy định của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 tuổi đến 22 tuổi nhưng người con đó đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất (sau đây gọi chung là người đơn thân nghèo đang nuôi con).

    - Người cao tuổi thuộc một trong các trường hợp được quy định

    - Trẻ em khuyết tật, người khuyết tật thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

    Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng
    Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng
  3. Các hộ có tên trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia tính đến ngày 31/12/2019 sẽ được Chính phủ hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng trong 03 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020. Đây là đối tượng có tình trạng khó khăn, có công việc không ổn định như bán vé số. Trường hợp dịch covid bùng phát, chương trình xổ số kiến thiết cũng tạm dừng từ 01/04/2020, dẫn đến thất nghiệp cho nhiều người thuộc hộ nghèo.

    Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia
    Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia
  4. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp không có doanh thu trong mùa dịch bệnh, vì vậy họ đã cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương. Những người thuộc diện này sẽ được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng trong 03 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.


    Đối với những người chưa biết, tạm hoãn hợp đồng lao động được quy định tại Điều 32 Bộ luật lao động 2012. Ngoài các lý do theo pháp luật quy định thì hai bên được quyền tạm hoãn theo thỏa thuận, lúc này người lao động sẽ không được hưởng lương và bắt buộc quay lại doanh nghiệp khi hết thời hạn tạm hoãn. Dịch bệnh covid-19 không thuộc các trường hợp được pháp luật quy định cho phép người sử dụng lao động cho tạm hoãn hợp đồng lao động, vì vậy, nếu người lao động đồng ý, sẽ được tạm hoãn hợp đồng theo thỏa thuận.

    Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương tại các doanh nghiệp
    Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương tại các doanh nghiệp
    Thu Thanh Vũ 2020-04-06 13:27:58
    Tôi nghỉ chấm dứt hợp đồng từ 1.4 2017 đến nay , tôi có đươc hưởng tiền trợ cấp ko? Và nếu được tôi hỏi ở đâu ?
  5. Người sử dụng lao động được vay Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% thời hạn không quá 12 tháng, mức vay tối đa theo 50% mức lương tối thiểu vùng/tháng/người để trả lương cho người lao động bị ngừng việc trong 03 tháng. Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả số tiền lương ngừng việc còn lại cho người lao động.


    Điều 98 Bộ luật lao động quy định về các trường hợp phải ngừng việc nhưng người lao động được trả lương, trong đó có các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh nguy hiểm. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động bắt buộc phải trả lương cho người lao động theo thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

    Người sử dụng lao động
    Người sử dụng lao động
  6. Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ nằm trong diện được hỗ trợ do dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng trong 03 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.

    Hộ kinh doanh cá thể đang tạm ngừng kinh doanh
    Hộ kinh doanh cá thể đang tạm ngừng kinh doanh
  7. Trường hợp dịch bệnh nguy hiểm được quy vào một trong số những lý do mà người sử dụng lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Điều này khiến không ít lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Cụ thể, những người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm sẽ được hưởng hỗ trợ. Đối tượng này được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng trong 03 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.

    Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động
    Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy